Chapter 28

112 2 0
                                    


"Nandoon si higad sa labas. Kakausapin ka daw."

Akisha rolled her eyes as she said those words. My heart quickly thumped in nervousness thinking that Ace might be with her.

Nakita ni Aki ang ekspresyon ko kaya agad siyang umiling.

"Siya lang mag-isa, ano ka ba."aniya at nilagpasan ako para kumuha ng gamit sa lamesa.

I heaved a deep breath before I walked towards the door and opened it.

I stretched my lips to smile widely at her. Ngumiti din siya.

"Uhm, birthday kasi ng nakababatang kapatid ni Ace ngayon at magpa-party daw siya. Uh, I want to invite you and your friends."aniya, naiilang.

My forehead creased at what she said. Bakit niya naman ako inimbita?

"Bakit naman? Is it okay?"ani ko at ngumiti ng alinlangan.

She nodded and smiled widely at me.

"Yup! Goods na naman kayo ni Alfred, hindi ba?"she asked and smirked.

My heart crumpled and I don't know why. Binalewala ko nalang iyon at ngumisi nalang din kasabay niya.

"Well, we don't talk too much but I think we're good. Anong oras ba?"I asked.

Siguro close sila ng kapatid ni Ace, ano? Dahil hindi naman talaga kami close ni Ace simula noong hiniwalayan ko siya, si Diane nalang ang pinaboran nila na mag-imbita sa akin. I guess Tita and Tito begged for it.

"Six sharp, Kaye. I hope you'll go. Tita and Tito will be glad. Ace, too."makahulugan siyang ngumisi sa akin at kinindatan ako.

I stilled at what she said. Ace? Why would he be glad to see me in his brother's birthday party? Ridiculous.

"Okay."I nodded.

"Wear something sexy... and stunning."aniya at kinindatan ulit ako bago umalis.

I chuckled and turned only to see Aki's curious face. My brows raised to question her.

"Okay na kayo ni higad the pusit?"aniya at ngumisi.

Umirap ako. Really? Higad the pusit?

"She's nice, Aki. Don't judge her."ani ko at pumasok sa loob ng office.

"Hay, talaga ba? You don't feel anything weird in your tummy everytime you see her?"she sounded suspicious. I rolled my eyes and renewed my bun.

"Aki."ani ko at umiling.

"Oh? Hindi ba? Hindi ka pa nakapag-move on, hindi ba? Don't lie to me, Kaye Maureen."aniya at pinaningkitan ako ng mata.

"No need to say my whole name."ani ko at sinuot ang lab gown.

I don't want others say my second name nor whole name. I hate hearing someone said Maureen because all I will think is Ace's baritone voice. Palaging pumapasok sa isip ko ang baritono niyang boses kaya pinagbabawalan ko silang lahat na sabihin sa harap ko iyon. O tawagin man lang.

May parte din sa akin na gustong si Ace lang ang tatawag sa akin. Hindi ko alam. I think I've gone crazy just by thinking about it.

I left my office without Aki with me and went straight to the rooms to round. Paulit ulit ko silang pinaalalahanan sa kanilang pagkain, medications, at iba pa.

When the hands of the clock hit 12 noon, I immediately went to the cafeteria to eat lunch.

Kasabay ko na ngayon si Kian at si Aki na parehong maiingay sa gilid. I ordered my usual order and waited in our table.

Luck with you, Ace (Villamor Cousins Series #2)Where stories live. Discover now