Chapter 14

4.3K 172 20
                                    

Chapter 14

Bilis bilis akong bumalik sa aking kwarto.Sinuot ko ang aking rubber shoes na sinuot ko rin noong tumakas ako sa bahay.Kinuha ko na ang maleta ko.Iniwan ko na sa kwarto ang aking cellphone at itinapon iyon sa basurahan matapos kong durugin.

Anger is driving me right now.I want to hurt someone.I want answers.I want Jacos to tell me that it wasn't my father.That he isn't my fiance.That he truly liked me not just because we are bound to marry each other.

I want him to lie that all of these are just lies.

I want him to stay by my side just like what he had told me.That he will always be with me.

Nang makarating ako sa sala ay nakita ko ang susi ng sasakyan ni Jacos na naiwan niya sa lamesa kaya nagmamadali kong kinuha iyon.Hinigit ko na uli ang aking maleta saka tumungo sa garahe ng bahay.Binuksan ko ang sasakyan saka nilagay doon ang maleta.

Dali dali akong sumakay doon matapos kong buksan ang gate.

Pinaaandar ko na ang sasakyan at malapit na akong makalabas ng gate nang mabilis akong napapreno dahil dumating si Jacos at humarang sa daan.Binaba ko ang bintana ng kotse saka siya tinignan ng masama.

"Get out there,Jacos!"sigaw ko pero hindi siya kumibo at nanatili lang na seryoso na nakatayo sa harap.

Nag alab ang inis sa akin kaya marahas akong bumaba ng sasakyan.Dumeretso ako sakanya at buong lakas siyang tinulak pero hindi manlang natinag ang lalakeng ito.

Naiinis ako sa sarili ko kasi nasasaktan ako.

I want to hate myself but I can't.Sino nalang ang magiging kakampi ko sa lahat ng ito?

"Umalis ka na,Jacos, please lang!Umalis ka sa daan!"mariin kong sabi pero tinitigan lang niya ako.

I can see pain in his eyes but that won't do anything right now.Buo ang desisyon ko na kamuhian siya.

"Hindi ka aalis,ha?!Alis!"sigaw ko na talaga.Nagbubuhol buhol na ang takbo ng utak ko.

"Please, don't leave me."

Natigilan ako nang magsalita siya sa gitna nang pagpapa alis ko sakanya.Nakita ko ang paglabas ni Cheryll sakanyang bahay at akmang lalapit pero inilingan lang siya ni Jacos kaya bumalik na lang ito sa loob.

"Please, don't leave me,Noelle."he said again it breaks me.Umiwas ako ng tingin.

"I can be a good husband to you and I won't push you to marry me if you don't want to.But, please, don't leave me."marahan niyang sabi.

Gusto kong sampalin ang sarili ko dahil sa awa na nararamdaman ko.Gusto ko siyang yakapin at sabihin na hindi ko siya iiwan pero hindi pa naman ako ganoon kadesperada sa pagmamahal.Mas mahal ko ang sarili ko.

"Just get out of the way,Jacos—"

"Noelle, please!Iuurong ko ang kasal basta huwag kang aalis!"hinawakan niya ako sa braso kaya mabilis ko iyong inalis dahil baka sumuko ako.

"User!"paratang ko at natigil siya sa akmang paghawak sa akin.

"Noelle, it's not like that, please, let's talk first—"

"Manloloko!"mariin ko siyang nilapitan at pinalopalo sa dibdib hoping that it would lessen the pain.

"Let's talk first, please.Your life is in danger—"

"Wala akong pake kahit mamatay ako.Basta huwag ka lang makasama.Ayaw ko sa manloloko at lalo na sa iyo!"lumayo ako sakanya at tinalikuran na siya bago pa magbago ang aking isipan.

Tangled In The Great Escape (Saint Series #2) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon