Chapter 2

35 3 0
                                    

It was a friday night at nandito lang ako sa condo. Balak ko manuod ng netflix buong gabi hangang sa makatulog.

Maswerte ako dahil saturday and sunday walang akong pasok.

"Hello, Kim?" sagot ko sa tawag.

"Ghorl! Nasaan ka hanep" sabi niya.

Nahalata ko na pumasok na sila sa elevator.

Makulit ang apat na to lalo na kapag friday, maswerte dahil tugma ang schedule naming lima.

"Papunta na kami" hindi pa niya nababa ang tawag ng mag kumatok sa pintuan. I knew it!

Pagbukas ko ay bumungad saakin ang apat kong kaibigan.

Si Siera Kim Analay, parehas ko isa rin siyang nurse sa same ospital kaibahan nga lang nasa ER siya. Maikli ang buhok niya at maputi rin siya. 23 years old na siya.Nakasuot siya ng jeans at crop top na kulay purple at nakalugay ang buhok.

Si Sophia Amara Reyes, isang business woman, clothes boutique.Siya ang kasing edad ko saaming lima.Hawak nito ang oras niya, sympre! Maputi din siya at hangang taas ng dibdib ang buhok niya. Nakasuot siya ng mustard yellow na shirt at nakatuck-in ito sa maong shorts niya, at high heels. The style bro! Obvious na stylish siya.

Si Azaleanne Ezra Quiriño, isang ring teacher. Maputi rin siya at singkit, mahaba ang buhok nito. 23 years old na siya tulad ni Kim. Nakasuot siya ng jeans na maluwag ang dulo, stripes na crop top shirt, at sneakers, her significant look! It suits her.

"Surprise!" sigaw ni Leanne. Ang kulit!

"Tara sa mall" sabi ni Kim. Gabi na!

"Hoy! Pagod ako" pagdadahilan ko. Gustong-gusto gumala nito mga to eh.

"Wow! Nurse din kaya ako at sa ER pa nahiya naman ako sayo" sabi ni Kim.

Wala na naman akong takas nito.

"May period ako ngayon" pagdadahilan ko ulit. Gusto ko magcross fingers para sana gumana ang palusot ko.

"Osge! Movie night nalang tayo" sabi ni Leanne.

"Yay!! Thank you" sigaw ko at niyakap si Leanne.

Good choice.

Pinagpalit ko sila ng pajama. Dahil meron naman sila dito sa condo ko.

We're friends ever since elementary palang kami, pare-parehas kami ng school na pinasukan kahit na iba iba ang grade level. Sobrang unexpect ng friendship namin.

Nagsimula na ang movie, nanuod kami ng Miracle in cell no.7

Nang matapos ang movie, kitang kita ang pamamaga ng mata naming lahat. First time ata na maiyak kami lahat. Usually kasi may isa or dalawang iiyak tas pagtatawanan nalang.

"Tara bili tayong soju sa baba!" Aya ni Phia kay Kim.

Naghanda ako ng maliit na table para saamin at mga snacks. Di naman kami madalas uminom dahil masama sa liver.

"Talaga?! Naging patient mo si Gab?" tanong ni Phia

"Oo"

"Ay! Masaya rin pala sa check-up ward? May pogi" sabi ni Kim at tumawa.

"Hindi naman siya ganon ka gwapo. Malakas lang dating" sagot ko. Di naman kasi talaga.

Nagkwentuhan pa kami at nagtawanan. Kaya pala pamilyar siya dahil model siya ng isang sikat na brand. Woah! Ang ganda ko naman para sungitan ang isang model.

On the second thought, nasa loob siya ng ospital at ako ang nurse so walang special treatment.

Buti nalang pala wala masyadong tao nung araw na yon dahil pagkakaguluhan lang siya.

Teka kamusta na kaya yon?

Chineck namin ang Ig niya, at oo nga sikat siya.


GabCarlos  135 post  201k followers  299 following



Hinila ni Phia ang cellphone ko at finallow si Gab.

"Sayang isang follower ka rin" tumawa siya.

Walang pang 5 minuto ng ifollow back niya ako. Wow!

GabCarlos: Ms. Nurse!

QuinBenitez: Sa dami ng followers mo, napansin mo pa ako?

GabCarlos: Actually hinahanap ko ang Ig mo right now

QuinBenitez: HAHAHA okay

GabCarlos: Alright. I need to go. See you soon, Ms Nurse.

Hindi ko na siya nireplyan at pinakita sa mga kaibigan ko. Para silang mga batang kinikilig. Para akong bumalik sa pagiging highschool kung saan tamang fangirl kami sa mga Model, Actor, at Kpop.

Nang antukin kami ng dahil sa nainom ay dumiretso sila sa kwarto ko. Para silang mga bata na nagsiksikan sa kama.

Tatlo lang ang kwarto sa condo ko, isa na ginawa kong walk-in closet at isang mini library pero may maliit na kama at pc doon.

Buti nalang at king size bed ang kama ko. Madalas lahat kami nasa kama pero minsan nasa kama yung dalawa, isa sa comforter at isa sa sofa.

Malamang kahit papaano ay may tama ang tatlong na to. Ang cute nila.

Pinicturan ko sila pero hindi kita ang mukha,sapat lang na makita ang tatlo na babaeng natutulog.
Ina-IG story iyon at caption na:

"Goodnight loves, I love you"

Hindi ako tinamaan dahil onti lang ang ininom ko, alam kong mabilis akong malasing eh.

Nang antukin don na ako pumwesto sa sofa.

Pagkagising ko ay may breakfast na, gising na si Kim at Leanne.

Kumain kaming lahat ng sabay- sabay. 8am nang matapos namin ang pagkain. Nag-gym kami sa baba ng condo.

"Wala pang tao" sabi ko

"Nakikita namin" sabi ni Phia.

Kahit kailan magkaaway talaga kaming dalawa. HAHAHAHA

Nagasaran pa at nagsimula na kaming magstreching.

Madalas namin past time ang pag-gym kapag tugma-tugma ang schedule at di mga tinatamad.

"Tara kain tayo sa labas." sabi ni Phia

"Wow! Daming pera porket may business" pangaasar ni Kim

Tuwing kumpleto kami walang ibang ginawa kundi magaasaran.

Kumain kami sa isang eat-all-you-can na malapit sa condo, para di na magdrive.

After gym, eat all you can. MALUPET.

Nang matapos ay bumalik kami sa condo, at isa- isa na rin silang umalis dahil may mga gagawin pa sa trabaho. Hindi ko alam kung same schedule parin kami next week dahil malilipat ako.

—————————————————————————

Mwah<3

Tèssera AstèriaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon