Chandria's POV
"Chandria, I like you." Jonathan said.
~So, that explains everything.
I was speechless. Hindi ko inexpect na siya yun. All this time, umasa ako na si Cywell yun.
"Alam kong umasa kang si Cywell yun. Pero andito ako, nag aantay lang. Alam kong someday matututunan mo akong mahalin."
"Chandria, bibili muna akong pagkain." Pagpapaalam ni Alexandra.
Mayroong pumipigil sa akin na bigyan iya ng chance, pero siguro nga tama siya, siguro matututunan ko din siyang mahalin.
"Okay, let's say matututunan kitang mahalin, pero paano kung ikaw na yung sumuko?" I asked.
"As I said, nandito lang ako, nag aantay sayo. Whatever happens, I'll be waiting. Ikaw ang una at huling babaeng mamahalin ko."
The bell rang, and it is a sign na malapit na kaming mag resume ang klase. Inaya na ako ni Alexandra na bumalik sa room.
"I have to go Jonathan."
"Sige." He said as he handed a note.
10:00 AM, Good luck sa klase!
Pagkarating namin sa room ay tinanong agad ni Alexandra kung anong nangyari.
"Ano, bibigyan mo ng chance?"
"Hindi ko alam, merong pumipigil sa akin."
"Si Cywell?"
"Huh? What do you mean?"
"I know you like him, and umaasa kang gusto ka rin niya. Kilala kita."
I did not know what to respond. Naguguluhan na ako. Hindi ko na alam ang gagawin ko.
"Kung si Cywell ang nandiyan, paano naman si Jonathan? Paano yung mga taong gustong magmahal sayo? Hinding hindi ka magiging masaya kung umaasa ka sa taong hindi ka gusto."
I think she's right.
"I'm giving him the chance."
"Hey bitch, I saw you looking at Cywell, do you like him?" Angel interrupted.
"No I don't, and please stop calling me a bitch."
"I will stop calling you a bitch if you stop flirting with my boyfriend."
"I am not flirting with him."
"Well you are. I can see how you look at him."
"How is looking at him being a way of flirting?"
Akmang may sasabihin pa sana siya nang biglang dumating ang English teacher namin.
"Just watch your actions, ugly bitch." She whispered before greeting the teacher.
"Class, please get your handbook and turn it to page 43."
"Ma'am, transferee po ako, obviously I don't have a handbook yet."
"Okay, Miss?"
"Angel."
"Miss Angel. Look for a way for you to have a handbook today. You may share with your seatmate. Not everything is spoonfed to you here."