Chapter 3

171 99 173
                                    

Vianni's P. O. V.

Nagising ako sa isang kakaibang lugar, it was a little bit dark kaya wala akong nakikita gaano pero I can still see weird stuffs lying around the corner and not to mention the gas lamp na tanging ilaw ko ngayon. Nasan na ba ako? My question was answered ng biglang bumukas ang malaking pintuan kaya nagtulog-tulogan ako.

"Well anong sinabi ni Madam Alphaba, Zyrrus?" Tanong ng isang matandang babae. The guy named Zyrrus sighed.

"Mabuti nalang at agad namin siyang naligtas. Madam was supposed to be angry pero ng nakita niya ang sitwasyon ng babae she instantly became soft." He laughed softly at the end part.

"Ano pang ginagawa mo dito visting hours are already over boy!" Sigaw ng isa pang babae na halos kaedad lang ng isa. Agad naman siyang sinagot ni Zyrrus.

"I came here to leave her flowers. Wala pa siyang kilala dito at alam kong kapag gigising agad siya hahanapin niya ang kanyang mga magulang kaya I brought her these." Hindi pa ako patay para dalhan ng bulaklak pero alam kong namumula ako ngayon. Wag kang marupok Vi, si Hazel lang yung malandi sa inyo hindi ikaw.

"O siya go back to your chambers, kung makikita ka pa dito Alder you'll be in big trouble." Napatawa naman siya. Ano bang nakakatawa doon?

"I'm already in trouble for bringing her here but it was worth it at least she's safe now." Napatingin muna siya sa akin at kahit na madilim dito I recognized those beautiful electric blue eyes. Agad siyang lumabas kaya napapikit ako agad ng marinig ang isa sa mga babaeng papalapit sa akin dala-dala ang mga bulaklak, nilapag niya ito and when I smelled it all my worries went away.
It was lilac ang pinaka paborito kong bulaklak pero paano niya nalaman yun? The scent made me relax hanngang sa unti-unting bumigat ang akung mga mata and I fell asleep.

✴✴✴

"Para sa iyo ito binibini." Ibinigay ng isang lalaki ang bulaklak sa babae.

"Lilacs, my favorite!" Agad itong kinuha ng babae at inamoy.

"Paano mo nalamang gusto ko 'to?" Tinaasan ng kilay ng babae ang lalaki.

"Well they're the same color with your eyes. So lucky guest?" Mas namula ngayon ang lalaki ng tiningnan siya sa mata ng babae.

"So I guess yours are blue roses?" Napatawa ang lalaki habang napikit sa inis ang babae.

"Ang sarap mong katayin!" Tumayo ang babae at lumakad papalayo, hinabol at tinawag naman siya ng lalaki pero hindi niya ito nilingon. Agad hinawakan ng lalaki ang kamay ng babae kaya napatigil ito.

"Look lilacs are one of my most favorite flowers because it's your favorite." Tipid na sagot ng lalaki.

Venator Academy: School For Hunters And Magi (Book 1 Of The Hunters Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon