CHAPTER 3

670 19 0
                                    

---Kinabukasan sa school------

"Cai!" tawag sakin ni Mariene. Kakarating ko lang kasi . And it's already 8:30 am! well, ganyan talaga pagkilos pagong. Aga-agang nagising pero ang tagal bumangon. Mas inuna pa ang pesbok/phone kesa sa pagsasaing HAHAHA

Buti wala pa si terror science teacher Yiawa. Ang weird ng last name niya no? Yawa kasi siya kaya yun.
"Bakit?" sagot ko.

"Nakita muna?" excited niyang sabi. Parang ganto '😀'

"Ang alin ba? ano ba kasi eon?May narelease na bang bagong video ang Bts?"

"Ha? ah, oo yung dear class of 2020. Nakita muna?"

"Oo. Nasa 24 oras sila kagabi.My ghaadd para akong mahihimatay sa kilig. Knowing na pinapakita sila dun tas fenetured pa ng Gma yung Dear class of 2020!" sabe ko

"Hala seryoso?! Di ko nakita"nakangusong aniya na parang maiiyak na HAHAHAHA

"Yun lang ba ang sasabihin mo?" untag ko kaya naayos siya ng upo

"Nako hindi, ito yun" aniya sabay abot ng sa phone niya.

WTF?!

Zach Allistair Blake Sison updated his status In relationship with Caileigh Trish Renēe Velasco
13 hours ago

Para akong naparalyze sa nalaman't nakita ko. Naka-awang ang labi ko dahil sa gulat ' anong ibig sabihin nito?'

"Kagabi niya to unupdate?" nanghihinang tanong ko.

"Oo! malamang! ikaw ah, bat dimo sinabi samin? nagsesecret kana hmp! ang bad mo." pagmamaktol pa niya.

Ano namang sasabihin ko, ih kahit ako ngayong ko lang din nalaman. 'Zaab! di ako na inform ah lrj'

"NANDIYAN NA SI SIR YIAWA!!" sigaw ni Fe kaya napaayos kaming lahat.

"Good morning sir!" bati namin

"Good morning. Today, we'll discuss about Astronomy. Though, it is not related to our lessons. But I wanted to share this for your learning. And besides magagamit din niyo to sa tamang panahon." aniya kaya napatango kami. ' alangan namang umangal diba'

"Did you know, Neil Armstrong became the first human to set foot on the surface of the moon?" panimula niya at tiningnan kaming lahat. " Since then, a number of spacecraft have either landed or closely passed by other planets, comets, and asteriods. They have provided data and photographs of other worlds never before seen by man. " tumayo siya at naglalakad with hand gestures pag nasasalita siya.

"Today, you.. I meam we are living in a world that has opened the door to a better understanding of the universe. Now, we are living in a high-tech 21st century, a century that promises explorations and discoveries. The study of astronomy will help you understand explorations and discoveries. But what is astronomy anyway?" tanong niya habang inililibot ang kanyang paningin.

"Oh yes, Miss Velasco?" hala!

"Y-yes sir?" kabadong kong sagot

"I saw you raising your hand"

"Nah. I didn't"

"Really?" tumango ako

"Okay. Then please answer my question" bat ako pa? Anong isasagot ko ngayon? Aiiisshh

"Pardon sir?"

"huh?"

"The question sir, please pardon. I didn't hear it earlier eh" lutang ako kanina kaya diko narinig

"Ah, what is astronomy?" shit! anong isasagot ko? ay bahala na nga basta may maisagot, 'wala naman sigurong extra points diba?'

"10 points pag correct yung answer." aniya. Nababasa niya ba ang isipan ko? pero... 10 points? sirr naman!

"Miss Velasco? "

"Yes s-sir, uhmm... Astronomy is more than just a study of the Sun, Moon, and the planets. It is the science of the universe in which heavenly body---- their constitutions, positions, motions, and evolutions---- are studied." sagot ko na diretsong tingin kay sir Yawa.

"Good." aniya at ngumiti sakin. Uupo na sana ako ng nagsalita nanaman siya ulit.

"Why did the astronomy arose?" tanong niyang diretso ding tingin sakin.

"A-ako ulit?. Sir?"

"May tinawag na ba akong iba?"

hayst.

"Astronomy aro----"

"Come in front"aniya kaya sumunod ako 'alangan namang umangal pa ako diba?'

"Please continue"

"Astronomy arose because of man's curiosity. It began when man first gazed at a clear night sky, saw the Moon and stars, and.... wondered what they were." sagot ko at tumingin kay sir. Binigyan niya ako ng nagtatakang tingin.

"Done?"

"Yes sir"

"Okay, give her around of applause" kaya pumalakpak sila

clap*clap*clap*clap*clap*clap*

"You may go back to your seat Miss Velasco." nakangiting aniya kaya ngumiti rin ako.

' Damn! it's awkward. I feel really awkward! Argh!'

Nang makabalik ako sa upuan ay nginisihan ako ng mga kaibigan ko ng nakakaloko

I give them my 'what?' look

"may pag-uusapan tayo mamaya" mariene whispered. Kaya tumango nalang ako.

I don't know why do I have this feeling. Ang lakas lakas ng heartbeat ko. Naririnig ko na nga ih. Tas nanginginig ako at ang init din ng pisngi ko. 'Siguro dahil lang sa kaba' sabi ko sa isip.

"Okay, that's all for today. Goodbye class" paalam niya at lumapit sakin

"Keep up your good work Cai" at dalawang beses na tinapik ang aking balikat. ' Lakas mo sir ah? nakiki Cai kaden. Ano close na tayo ngayon?

"Goodbye sir" tanging na sambit ko

FUCKIN' DARETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon