Chapter 9

407 20 2
                                    

Chapter 9

Pagupo ni camp ay umusog ako ng bahagya.

Di ko alam ang dahilan ng pag lapit niya pero may kaba na bumabalot saakin.

"Pwede bang magtanong sayo ms.garcia?"
Tanong ni camp.

"A-ah ano po yun" nauutal kong sabi.

"May napansin kasi ako kanina,...Ayan bang si mr.gomzales ay nanliligaw sayo?"

Nagiba ang expression ng mukha ko ng marinig ko ang tanong.

"Oh nagtatanong lang ako ha" sabi niya.

"Ah eh hindi po nanliligaw saakin si sir enzo" paliwanag ko.

"Ah may kakaiba kasi kanina" sabi ni camp sabay alis.

Napaisip ako bigla kung bakit nila ito tinatanong eh imposible naman na mag kagusto ako sakanya.

Lalo nang imposibleng mag kagusto siya saakin

Bumalik na ako at nakita ko si nath na nagaayos ng gamit niya.

"Oh bakit ganyan mukha mo? Para kang nalugi sa love-life ah"tanong ko habang natatawa.

"Pano ba naman kase si luke?" Sumbong niya na parang bata.

"HAHA inano ka?"

"Ako nauna sa pila pero siya oa nauna saakin na makaligo." Sabi niya habang nakasimangot.

"Hay nako yun lang pala, ang babaw eh para kang batang inagawan ng laruan oh"

Lumabas na siya at nagpunta na kami sa next activity namin.

"Ok so our next activity is tag of war, susukatin natin ang patience and strength niyo." Paliwanag ng camp master.

"Bali three person vs. three person ang maglalaro." Dugtong pa.

"So lets start ako na ang pipili ng mglalaro"

"Team blue... Erica,james,and maila team red naman sir enzo,nath,and pat."

"Mr.gonzales your going to be the leader and ms.garcia on the blue team so ready set go!"

Kami ang kinuhang leader kaya ang naisip ni maila since ako ang masa unahan na si james nalang ang yayakap saakin para humila.

"Ok red team win!!"

Nanalo sila nath kaya basang basa kaming tatlo ngaun at bukod sa basa ay nakadapa pa saakin si james..

Tumayo na ako at naupo sa mahabang upuan duon at doon nanood at tumawa sa mga itsura nila nang biglang lumapit si nath.

"Uy basang basa ka ah"

"Hinila mo kase eh" pagbibiro ko

"Infairness din kanina ha kung makadapa sayo si james akala mo slow motion"

"Di naman yun sinasadya eh siyempre nahila niyo ung tali kaya.."

"Pero alam mo may isa pa akong napansin eh"

"Ha ano nanaman ba yan"

"Kasi kanina ang talim ng tingin sa kamay ni james si sir enzo akala mo manyak yung humawak sayo, at eto pa mas pa mas lalong sumama yung tingin niya nu-"

"ANO?"

"Nung nadapa sayo si james"

Tumingin ako sa paligid kung nasan si sir pero tumingin na ako sa paligid wala hindi ko siya nakita

Nagtuloy tuloy lang ang activity at hanggang sa naggabi na..

"So this is our last bonding together and i just wanna make this activity memorable.
I want you to give or to explain what you discover in each of you."

"Iam going first"sabi ni camp master.

"Unahin ko na ang pinaka-mabait sainyo"sabi ni camp master

Habang si nathalie ay tuloy hawi ang buhok na akala mo siya ang dine-describe.

"Pat!"

Biglang nagbago ang expression ni nath dahil sa nangyari

Assuming kasi

"Nakita ko sayo ang pagiging mapagkumbab mo naipakita mo saamin ang magandang katangian ng isang lalaki."sagot ni camp master.

"Next nathalie nakita ko sayo ang pagiging concern mo care mo sakanila lalo na kay erica isa kang tunay at mapakakatiwalaan na kaibigan"sagot ni camp master.

"Next erica nakita ko sayo ang pagiging masipag pagiging mapagpasensiya mo.at pagiging mabait mong bata kaunti nalang ang mga katulad mo kaya ituloy mo lang yan," sabi ni camp master saakin.

"And next enzo nakita ko sayo ang pagmamahal mo sa mga kasama mo although tahimik ka pero deep inside maganda oalooban mo and nakita ko rin sayo ang hard working."

Hanggang sa lahat na sila ay nasagot na ni camp master,sinumulan na niya kay nathalie ang kasunod.

"Ok unahin ko na si kuya pat ah kuya thank you kase nakita ko sayo na isa kang role model dapat tularan and ikaw din ang nagsilbing kuya ko ngayon and nakita ko rin sayo ang pagmamahal ko sa nakararami"

"Next sir enzo ahm thank you po kasi nagabayan niyo ako sa mga dapat kong gawin and thank you din po dahil naging close po tayo and thank you po dahil isa kayong mabait na boss".

Hanggang sa nakarating natapos na silang lahat at ako nalang ang natira.

"And last but not the least, bessy!  Erica uhm thank you kase naging bestfriend kita and thank you dahil napayuhan mo ako kagabi tungkol sa..alam mo na haha thank you kase nag silbi kang ate ko na nagaalaga saakin at lagi kang nandyan pag kailangan ko jg masasandalan and naging tapat ka saakin hindi mo ako iniwan never ko ako hinayaan na malungkot at umiyak sa harap mo"

_


Magic In A PhotographWhere stories live. Discover now