Chelsea Ramos
New Year's Eve.
Seven days after that night of ecstasy on the dancefloor, I started to see myself as a beautiful being, cherished by someone as handsome as Zanero Guzman. Yet, I still lived my life as if I were a mere employee, because it was the season when our town truly came alive with its breathtaking scenery, particularly in the evenings. The town was adorned with enchanting Christmas lights and a towering Christmas tree in the heart of downtown, drawing in a multitude of tourists and travelers to stay at our inn. Since Christmas day, my schedule has been overwhelmingly busy, and this continues right up to today.This day happened to be the busiest day of my life. It's our routine, but during the season, it involves tending to chores all day long. Running a business like this can be challenging at times, but the joy of meeting numerous strangers and witnessing their happiness has been one of the most exhilarating experiences of my life.
Ordinary people were bustling in their kitchens with their families, preparing food for New Year's Eve. Pero sila iyon, samantalang kami ay busy pagsilbihan ang ibang pamilya at travelers para maging memorable ang experience nila dito sa inn namin. Mabuti na lang at mabait si Tita Riza. Siya na ang naghahanda at nagluluto ng pagkain para sa amin. Tumatawid na lang kami sa kanila kung may pagkakataon para i-celebrate ang bagong taon na kasama sila. Kahit grahams at vegetables salad ay okay na.
"Hindi man lang makagala," I murmured, while preparing a pillowcase and quilt for our new customers, tamang-tama at pumasok si Mama sa storage room.
"Alas-siyete pa lang naman, Chelsea, kung matatapos ang gagawin natin ay may pagkakataon ka pa sa ninanais mong gawin." Napangiti ako sa sinabi ni Mama. Yes!
"Sige na, nandito naman si Levina," giit pa ni Mama.
Almost 10 o'clock na nang matapos namin ang pag-serve at pag-aayos ng kakailanganin ng customers namin. Hays! Bakit ba kasi nandito sila? Dapat, nasa kaniya-kaniya silang pamamahay!
"Hello, Myrtle? Nasaan ka na?" Una kong tinawagan si Myrtle, dahil may usapan kami na magkikita sa Plaza mamaya. Dating gawi, food trip kami roon kasama sina Joram at Xander. Ang mga iyon, hindi na pala sila binalikan ni Myrtle sa sayawan noong gabing iyon. Grabe, busy na rin sa mga girlfriend nila. Pero, impossible naman dahil torpe si Wyno.
"Sorry, busy pa 'ko. Ako lang nag-aasikaso rito sa bahay, e. Wala si Mama, nasa service siya kasi may nasabugan ng paputok, kaya ayon, tinawagan siya," paliwanag ni Myrtle na siyang naintindihan ko naman. Nurse ang mama niya sa bayan nila, kaya hindi talaga ito puwedeng tumanggi sa pasiyente.
"Oo, okay lang. Sila Joram na lang hahagilapin ko sa Crossing dahil pinauna ko na, e. Akala ko kasi, sasabay ka sa'kin." Nagtatampo ako pero naiintindihan ko naman ang kalagayan niya. Walang ibang gagawa sa bahay nila kun'di siya. Si Lily naman, laging kasama ng mama niya.
"Sorry na, babe. Hindi pa nga ako tapos magluto, e. Promise, kapag natapos ko agad 'to at nakauwi na si Mama ay susunod agad ako riyan, okay?" si Myrtle."Sige, hihintayin kita rito," sabi ko sa kaniya saka, pinatay ang tawag.
Sa panahon ngayon, hindi na naniniwala ang kabataan sa kasabihan ng matatanda na dapat, bago tumuntong ang bagong taon ay nasa loob na sila ng bahay. Gamit ko ang scooter at sobrang daming tao ang nadatnan ko sa Plaza na manonood ng fireworks. Hinahanap ko sina Joram, pero hindi ko sila nakita. Kalahati na ng plaza ang naiikot ko pero, wala sila.Pabalik na ako sa may entrance, but wala talaga. Hindi naman nila sinasagot ang tawag ko. Napalingon ako sa isang sulok dahil may nakita akong pamilyar na mukha. Oh my God! It's Zanero Guzman! Huminto ako at pinagmasdan siya at kinilala kung sino ang mga kasama niya. He is wearing a black shirt with guns printed on it and jeans. He is smiling while playing the guitar.
BINABASA MO ANG
Tell Her About Me ( Published Under IMMAC PPH La Gran Lista )
RomanceTO BE PUBLISHED UNDER IMMAC PPH A 19 year-old, boyish, and austere Chelsea Ramos spends her near perfect Holidays in her hometown with her family and best friend. She hosts their tourist inn when she meets Zanero Guzman who melts her heart like cott...