BBT: Sabihin niyo salamat Freddy. Hahahahahha. Oxford University iz Waiving at chu may dear Swa. Ahahahha
Last chap na mga Bibi ko. I think? Sorry. :)
Lá Armiago and YATR iz waiving at chu Tisha! But the same time.. Online Class iz Waiving at chu!
September 14 2016
Snow White Abbria Romero
"Ghad pagod ako!" umiikot lang kami dito ngayon sa isang Mall sa Virac. Andoon lang si Ate Aurthea namimili lang ng Pasalubong niya kay Kuya Axdein. Nakasandal ako ngayon sa pader ng labas ng Shop.
May nakita akong matabang lalaki na nakatingin sa'kin at ang mga bodyguards niya.
'Seriously, Kakalabanin ba ko nito sa Sumo Restling? Luh wala akong alam dun.'
Nagsimulang siyang lumapit sa'kin at mabilis kong nilagay ang phone ko sa bag ko at hinawakan iyon ng mahigpit. Nag stop lang siya sa'kin at tinignan ako ng mabuti. Mula ulo hanggang paa.
'Mula Ulo, mukha siyang Paa. Awuwuhehe.'
"Snow White Romero right?" tanong niya na ikina kabog ng dibdib ko. 'Paano niya nalaman ang pangalan ko?' hindi ako sumagot. Tumawa lang ang mga kasama niya. Mga body guards niya ata 'yun eh.
"Well.." binigay niya sa'kin ang isang envelope. "Paki bayaran na kamo ang utang ng Kuya Cinco mo ah? Nalulugi na ko eh." sabi niya. "I'm Freddy Magdayao," pakilala niya at umalis. 'Ano ba ang meaning nung sinabi niya?'
Binuksan ko at ang envelope at isang parang kontrata ang sumalubong sa'kin. Binasa ko iyon dala ng aking kuryosidad.
Dear Mr. Romero
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~25,300 pesos.~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Wait ha?! May utang si Kuya??! At hindi lang basta bastang wampipti, 25000 thousands! Alam kaya nila kuya to? Isinara ko nalang ulit ang papel. Natulala lang ako sa laki ng utang niya.
Nakita ko namang papalapit si Ate Aurthea na may dala-dalang mga bag. Hirap na hirap siya sa pagbuhat ng mga dala niya pero hindi ko na siya natulungan. Nakatulala lang ako na parang ewan. Iniisip ko kung nababayaran ba yung utang ni Kuya?
"Huy! Tulaleng ka diyan!" pitik ni Ate sa noo ko kaya nagising naman ako. "Bakit mo ko pinitik?" tanong ko. "Eh kanina ka pa tulala diyan. Eh para kang timang na nakatingin sa kawalan kaya ginising na kita." sagot niya. Hindi ko siya pinansin at umalis na lang.
'Kakausapin ko talaga si Kuya Mamaya.'
~•~•~•~
"Kuyaaaa!" tawag ko kay kuya Fifth. Lumapit siya sa'kin at inabot ko ang envelope. "Ano to?" tanong ko. Binuksan niya ang papel at binasa niya ang sulat. "Mmmmm.. 25 thousand.. kanino mo nakuha to??!!" tanong niya.
"Well.. May nagbigay sa'kin na pangalan ay Freddy Magdayao. Utang mo raw." sabi ko at mukha namang narinig nila kuya. "Anong utang?" tanong ni Kuya Tres. Nakapamewang lang sila at lunok ng lunok naman si Kuya Fifth.
"Ah.. Kuya.." hindi na inantay ni Kuya Uno na magsalita pa si Kuya Fifth at kinuha niya ang Envelope na hawak niya. Binasa niya ito at napaupo lang si Kuya. "Kelan pa to?" tanong niya pero walang umimik sa'min.
BINABASA MO ANG
Snow White And The Seven Brothers [COMPLETED]
Short StoryKadalasan, 3 ang nagiging anak ng isang mag asawa. Minsan isang lalaki, Dalawang babae or Vice Versa. Meron din namang 2 lang. pwedeng magkaparehas sila ng kasarian or pwedeng magkaiba. Pero paano kung nagiisang babae ka lang sa pamilya, at meron k...