Seven.

2 0 0
                                    

"Can you please wait?! Hindi naman siguro mabubura ang mga daan noh?", inis kong bulyaw sa kabilang linya.

This is Chandler's 3rd call since he left my office! He kept reminding me of our 'joyride' and I didn't even ask for it!

"Ayaw ko lang kasi na maabutan ng traffic! Hindi na joyride tawag dun!"

Oh my gosh! Sa inis ko, binabaan ko siya ng telepono. I continued signing some documents that Michelle gave me 5 minutes ago. When my phone rang again, I immediately answered it.

"You are so annoying, Chandler! I am busy!"

I was about to end the call again when I heard a different voice.

"Anak? Okay ka lang?"

It was Dad! Kumalma ako at huminga ng malalim.

"D-dad, okay lang po. Sorry, I thought it was Chandler," I heard Dad chuckle on the other line.

"Its okay. So, you're close, huh?"

"Dad, its not what you think...", inunahan ko na. "Napatawag po kayo?"

"Well, nangangamusta lang. How's Divesta? How are you?"

Nag-usap kami ni Dad habang nagta-trabaho ako. We always catch up every now and then. Si Mom lang naman ang walang oras palagi.

"Oh! Let's have dinner tomorrow! Are you free, anak?"

I suddenly felt giddy. Pumayag agad ako at tinapos na niya ang tawag.

"Naku naman, Portia, Bandila na!"

"Holy shit!"

Chandler barged in like some king! I grunted and glared at him.

"Sige na! Gusto ko nang mag-joyride!"

Wala akong nagawa kundi magligpit at umalis. By 7pm, we were on the road.

"Bakit ba atat na atat ka? Hindi mo naman first time!", masungit kong sambit habang nagmamaneho siya sa kahabaan ng Makati. I crossed my arms and fixed my eyes on the road.

"Gusto ko ngang mag-joyride! Masyadong nakaka-haggard ang trabaho kaya gusto kong mag-liwaliw!"

I shrugged. He has a point. Kalaunan, napapansin kong malayo na kami sa Makati.

"Where are we headed?"

"Tondo. Hehehe!"

Nataranta ako saglit. Ganito ba ang 'joyride'?! Kailangang lumayo?

"What?! Anong gagawin natin doon?!"

"Joke lang! Eto naman. Malapit lang sa Tondo yung pupuntahan natin. Kakain tayo."

Nanahimik nalang ako, medyo nakalma dahil hindi naman pala talaga kami sa Tondo pupunta.

"What's happening?", my brows furrowed when he slowed down. Nilingon ko siya. He then turned to me and gave me a stupid peace sign.

"Wala nang gas...", ngumiti pa siya ng alanganin!

"OH MY GOSH!"

Hinampas ko ang dashboard sa inis. He is stupid as fuck! We are in the middle of a highway for heaven's sake!

"Teka. Hahanap ako ng paraan."

I rolled my eyes. Yes, go! Call San Pedro to pick you up!

"Sige na! Sumesenyas na nga ang tao, eh! Hoy! Gago!"

He's so loud! Abala siya sa kaka-inform sa mga tao na hindi kami makaandar.

May malapit bang science lab dito? I want to get Chandler a vaccine. Baka kasi may virus sa utak niya. His stupidity is unbearable to me!

You Belong With MeWhere stories live. Discover now