Chapter 21
"I am leaving the SanLo."sabi ko matapos ilapag ang tasa ng kape sa center table ng sala.
It's another morning at heto si Jacos ngayon.Susunduin raw ako para sa pagpasok.Nagtataka sila mama Leslie pero hindi na rin nagtanong.Umalis kasi sila papunta sa isang home visitation ngayong araw na ito.Sila Lorain naman at Ramon ay maagang umalis dahil may aasikasuhin raw sa company.
Hindi ako pinapansin ni Ramon mula kagabi kaya hinayaan ko nalang dahil umaasa akong papakinggan niya ako rin ako kalaunan.
"And why is that?"tanong ni Jacos.Naupo naman ako sa single couch na katabi ng kanya.
Tumaas ang isang kilay niya matapos uminom ng kape.He then crossed his legs.Ayos.
"I'll start my review for my upcoming exam.I need to prepare,too."I shrugged.Inayos ko ang aking paa pataas sa couch.
Tumitig si Jacos saka tumango.
"You can review at...my pad."he said.I smirked.
"You wish!"bwelta ko kaya napasimangot si Jacos at ako naman ay natawa.
He sighed.Sumenyas s'ya na lumapit ako kaya naman naningkit ang aking mata sakanya.He opened his arms widely before tapping his lap.Umiling ako.
"We're at Fuentes', Jacos."pagpapaalala ko sakanya.
"Saglit lang.I just want to hug you."he replied saka ngumuso na parang bata kaya naman bumuntong hininga ako at tumayo na saka lumapit sakanya.
Tumayo lang ako sa harap niya at marahan naman niya akong hinigit paupo sakanyang hita.He started hugging my waist kaya naman niyakap ko na lang rin siya sa leeg.I kissed his jaw quickly before hugging him again.
"Lipat ka nalang sa pad ko."lumayo siya sa akin ng kaunti.Nanatili naman akong nakaupo sakanya saka umiling.
"That's rude, Jacos."humalukipkip ako at umuling ulit.
Kumunot ang noo niya saka kinagat ang kanyang pang ibabang labi at tinitigan ako.
"Then,find a place that's not here."he said with authority.Ako naman ang napanguso.
"Jacos,"tawag ko sakanya dahil hindi ako sang ayon, pero parang wala namang makakapagpabago ng kaniyang pasya.
"I'll find a place for you."he said with finality kaya napakamot ako sa aking ulo dahil ang bossy niya.
"But,Jacos!"angal ko pero kumunot naman ang noo niya kaya parang tumiklop ako bigla."Fine...But I'll talk to mama Leslie and Ramon first."
"Good."he smiled and kissed my cheek.He combed my hair using his fingers.
He's fingering my hair.
Kidding.
"I just can't stand seeing you live with the man who is crazy about you."he added.I smirked again.
"So,you won't live with me, then."I shrugged.Tumaas ang isang kilay niya.He planted soft kisses on my shoulder.
"And why? We'll get married soon."kunot noo nyang sabi.
"Who told you that?"pang aasar ko saka tumayo mula sa pagkakaupo sakangang hita.Hinigit ko na s'ya sa braso."Tara na."
"This will be your last day sa SanLo?"tanong niya saka kinuha sa akin ang shoulder bag na dala ko saka ako inakbayan.
"Yep...Kung pinapayagan mo na ako."I smiled at him.He smiled back and kissed the side of my head.
"Of course.You can have it anytime you want,Baby."he replied kaya natatawang tumango nalang ako.
BINABASA MO ANG
Tangled In The Great Escape (Saint Series #2) COMPLETED
Ficção Adolescente2/6 Saint Series. Elle escaped from her father's house because she can't obey his order to marry someone who she doesn't know.She'll meet Jacos at St.Sebastian and will be her housemate.