Chapter 4

1 0 0
                                    

Nagtataka ako kung bakit nasa lugar namin yung lalaking gwapo na nagngangalang blake.Taga dito ba sya ? Bakit parang ngayon ko lang nakita sa subdivision namin ?
Napa-iling na lamang ako sa iniisip ko dahil kahit anong tanong ko hindi naman ako masasagot ng sarili ko.

"Good morning!" bati ko sa mga kasamahan ko sa trabaho.

" Good morning Phoebe! Mukhang blooming ka ah ?" Sabi ni melba na laging napapabisita sa department namin para maki chika sa mga iba ko pang kasamahn.

"Ay! kojik lang yan" sagot ko sabay tawa dahil wala naman talaga akong skin care haha

Umupo na ako sa lamesa ko ngunit napangiwi dahil sa naramdaman ko yung sakit ng paa ko.

"Oh? anong nangyari sayo?" Tanong ni melba na isang dakilang chismosa ng taon.

"Wala naman.Natapilok lang" sagot ko lamang dahil hindi naman talaga kami close nito.

"Ingat ka next time ms.phoebe" sabi ni muka na isang tomboy, binibigyan ako lagi nito ng pagkain tuwing lunch na sabi nya ay luto ng nanay nya.I don't want to offend anyone kaya tinatanggap ko na lamang.

"Oo nagkamali lang talaga ako ng tapak" sagot ko nalang para hindi na humaba pa ang usapan dahil naaalala ko nanaman si blake.

"Sya nga pala, ang balita ko ngayon daw ipapakilala yung pamangkin ni Mr. Rosario ah ?" Chismis ni melba.

Si Mr.Rosario ay ang boss namin na sobrang bait para sakin ngunit strikto naman sa mga kasamahan ko.Ewan ko ba bakit hindi nila makuha na ang pagiging strikto sa trabaho ay hindi konektado kung masama o mabuti ang isang tao kaya para sakin ay mabait na tao si Mr.Rosario.

"Oo nga daw kaya pansin nyo ang tahimik ngayon.Kaya kung ako sayo melba bumalik ka na sa taas" Pangbabara ni muka.Ang taas na sinasabi nito ay ang office sa itaas ng bangko at ang transactions naman ay sa unang palapag na kung saan ang lamesa ko para madaling makapag supervise ng trabaho ng mga empleyado.

Umismid si melba at umalis na. Bumalik na rin kami sa kanya kanya naming gawin dahil malapit nang mag alas-otso ng umaga.Pag dating ng lunch ay nagsitayuan na kami ngunit hindi natuloy dahil dumating si Mr.Rosario.

"You all going out for lunch?" salubong nito samin.

"yes sir" sagot naman namin kasi gutom na talaga kami.

"Just wait a second, i will introduce my son to all of you.Sya na rin kasi ang maghahandle habang nasa bakasyon ako"

"Muka saglit lang ah magccr lang ako" Paalam ko dito dahil naiihi na talaga ako.Yumukod naman ako kay Mr.Rosario bilang pagpapaalam at tumango naman agad ito na narinig ata ang sinabi ko kay Muka.

Nang makapasok sa cubicle ng cr ay naririnig ko ang sinasabi ni Mr.Rosario dahil hindi naman kalayuan ang cr namin dito dahil maliit lamang ang opisina.

"Guys,I want you to meet my son.This is Blake whose going to handle the bussines while i'm gone"

Nanlaki ang mata ko ng marinig ko ang "Blake" dahil na rin siguro sa nangyari kanina bago ako umalis sa bahay ko.Dali dali kong sinuot ang palda ko at lumabas ng restroom.
Pag punta ko sa office ay nakita ko ang hinahanap ko at napaisip ako na "Lord anyare?"

"Oh Phoebe! This is my son blake, Blake this is phoebe our manager" Pakilala ni Mr.Rosario sakin kaya napatingin sakin si blake.Nakita kong naataas ang kilay nito at ngumiti ng kala mo ay may nakitang clown.

"Hi! Nice meeting you" sabi nito sabay lahad ng kamay kaya unti-unti ko ring inabot ang kamay nito.Ang lambot.

"Nice meeting you too" Pabebe kong sagot na hindi ko sinasadya kaya nakita kong lumaki ang ngiti ni blake.

"Lord help" napaisip na lamang ako sabay ngiti dito ng mahinhin.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 24, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Open your heart to meTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon