Ment to be...

30 5 0
                                    

Sumama kami kay Tatay papunta sa States. Doon na ako nag-aral at nakstapos ako ng college. Pinili kong sa Pilipinas magtrabaho. Ngayon, isa akong English Teacher sa isang private school. Masaya ako sa trabaho ko. Binibisita ko din ang mga kaibigan ko. Sina Boyet, Lester, at Chito. Isang araw, nagkaroon ng isang party sa school dahil ang isa sa mga companies na nagpundar ng shool ay nag aniversary.

Nasa classroom pa ako nang nag umpisa ang program kasi marami akong tinatapos. Palabas na ako ng classroom nang biglang may bumagga sa akin kaya nahulog ang mga dala ko. Tinulungan ako ang nakabangga sa akin. Nagulat ako nang marinig ang isang pamilyar na boses.

Kurt: Hi... (tinulungan nya akong tumayo)

Anjie: Kurt, it's nice to see you again.

Kurt: You too.

Anjie: Anong gin agawa mo dito?

Kurt: Ako ang presidente ng companyang nag Aniversary...

Anjie: Nagtatagalog ka na? (gulat kong sabi)

Kurt: I've been here for six years, what would you expect?

Anjie: Kamusta na kayo ni Angel?

Kurt: We broke up the moment you left. Hindi ako makapaniwalang lolokohin nya ako ulit. Pera lang ang habol nya.

Anjie: Mabuti naman at natauhan ka na rin.

Kurt: Ang alam ko ngayon, nagbago na sya at nakahanap na sya ng magmamahal sakanya.

Anjie: So,ano ang balak mo ngayon?

Kurt: Hmmm... Ang balak ko ngayon? Magpapakasal na ako.

Anjie: Talaga? Kanino?

Kurt: Sayo... Anjie, (lumuhod sya sa harapan ko) Will you marry me?

Anjie: Yes....Pero,bakit walang singsing?

Kurt: Ibahin mo ako, Anjie, Isinusuot ko sayo ang relong ito na simbulo ng pagmamahal ko... (Isinuot nya ang relo sa akin) Para maalala mo na minamahal kita at nasa isip kita sa pagpatak ng bawat minuto...

Anjie: Kinilig naman ako.... Teka teka... Parang ang bilis ata... Ngayon lang tayo muling nagkita... Tapos, nag propose ka na agad?

Kurt: Sa States pa lang, pinasusundan na kita. I never get the chance to go there because bussy pa ako nang time na yon. Matagal ko na ring alam na you work here. Humahanap lang ako ng right time to face you.

Anjie: Baka hindi ka pa sigurado.

Kurt: I've never been sure like this in my whole life. I was wrong to let you go but i promise not to let that happen again... Mahal kita...

Anjie: (sinampal ko sya at niyakap) I love you too...

             The End

Isang Linggong Pag-ibigTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon