Abbruno Shayne Romero
June 12 2016
*Kring Kring!
I take a look at my alarm. Its already 4:30. Agad akong bumangon para maghanda sa trabaho ko. Agad akong nagtungo sa terrace para kumuha ng towel. Pumasok ako sa banyo at naligo.
Hello. I'm Abbruno Shayne Romero. 35 years old. From Dasmariñas City. I'm the oldest and has the most responsibility to our family.
While I'm showering, I was hearing so screams outside. It was my two younger brother Tres and Fifth. Fighting to a one thing.
"Peram lang ako Fifth! Sige na! Trabaho lang."
"Ayoko! Buti sana kung si Dos ang manghihiram, malinis sa katawan. Hinde eh, Ikaw? Yucks bro!"
"Sige na.. Mamaya babalik ko rin."
"My answer is a big no!"
I was just laughing because alam ko na ang pinagtatalunan nila. Lumabas ako ng banyo at sinuot ang work attire ko. Habang inaayos ko ang nectie ko ay naririnig ko pa rin ang sigawan nilang dalawa.
'Siguro hindi pa naliligo tong mga to.'
Pagkatapos kong ayusin ang sarili ko ay naisipan ko ng lumabas. Baka kasi kung ano pang mangyari sa dalawa. And... Voila! Tama nga ang hinala ko. Hindi pa sila naliligo.
Parehas silang may towel sa kanilang balikat at may hawak na underwear na panlalaki si Fifth. Alam kong sa kanya yon at hinihiram iyon ni Tres.
'Tignan mo tong mga kupal na to. Nagaagawan sa underwear.'
"Anong nangyayari dito?" seryosong tanong ko. Napatingin naman silang dalawa.
"Eh kasi naman kuya, Ayaw akong pahiramim!" paliwanag ni Tres. Agad namang dumipensa si Fifth. "Luh! Buti sana kung T-Shirt hihiramin mo! Hinde eh, Underwear Underwear Sebastian!" depensa nito.
Nakarinig sila ng tunog ng pintuan. Tunog na nangagaling sa bandang likod. Isang sign na maghanda na sila.
'Patay kayo ngayon. Lumabas na si Abbria.'
"Ano bang nangyayari dito?" tanong ni Snow White. Napatingin naman ang dalawang kanina pa nagaaway. "Ah ah Wala-wala." pagtanggi nila ngunit dahil sa dakhilang manununumbong ako ay sinabi ko kay Snow White.
"KUYA!" Sigaw nila ng sabay. Napa tungo nalang si Snow White. "Una sa lahat. Huwag kayong mangbubulabog ng ganitong oras. Pangalawa, Maraming naligaw na underwear sa terrace ko. Paki kuha." seryosong sabi niya at bumaba. Nag paluan naman sina Fifth at Tres. Nagsisihan, nagbatukan, At kung ano ano pa. Bumaba nalang ako para magalmusal.
Nakita kong nagluluto na sa kusina si Snow White. Nakita niya ako at nagmadali siyang nagayos. Turn ko na kasing magluluto. In this house, kanya kanya na kaming asikaso sa sarili namin. Like.. Malaki na ang pinaka bunso namin, And.. Maagang namatay ang mga magulang namin.
Hindi ko alam kung paano ko napagaral ang sarili ko at ang mga kapatid ko. Nag part time job kaming tatlo nila Tres at dos. Naging Waiter ako sa Coffee shop ng kaibigan ko. Tinuloy ko rin ang business ni Papa at Mama.
BINABASA MO ANG
Snow White And The Seven Brothers [COMPLETED]
Short StoryKadalasan, 3 ang nagiging anak ng isang mag asawa. Minsan isang lalaki, Dalawang babae or Vice Versa. Meron din namang 2 lang. pwedeng magkaparehas sila ng kasarian or pwedeng magkaiba. Pero paano kung nagiisang babae ka lang sa pamilya, at meron k...