Chapter 7
Pagkatapos KO kumain, dahil kahit anong alok ko sa kanya na kumain na din siya, ayaw niya talaga, rason niya pa na iisa lang daw ang kotsara, e pwede ko namang isubo na lang. Ang arte din pala, siguro hindi ito totoong pinoy, baka may lahing espanyol? kaya ang arte. Pagkababa namin, naglkad na ako agad sa lob ng penthouse habang ang iba naman ay nagsasalita pa, hindi ko na hinintay ang aking mga kaibigan at natulog na ako pagkatapos ng evening prayer dahil ewan, bigla na lang silang nawala.
Mga weirdas, baka naman, may kalandi na.
Hindi naman ako masamang kaibigan at hindi ko na hihintayin pa sila, pero sadyang gumagabi na din kaya wala na akong choice, pati si Jemi, parang nawala na din, at staka, talagang sinabi ni sister na magpahinga na daw kami para bukas. Para akong kinakalibutan dahil sa kanyang sinabi. SIguro may ipapagawa nanaman siya.
Some rumors says that we will pick trash at the shore, well I didn't saw trash anywhere so maybe it's a fake rumor?
"Hey Kori kanina ka pa diyan ah, gusto mo pumunta sa mental?" Si Bridget. Nandito kami sa aming silid. Katatapos lang namin kumain, and here we are dressing up.
May sira din tong si Bridge eh, I just pouted at her at tumawa naman siya plus captured a picture of me with her phone?! Pano niya nakuha ang cellphone niya e-wait a minute.
"How did you-"She never let me finished, instead she put her index finger on her lips and 'shh' on me.
"Joke lang naman Kori ito hindi mabiro per seryoso ano ang daydream mo kanina ha? Nakangiti ka tapos namumula minsan parang kinikilig ano yan may lovelife ka na dito? at hindi mo lang man sinabi, ang daya mo Kori."
I laugh and didn't bother her annoying voice at all. I suddenly wanted to ask her if nasan na sina Bia and Jemi. Wala sila kanina sa breakfast table.
Nagsipilyo ako at habang iniisip ko si Rhys, para akong nababaliw na nagiisip kung ano ba talaga siya. Sinabi ni Kuya sa'kin na may mali daw dito s Puerto Princesa kaya umangal siya kaagad noong sinabi ko na may retreat kami dito. I asked him why, pero hindi siya nakasagot at noong nagkatinginan sila ni Rhys noon sa birthday ni lolo, para na siyang papatayin sa sam ang tingin.
Alam kong may mali, pero pipilitin ko ang tama. And as I would fall for Rhys that easily. May mas poging lalaki na nakilala ko at nagka crush ako sa kanila saglit, pero iba 'to kay Rhys e. Like I will pe speachless when I saw his face, parang may connection kami kaagad. Don't tell me na soulmates kami? I never believe in those though.
After doing my things in the bathroom, I went closer to Bridget who is facing her mirror in her hand.
YOU ARE READING
Delight in Faith(Puerto Princesa Series 1)
Romance𝐏𝐔𝐄𝐑𝐓𝐎 𝐏𝐑𝐈𝐍𝐂𝐄𝐒𝐀 𝐒𝐄𝐑𝐈𝐄𝐒 1 "Have Faith in me Kochana, that's all I ever wanted." _*_*_ Kochana Dior Cortez or Kori was born with beauty and brains with a golden spoon. No boyfriends since birth, no first kiss and surprisingly, no f...