Anjie's POV
Maaga pa akong nagising dahil dadaan pa ako sa bahay ni Chito. Nang napadaan ako sa mall, nakita ko ulit ang lalaking kinamumuhian ko. May hinahabol syang babae pero hindi ko yon pinansin. Agad kong hinagis sa kanya ang tsenelas ko. Napalingon saya. Nilapitan ko sya at kinuha ang tsenelas ko sa kamay nya at sinuot ito.
Kurt: Who are you?
Anjie: You not know me?
Kurt: Your that crazy girl from last night?
Anjie: Hoy! Kung may baliw man sa ating dalawa... Ikaw yon! Bakit mo ako tinakasan? (sinakal ko sya)
Kurt: Hey... Slow down... What do you want?
Anjie: Money!
Kurt: Ok! I'll pay you... Do you accept credit cards?
Anjie: No card... Money! Money!
Kurt: You really need money? You know... I can give you a job... Plus, i can give you the money i owe you. Don't worry, you will only work for me in just seven days.
Anjie: Trabaho? What job?
Kurt: Here. Go to this address. You will know your job when you get there. (inabot ang isang maliit na papel)
Anjie: How much you pay me?
Kurt: 5,000 a day...
Anjie: Wow! Really? Ummm... Ok...
Kurt: By the way... My name is Kurt James. (inabot nya ang kanyang kamay)
Anjie: My name, Anjie Reyes. (nagmano ako)
Kurt: No. Your doing it all wrong. Here... (kinamayan nya ako) Its called a handshake.
Anjie: Ahhh...
Kurt: Gotta go. See you tomorrow...
Nang gabing yon, ibinalik ko na kay Chito ang de-padyak nila. Nandoon sina Boyet at Lester.
Anjie: Salamat talaga Chito. Sa susunod na linggo ko naman hihiramin yan.
Chito: Bakit?
Anjie: May raket na naman kasi ako.
Lester: Talaga? Sino ang nagbigay sayo ng trabaho?
Anjie: Yung unggoy na nakabangga sa de-padyak ko.
Boyet: Sya? Anong trabaho?
Anjie: Ewan. Bukas ko pa malalaman.
Chito: hindi ba,may utang pa sya sayo?
Anjie: Oo. Pero babayaran namam daw nya ako at malaki naman ana sweldo. Alam nyo ba, may bago akong natutunan kanina... Handshake...
Lester: Handshake? Anung flavor yun?
Boyet: (binatukan si Lester) Ano pa ba? Edi lasang kamay! Handshake nga diba?
Anjie: Hindi. Ang handshake, walang flavor. Ginagawa yan kapag nagpapakilala ka. Kinakamayan mo ang tao.
Chito: Ganun ba yon? Teka, may tanong ako. Bakit walang shake na may water flavor?
Boyet: Oo nga. Bakit kaya?
Lester: Baka hindi nila kayang bilhin... Kaya mga prutas at chocolate ang karamihan sa mga flavor ng shake...
Chito: Oo nga... Ang talino mo talaga!
Anjie: Sige! Uuwi na ako at may trabaho pa ako bukas...
Boyet: Ingat ka!
Day 1 - MONDAY
Kinabukasan, pinuntahan ko ang binigay sa aking address ni Kurt. Ang laki ng bahay nila. Kumatok ako sa pintuan at sya ang bumukas nito.
Kurt: Angel! You came!
Anjie: (tumingin ako sa likod ko wala namang tao) Ako? (tinuro ko ang sarili ko)
Kurt: (kinuha nya ang aking sumbero,hinila nya ako papasok ng bahay at pina-upo sa sala) Grandma, i would like you to meet... Angel. My girlfriend.
Anjie: (siniko ko sya sa kanyang tagiliran) Anong pingsasabi mo? (bulong ko sa kanya)
Grandma: So, finally... We met...
Anjie: Ummm... Excuse us... (hinila ko sya papalabas ng bahay) Girlfriend?
Kurt: That's your job.
Anjie: I dont like job... I go now. (tumalikod ako at nag-umpisang mag lakad papalayo)
Kurt: I'll make it 10,000 a day. Deal?
Anjie: (naglakad pabalik) Deal.
Kurt: Just wait right there... I'll just change...
to be continued...
BINABASA MO ANG
Isang Linggong Pag-ibig
Teen FictionIs it possible to fall in love with a person you met in just 7 days time??? Some people are blessed to find the destined person to them. Some don't have a happy ending. Maybe they are not meant for each other or maybe, God have a better plan for th...