CHELSEA RAMOS
After Wyno call hindi na ako mapakali. Hindi ko alam kung ano ang gagawin pwedi ko’ng gawin? Maniniwala ba o hindi? Sobra’ng magulo ang utak ko buong araw pero hindi ko magawang tawagan sibZane para i-confront dahil natatakot ako sa katotohanan kung totoo man iyon. Mas lalo akong kinakabahan dahil hindi man lang siya nagparamdam ng araw na iyon.
‘Age level kaya ni Zane ang babae or mas bata oa sa kanya, ako kase two years aheadsa kanya.’ Overthinking na ako. Feel insecure kung totoo man iyon. ‘Liar!.’ Haist, hndi ko pa nga alam ang katotohanan ay kung anu-ano na ang iniisip ko. Buti na lang walang pasok ng araw na iyon kaya okay lang kahit maging tulalaman ako walang makakakita.
Napabalikwas ako dahil sa tunog ng phone ko. Somebody's calling. I hope it’s Zane. “Hello, babe.” A voice of my best friend from another line made me quiver. May ihahatid rin kaya siya sa aking balita.
“Hello, Kumusta?!” I’m trying to be alive and well, baka mahalata niya na nagmumokmok ako. “Napatawag ka, Mahal, you really miss me na?” I’m joking.
“I’m doing good. Ikaw? Kumusta? Are you okay?” Bagsak ang balikat ko sa tanong niya. Huwag naman sana. Alam ko ang kasunod noon. “I’m sorry to have to tell you but are you aware about Zanero’s issue? Hayss I feel so bad about it but I can’t keep it. Hopefully maintindihan mo ’ko.” Garagal ang boses ni Myrtle. Confirm talaga may nangyayari na hindi ko alam. Kahit si Myrtle ay alam. ‘Possibly that it was fucking real!’ Sigaw ng utak ko.
“Don’t worry. I do understand you at medyo aware na naman ako. Hindi lang ako makapaniwala kase hindi ko pa confirm, pero mukhang totoo nga dahil mismong ikaw ay alam mo.” Trying to be strong and sounds calm.
“Syempre alam ko, Lily cry in front of me. She’s guilty at halos gusyo ko siya’ng saktan dahil alam niya naman na in relationship ’yong tao e' she’s a spoiled brat, ayaw niya’ng maniwala may girlfriend si Zanero. Hindi ko masabi na ikaw ’yon dahil hindi ko sure kung kayo ba talaga.” So, it was her. My stomach cramps I want to vomit right now, my heart suddenly become active for explosion. I feel sick! Damn it.
“I’m sorry. I’m sorry. Kahit ako ay talaga’ng guilty dahil alam ko naman na kayo ng Zanero na iyon eh. Kaya nga hindi ako nakatiis na huwag ipaalam sa’yo, pero kahit alam kung magtatampo ka at masasaktan ay ipapaalam ko pa rin siya. I feel so bad about this issue. Lalo pa’t ang kapatid ang third-party.” She explained well pero mukhang wala ako’ng nsintindihan man lang. Nag-iinit ang gilid ng aking mga mata, may nagbabadyang luha.
“Ano ba ang pwedi ko’ng gawin dito?” I sighed. “Before anything else. Gusto ko muna si Zane makausap tungkol dito. Hindi ako pweding gumawa ng kung anu-ano. I need to confront him personally. Sa kanya ko gusto marinig ang lahat.” Making myself calm pero kanina ko pa gustong manakit at manabunot ng tao.
“Tigas ng ulo ng kapatid ko. Kahit si Mama iniyakan niya. It started when they’re nursing him. Lily fall for him insanely.” Nadadagdagan ang sama ng loob na nararamdaman ko. Matagal na pala. Hindi ko rin pweding sisihin si Lily because Zane was prettily flamboyant creature.
“No hate about you. I’m fine. No worries. Tsaka flattered ako na mayroong mas bata na nagkakagusto sa kanya. He is so damn hot.” I cursed but praise him, nahihibang na ako.
“Isa ka rin, sounds madly in love with him. Kailan mo siya kakausapin?” Myrtle feels bad at ramdam ko rin na naiipit siya dahil kapatid niya si Lily pero naiintindihan ko ang sitwasyon niya. Kasalanan ko rin dahil hindi ako nagpakatotoo sa kanya. We hide our relationship to the public kaya walang ideya si Lily about it.
“Kapag umuwi ako. Kakausapin ko siya ng harapan. Ayoko sa phone lang dahil mayroong tendency na magsinungaling siya dahil hindi ko siya makikita.” I responds. “Sigurado, Christmas holidays pa ’yon. Tapos na kase sembreak.” Dagdag ko pa. I need to talk to her nicely dahil baka isipin niya na dinadamay ko siya sa issue. She is my best friend and no matter what happen, it always be.
BINABASA MO ANG
Tell Her About Me ( Published Under IMMAC PPH La Gran Lista )
RomansaTO BE PUBLISHED UNDER IMMAC PPH A 19 year-old, boyish, and austere Chelsea Ramos spends her near perfect Holidays in her hometown with her family and best friend. She hosts their tourist inn when she meets Zanero Guzman who melts her heart like cott...