Chapter 45 - Breakup With Your Girlfriend

Chapter Forty Five
"Breakup With Your Girlfriend"
Daniel Rouge Gustilyo's Point of View

I was screaming in disbelief the morning I realised everything inside my room was a hell of a mess. It seemed like the btch had the nerve to wreck everything inside my room. My bed was not made, there were scattered clothes on the floor, my things were all disorganised and the worst part is that she had the nerve to try my clothes on and my shoes!

Dali-dali akong lumabas ng kwarto ko para hanapin si Theo. Pero 'di na ito natutulog sa kwarto niya kaya naman ay naglakad na ako sa kusina at nakita ko siyang pinaglulutuan ng gaga.

Masayang-masayang pinaglulutuan ni Stephanie si Theo na nakaupo sa breakfast nook habang abala sa pagbabasa ng dyaryo sa harap nito. "How dare you?" I asked Stephanie who was cooking something.

"Oh, good morning." She smiled. "Kay agang bungad naman ata sa akin." She added, acting hurt.

"Look at what you did to my room." Galit kong sinabi sa kaniya. "Babae ka ba talaga? Bakit ka ganun kaburara sa mga gamit?"

Napangisi naman ito sa tanong ko sa kaniya kaya sinandal nito ang kaniyang kamay sa kitchen counter. "I should be asking you that question, babae ka ba?"

I raised a brow at her. "Kahit na hindi ako babae Stephanie, I know how to take care of things and I know how to respect other people's belongings." And that left her off guard. Nabigla ito sa sinabi ko kaya napahawak ito sa kaniyang dibdib. Magsasalita pa nga sana ito pero inunahan ko na.

"Next time, you stay inside the dog house kung ganiyan ka umasta. Bagay sa'yo maging house pet." I added at tumalikod na sana papa-alis pero may nakalimutan pa akong sabihin sa kaniya kaya bumalik ulit ako.

"And oh wait, that french toast you're trying to cook?" I pointed the food she was trying to cook, it was badly burnt.

"Sunog na." And I continued walking. I heard Theo laughing.

I just closed my eyes and then went back to my room to find something to wear and had it prepared for the runway I'm going to attend to today.

Pagkatapos kong maligo ay dali-dali kong hinanap ang damit na susuotin ko sana para sa runway ngayon pero laking gulat ko na lamang nang makita ko itong tinapon sa loob ng basurahan sa kwarto ko. Napakuyom na lamang ako ng mga kamay ko dahil sa inis.

How dare that pig!

I took a deep breath and went straight to my closet to find another clothes to wear. Paglabas ko naman ng walk-in-closet ko ay sinalubong ako ng babaeng 'to na nakangiti.

"Attending the show today?" She asked as she sat at my bed. Feeling home talaga 'tong babaeng 'to akala niya kung sino. Pasalamat lang siya kasi mahal ko si Theo at pinayagan ko siyang makatulog dito.

'Di ako sumagot sa kaniya atsaka sinuklay na lamang ang buhok ko. "Snob naman." Ani Stephanie na'to sa akin dahil kinukulit nito ako. "Bagay talaga sa'yo." I heard her scoff.

Lumingon ako sa kaniya. "Can you shut your mouth up? You're getting on my nerves." I bawled out at her out of frustration. "Next time when you stay at someone else's home, stop acting like a deranged person and start acting like a woman. Walang modo." Inis na inis kong sinabi sa kaniya pero tumawa lamang ito.