-CHAPTER TWO-

17 6 0
                                    

DISCLAIMER: THIS IS A WORK OF FICTION. NAMES, CHARACTERS, BUSINESS, SONGS, PLACES, EVENTS AND INCIDENTS ARE EITHER PRODUCTS OF THE AUTHOR'S IMAGINATION OR USED FICTITIOUS MANNER. ANY RESEMBLANCE TO ACTUAL PERSONS, LIVING OR DEAD, OR ACTUAL EVENTS IS PURELY COINCIDENTIAL.

-----------

Parang tanga naman yung lalaking yun hindi man lang ako hinayaan maka sagot umalis agad bastos.

Nasa labas lang ako ng bahay namin dahil wala naman akong gagawin sa loob ng bahay at baka may nabubuo ng miracle sa loob sayang naman kung hindi ma tutuloy.

"ANAK!!" rinig kong sigaw ni Daddy kaya napa tingin ako sa kanilang dalawa they look happy naka akbay pa si Daddy kay mommy sanaol happy.

Pumunta naman ako sa kanila mukhang tapos na mag heart to heart talk ah pero mukhang walang nabuong bata sayang hindi na sa na ako ang magiging taga-pag mana pag nag kataon.

"You both look happy" saad ko sa kanila at lalo namang lumawak ang ngiti ni Daddy at pinisil pa ng kunti ang balikat ni mommy ay bastos sa harap ko pa talaga ah "we're good na anak na kapag-usap na kami ng mommy mo" sagot ni daddy sa sinabi ko "good" saad ko sanaol good kase ako hindi eh hanggang ngayon hindi ko parin alam kung papayag si mommy kahit alam kong wala na talagang pag-asa pa eh.

Iiwan ko na sana silang dalawa kaso biglang nag salita si Daddy "Anak gusto kang maka usap ng mommy mo" sabi ni daddy kaya humarap ako kay mommy "what is it?" malamig na sabi ko "sa dining area na tayo mag usap mag papakuha nalang ako kay manang nelia ng inumin" biglang singit ni Daddy at nauna na silang pumunta ng Dining area kaya sumunod na lang ako.

Pag kapunta namin sa dining area ay umupo na kami ang tahimik ah parang may dumaang anghel "manang! mag labas ka nga ng juice" pambasag sa katahimikan ni daddy inintay muna namin si manng nelia na mag hatid ng inumin bago kami mag usap.

"Okay mommy sorry kung nasagot kita kanina pero ano po ba yung sasabihin nyo sa akin?" saad ko sa kanya "I understand kung bakit mo ako nasagot kanina, alam ko na naging mahihpit ako sayo anak pasensya na din kung ganon ang naramdaman mo hindi naman ganon ang intention ko gusto ko lang mapa buti ka pero kung gusto mo talaga sige pag bibigyan kita but please honey know your limits" sagot nya sa akin, naka ramadam naman ako ng tuwa pero just to clarify na pumapayag talaga sya sa gusto ko na pumasok sa school ay tinanong ko ulit siya "what do you mean by that mommy?" tanong ko sa kanya nakita ko naman sya na ngumiti sa akin at hinawakan pa ang kamay ko "Anak simula this school year ay papayagan na kitang pumasok sa school but anak i'm begging you please be careful and know your limits, no boys anak study first" sabi pa nya sa akin kaya lalo akong na pa ngiti at pumunta sa pwesto nya at niyakap sya "thank you mommy and I love you and i promise mommy that i'm going to study well at no boys mommy because boys gives you stress and that stress it can lead you to anxiety and depression kaya no boys just study promise" masayang sabi ko kay mommy at niyakap syang mahigpit, lumapit naman si daddy  sa amin at nakiyakap narin "this is my dream na mag ka sundo kayo mag ina" sabi pa ni daddy at lalong hinigpitan ang yakap sa amin ni mommy "thanks mom and dad this is the best gift ever " saad ko pa sa kanila "Happy birthday again anak and bukas mag ready ka na bibili tayo ng gamit mo para sa school and kanina pala anak na online enroll na kita" sabi pa ni mommy kaya lalo akong na pa ngiti kumalas muna ako ng yakap sa kanila "really mommy? you already do that kala ko hindi mo na ako papayagan eh " saad ko pa sa kanya "anak na realize ko na tama ka masyado akong naging mahigpit sayo hindi mo na enjoy yung pagiging bata mo dahil lagi kitang kino-control sa lahat and i'm really sorry for that" saad pa nya at lalo akong napa ngiti, hindi ako maka paniwala na mang yayari ito na sa tagal tagal kong hinihiling ito ngayon lang na tupad "i'll promise mommy i'll make you proud" masayang sabi ko pag katapos ng moment namin ni mommy ay nag start na kaming kumain were laughing while eating and this is my biggest dream.

GREEK SERIES #1: THE LOST HEIRESSWhere stories live. Discover now