Chapter 6: The Hearsay

5.1K 106 8
                                    

Miggy's POV

"Pano nangyari yun?"

"I'm sure, pinagbigyan lang niya babaeng yun."

"Yeah, our Zark is just a generous person. For sure he didn't played seriously"

Dinig kong usapan ng mga babaeng nanood ng laro. Mga fans sila ni Zark. The game is already over at nagsialisan na ang mga tao but they are still in shocked about the result of the game. Ako rin naman. I was surprised of how Jarry played. Hindi ko alam na kaya niyang tapatan ang galing ng isang Zark Hamilton. I think, I'm going to have a crush on her. Hey! wait! Ano ba tong sinasabi ko? Geezz... Erase erase

"S-sir?? Anjan pala kayo?" the girl said while looking at me. Doon ko napansing, nakatitig na pala ang mga babae sa akin.

"H-hi" Heto nanaman at nakakatakot ang mga titig nila. Kailangan ko na sigurong umalis dito. I smiled and escaped slowly.

"Kyaahhhh!!" Ayun nanaman yung boses na pamilyar sa akin. Yun yung grupo nila Mimi Allantra. Kailangan ko na talagang bilisan!

-------

Jarry's POV

Habang natutulog ako sa klase ay naramdaman kong may kumukuhit sa akin. Istorbo naman ito! Ang himbing na ng tulog ko. Iminulat ko ang aking mga mata at napansin ang imahe ng lalaki sa katabing upuan ko.

"Tayo na lang partner, ha? Wala kasi akong partner" partner? Asawa yun di ba?Anong pinagsasabi nito? Ginising lang niya ako para sabihing gusto niya ako maging asawa?

"We have a chemistry lab activities'' sabay ngiti.

Eh, ano naman ngayon kung may love ang chemistry. Anong kinalaman ko dun? Hindi ko siya pwede pakasalan dahil lang dun.

"I'm sorry, pero sabi ni Lolo di ako pwede mag boyfriend" sagot ko

"Pfffftt.." Ano bang nakakatawa? Natatawa ba siya dahil sinusunod ko ang utos ni Lolo. Pasaway pala ang isang to.

"Try to look around" sabi nito. At tiningnan ko naman ang paligid. Napansin kong nagrupo ang mga kaklase ko sa dalawa at abala ang mga ito sa paguusap. Anong meron?

"May group activities tayo sa chemistry laboratory tomorrow. We are going to have an expirement" sabi nito. Ah, ganun pala. OK.

"By the way, I'm Lester Yu" Napatingin naman ako sa kanya. Nakangiti ito.. "And you are Jarry Cheng, right?" Hindi ko alam pa'no niya nalaman pangalan ko pero tumango na lang ako. Wala ako gana makipag usap eh, antok pa rin ako. At mukhang magiging abala pa kami ngayon dahil sa activity na to.

Tiningnan ko muli mga kaklase ko. Nakatingin din sila sa akin na parang naiinis. Napatingin naman ako sa bintana. Napansin kong may iilang taong nagtatago sa pader na parang may sinisilip sa silid na ito.

"Ok class. Get a whole shit of paper" Haizt. May quiz pa ata. Talagang di na ako makakabalik sa pagtulog. Kainis naman, antok pa ako. Tiningnan ko si Miggy. Parang sa akin din siya nakatingin at kay Lester. Anong problema nito? Bakit ang sama niya makatingin?

Napatingin na lang ako sa papel ko na blanko parin. Nahihikab ako. Tinatamad akong sumagot sa mga questions na to. Nakakaantok.

"Here. Copy this" Sabi ni Lester habang nakangiti. At pinakita sa akin ang mga sagot niya.

Napatingin ako sa kanya. Gusto ko sana kopyahin pero tinatamad ako.

"I think, you need a help. Let me do it for you" tipid akong napangiti. Magaling pala magbasa ng iniisip ang isang ito. At kinuha naman niya ang papel mula sa akin at sinagutan. "You know what. you look pretty when you smile" sabi nito

My Wife Is My StudentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon