Chapter 13
Last night was a blast, pagkagising namin, nagpikonan nanaman kaming mag pipinsan, we stayed at the mansion for a day and left yesterday. Nandito kami ngayon sa study, dad is in his chair and mommy is standing beside him. Kuya is just playing with his phone and I am just staring at them like a lame person. Ano ba naman itong posisyon namin.
"So it's summer, ano ang plano mo Kori?" tanong ni mommy an nakataas ang dalawang kilay niya.
She is now sitting n front of me, beside kuya.
"I don't know Mommy." I honestly answered. Hindi ko naman kasi talaga alam kung ano ang gagawin ko. Pwede naman naman akong mag mountain climbing kasama si kuya Mateo, pero masyado atang delikado.
She parted her lips and wanted to say something pero isinara niya ulit na parang hindi na niya sasabihin.
"How about your friends? Wala ba kayong plano this summer?"tanong naman ni dad.
I changed my gaze to look at him, at nakatingin siya sakin, nagtama ang aming paningin at umiling lamang ako.
Umubo si kuya para lamang makuha ang aming atensyon. "How about a vacation?" he suggested.
Nagliwanag ang mukha ni Mommy dahil sa sinabi ni kuya. "That's a great idea Aug, but where?" tanong niya ulit.
Dito na din umilaw ang aking utak. This is my time to shine, ako naman ang umubo sa'min para makuha ang kanilang atensyon at hindi naman ako angkamali, napasulyap silang lahat sa'kin. "How about Puerto Princesa?"
Mommy's eyes widened in amusement and narrowed her eyes on me before grabbing her phone and giving me a thumbs up. Nagsasalita siya sa telepono at mukhang si tita Marisse ang kanyang kausap ngayon, sumunod niyang kinausap ay si tito Luis. Don't tell me mag va-vacation kaming sama sama ang kampon ng mag Cortez? wag ni Lolo, baka maatake lang siya sa init ng Puerto Princesa. Kaya puro negro ang mga balat nila doon e, pero pogi sila. They are fucking hot moreno's.
"Great! Your cousins are coming with us, next week were going to Palawan." Sabi niya at naglakad paalis ng study habang nagsasalita pa din sa telepono. Anyare doon?
I looked at kuya at nag nod naman siya, sabay alis na din.
I looked at the door being weird at it, bakit alis sila ng alis? Meron bang magnet ang pinto kaya sila alis ng alis?
Tumingin ako kay dad at sinenyasan ko na siya na aalis na din ako, para mag prepare.
YOU ARE READING
Delight in Faith(Puerto Princesa Series 1)
Romance𝐏𝐔𝐄𝐑𝐓𝐎 𝐏𝐑𝐈𝐍𝐂𝐄𝐒𝐀 𝐒𝐄𝐑𝐈𝐄𝐒 1 "Have Faith in me Kochana, that's all I ever wanted." _*_*_ Kochana Dior Cortez or Kori was born with beauty and brains with a golden spoon. No boyfriends since birth, no first kiss and surprisingly, no f...