Chapter 8

112 80 87
                                    

Chapter 8:Learning the Heritage

Vianni's P. O. V.

"Elisia mahal ko kay tagal kitang hinanap." Palapit na palapit na ang misteryosong lalaki sa akin, I was holding my ground ready to fight kung ano mang gagawin niya.

"Ano bang gusto niyo sa akin?!" Sigaw ko na pa tsk-tsk naman ang lalaking papalapit sa akin. He removed his hood and I was greeted by wry smile and cracked grey skin, all the fightig stop at pinalitan ng nakabibinging katahimikan. Ang dating nagkakagulong scenery ng bazaar ay naging itim.

"Just stay away please, huwag mo na silang abalahin I'll give you everything you want!" His smile faded away and he stopped.

"As you wish milady, all I want is for you to be safe until I become powerful and then we can finish those blasted humans love." Para siyang baliw na tumatawa sa wala.

"But I won't hesitate to kill you and you're family if you tell Feyer." And that was the last thing I heard from him, nawala agad ang buong paligid and all went back to normal.

"Via are you listening?" Napakunot ang noo ko dahil parang walang nangyaring atake dito kanina. Zyrrus caught my attention when he showed me the piece of papyrus na pinakita narin niya kanina. Hindi kaya binalik ng lalaki ang oras kaya walang maalala si Zyrrus. If I want to stop him kailangan kong tandaan lahat ng kapangyarihan niya and maybe that way I'll be able to tell the pthers without him knowing.

"Via tingnan mo na." I have to read it again shortly and acted surprise ng makita ko ang pangalan ni lola.

"May naalala ako, dinala na ako ni lola dito noon Zy. May alam ka bang malaking bahay na gawa sa marmol na malapit dito?" Napailing si Zyrrus kaya napasimangot ako but he told me that we'll ask questions sa mga tindahan dito.

✴✴✴

Zyrrus' P. O. V.

It was 12:00 sharp at nagsimula ng lumuwag ang bazaar dahil sa init. Vianni and I have been asking for directions about the marble house and all of the people we asked pointed on Greenville Mountain kaya doon kami papunta ngayon ni Vi.

"Zyrrus are you sure about this mukha ata tong templo kayasa bahay." Syempre hindi ko parin nakalimutan ang pangako ko kay Via kaya pagkatapos namin dito ay bibilhan ko siya ng bagong cellphone. Unlike sa mundo ng mga tao, mas mura ang mga ganyang bagay dito dahil hindi naman ito nagagamit. Via knocked at agad itong binuksan ng seryosong matangkad na lalaki.

"What do you want miss....." Hindi natapos ng lalaki ang kanyang sasabihin dahil nabigla siya ng makita niya si Via.

"Ikaw ba ang apo ni Madam Veronica?" I was surprised na namukhaan niya agad ito when it was years ago ng bumista si Via dito.

"Pano niyo po nalaman agad?" I asked defensively not letting Via to answer.

"Because of the eyes, nanggaling din ako sa Venator Academy kaya naman pamilyar sa akin ang mga matang yan." Pinapasok niya kami, pipigilan ko pa sana si Via pero wala na akong naggawa ng nagmakaawa siya. Ng makapasok kami we were greeted by a huge living room na maiihalintulad sa laki ng classrooms namin sa Academy. It was filled with different kinds of ornaments that made it stand out. Pinaupo muna kami ng lalaking nag-ngangalang Gio, siya pala ang caretaker ng naiwang bahay nato.

He explained to Via kung bakit walang alam ang parents niya sa heritage nila dahil it was for their own safety pero nagawang mag pundar ng mga pagmamayari ang lola ni Via na hinabili sa kanya.

"Via all of these and other properties are owned by your lola. May pinagawa rin siyang account mo dito kung saan makaka-withdraw ka ng kahit anong oras." Via's face lightened up when Gio gave her a silver badge na siyang gagamitin niya sa pag-withdraw. After a few minutes nagpaalam narin kami ni Via and promised to return after the Blood Moon Quarter.

"Hindi ako makapaniwalang ganito ka yaman si lola dito, pinagtiyagaan ko lahat ng gamit ko doon sa lugar namin pero dito I can buy everything I want." We were already done withdrawing her quarter allowance kaya nagpasyal-pasyal muna kami sa mga stands.

"I'm still buying you the phone." Napanga-nga nalang siya at maya-maya pa ay nagsimulang magreklamo. Ang ingay talaga ng mga bunganga ng mga babae ganito rin kasi si Daesa.

"Huwag kanang umangal binilhan na kita kanina and if you're thinking na tatanggapin ko yang bayad mo you're wasting your time." Ibinigay ko sa kanya ang cellphone na hindi ko matandaan ko ano ang brand at halos hindi siya mapigil sa kaka-thank you.

"Well if I can't repay you with money siguro picture nalang kasama ang maganda kong face." Pinipigilan ko ang sarili kong tumawa dahil sa mga punagsasabi niya. Yes she was beautiful pero hindi pa ako nakakakilala ng babae na straight to the point katulad niya, and I like when she does that.

"Dali na huwag kanang mahiya, di ko naman to ipo-post dahil maraming babae talaga ang hahabol sa'yo." Napatigil ako sa kakatawa sa sinabi niya, did she mean it? Or baka naman sanay na talaga siya sa kakasabi ng ganyan. Hindi ko alam kung bakit ako namumula ngayon pero buti nalang dahil Via was too busy tinkering with her new phone to notice.

"Dali na Zy, selfie tayo." I stepped closer to Via until we are only inches apart pero my thoughts were cleared when she shouted at me.

"Zy asan na yung smile mo?!" Napasmile ako but not really showing my teeth habang lummit naman ang mata ni Via dahil sa laki ng smile niya. She looked cute this way. Ano ba tong pinagsasabi mo Zy you're just 15.

"Via hindi ka ba bibili ng susuotin mo for the lunar ball." She stopped taking pictures ng nasabi ko iyon.

"Nah next time nalang mag-iipon muna ako para sa Forging and Crafting natin plus I can make my own." She said it like it was no biggy. Kadalasan sa mga babae sa campus ay busy na siguro ngayon sa kakasukat ng isusuot pero wala lang siyang pakealam. She walked passed me and headed straight to a stream filled with river nymphs and I had no choice but to follow her.

"You're different from them Via." I whispered as she stormed off.

"Via slow down you'll slip!" And I was right dahil sa kakadali niya ay hindi niya namalayang nakaapak na siya ng buntot ng isa sa nymphs. Dahil siguro sa gulat agad na napatalon ito pabalik sa tubig dahilan para mawalan ng balanse si Via. I hurriedly run to her aid but I was late. I different set of arms caught her and her phone in a blink of an eye. Can you guess who is it?

It has to be Night, Cresto Night, sarap buhusan ng bawang ang bampirang 'to kaso all of that is just a part of human myths. Via was left speechless habang mas lalo akong nagalit sa sinabi ni Night.

Vianni's P. O. V.

"Glad I caught you m'lady." Ano ka si Hans? Frozen ang peg? Pero hindi mo alam kung gaano ako ka kilig sa ginawa mo Hans este Cresto. My knight and shining armor. Wala na finish na marupok na ang ate Dora niyo. Napansin kong hawak rin niya ang minamahal kong cellphone kaya kinuha ko ito at kumawala sa kanya.

"What are you doing here Night?" Agad na napalingon si Cresto sa isang nagagalit na Zyrrus Quill.

"Just scouting to tell everyone na babalik na tayo sa Academy." I followed Cresto kaya sinundan nalang ako ni Zyrrus.

We ended up waiting with Lei for the service a d after a while ay nakasakay at nakarating narin kami. I was busy thinking kung sino ang lalaking umatake sa amin kanina. Was it The Leader of monsters. There is only one way to find out and that is research.

Chaptee 8 is done my Lovelies thanks for the support don't forget to vote and recommend. Abang-abang rin kayo sa isang bagong fantasy book ko. Stay safe lab u all

Venator Academy: School For Hunters And Magi (Book 1 Of The Hunters Series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon