Chapter 3

8 0 0
                                    

Matinding gulat at pagkahiya ang aking naramdaman ng aking makilala ang lalaking nabunggo ko. Siya ang lalaking nakatapon sa akin ng mga pagkain at nabungo ako sa may Fastfood chain na kinainan namin ni Charlene.

“Oh, what a small world!” may paksarkastikong sabi nang lalaking nabunggo ko.

“Excuse me?”Hindi ko mapigilang pagtaasan sya ng kilay sa kanyang sinabi.

“W-wait, Miss ikaw itong nakabunggo, yet ikaw pa itong nagmamataray!”

“Excuse me, Mister! Your the one who’s not looking in your way, hobby mo bang mabunggo at makabuggo ng mga tao! Are you blind or your just not in your right mind?”

“O-okay, I know Im the one at fault earlier and I already aploogized. but can’t you see ikaw ang nakabunggo sa akin ngayon at ikaw pa ang may ganang magalit?” Hindi nya makapaniwalang tugon.

I stared at him and look at the paper on the ground. I slowly bent down and pick all the papers and handed it to him. I heaved a sigh and look directly on his eyes.

“Ok, I-Im sorry… but please be careful next time. You keep on wasting other people time. Can’t you atleast not be so clumsy?”

“WOW!!!, napaka heartfelt naman ng sorry mo! Damang dama ko, tagos dito oh!” Nanlalaki nyang matang sabi habang tinuturo ang kanyang dibdib. “And sorry ha! Ako pa ang clumsy sa ating, eh itong ikaw nga ang nakabunggo at nakaabala sa akin.”

“Mr. Caleon, whats this commotion is all about?” Naguguluhang tanong ni Ms. Cynthia na head ng HR Department na kausap ko kanina. I did’nt notice her coming because of the argument I have with this man.

“N-nothing Ms. Cynthia” nahihiyang tugon ng lalaking ito.


“Ms. Balderama, nakilala mo na pala ang isa sa mga magiging Senior mo!”

“P-po” kinakabahan kong tugon.

“Mr. Caleon will be one of your Senior and the one will guide you while your staying here at this firm.”

Napatingin ako sa lalaking kaharap ko na may nakakaasar na ngisi sa kanyang mga mukha. Hindi ko mapigilang mahiya dahil sa inasal ko sa harap niya.

“So, iwan ko na kayo, I still have something to do, might as well, introduce yourselves to each other so you’ll be comfortable once your practicum started.” nakangiti nitong tugon at mabilis nang umalis.

“So Miss Baldera right?” nakataas ang kilay nyang tingin sa akin.

“Y-yes?” naiilang kong tugon

“I heard you’re an intern here?”

“Yes, any problem with that?”

“Nothing, I just want to welcome and bid you a goodluck!”

Napataas ang kilay ko sa kanyang sinasabi. I can’t believe that this clumsy man is a senior here. What a News! I can’t believe that this clumsy and disorganized man can actually work in a decent workplace!

“Ok” Mabilis akong tumalikod at aalis na nang biglang hinila nya ang aking kamay at pilit na nakipag shake hands sa akin.

“Nice to meet you, Ms. Balderama, by the way, I am Mr. Kennedy Caleon, C P A” nakangiti nyang bati sabay kindat sa akin. Mabilis nya akong tinalikuran at iniwang nakatulala.

Napapailing na lamang ako nang maalala ang pagtatapo naming iyon, Its been a week since I was hired at Villarama, yet wala pa akong confirmation galing sa school na magsimula. I was already told by the HR that I should start last Monday but I still need to wait for further instruction by our dean. I need to render atleast 400 hours to complete my practicum so I guess there’s a lot of work to be done.

Borrowed HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon