Eunice "Point of View."
Gumising ako ng maaga para magluto ng aming almusal.Habang nagluluto ako na pansin ko si Kuya Jerom na lumabas ng kanyang kwarto at dumiretso sa banyo.Pagkatapos ay pumunta sa lamesa at umupo.Sakto naman tapos na rin ako sa pagluluto kaya pinaghain ko na sya,inihain ko na rin ang iba pang pagkain at sinabayan na si kuya Jerom sa pagkain.
"Goodmoring kuya jerom!"sabi ko,sabay upo.
"Tara kumain na lang tayo?"-ayun na lang ang sinabi nya at nagsimula na kamisa pagkain.
Habang kumakain panay ang tanong ni kuya Jerom sa'kin kung kamusta naman yung pag-aaral ko,kung may nang bubully sa'kin.Sa lahat ng tanong ni kuya Jerom ang naisagot ko lang ay."Okey lang at wala naman."kahit meron.Nagpatuloy lang kami sa pagkain.
"Okey kapag mag nang-bully sayo...sabihin mo lang sa'kin!para sa susunod hindi na nila ulitin?"-biglang sabi ki kuya Jerom.
Napatango na lang ako habang kumakain,tumayo na si kuya Jerom at pumask sa kanyang kwarto.Natapos na rin ako sa pagkain,lumabas naman si kuya Jerom ng kanyang kwarto.Ako naman ay tumayo na para ligpitin yung pinagkainan namin pero agad kinuha ni kuya Jerom yung plato na hawak ko at sya na ang nagligpit ng pinagkainan namin.
Kahit kailan talaga! may sapak yang kapatid ko? "Kuya! ako na n' dyan."sabi ko.
Hindi nya ako kinibo nagpatuloy lang sya pagliligpit.Pumunta na lang ako ng kwarto ko at nagbihis na lang para makapasok sa school.Bytheway... ako na nga pala si Eunice Bongalos,4th year highschool and I'm 16 years old.Mahaba ang buhok,five three ang height,hindi pala ayos sa sarili,simpleng babae at bukod sa lahat mahirap.Nag-aaral sa william academy.iskolar ako dun,kahit ganun kailangang mag-aral ng mabuuti para makatulong kay kuya Jerom.Sya ang nagpapaaral sa'kin dahil iniwan na daw kami ng aming mga magulangsa tyahin namin namatay din.
Pagkatapos kong magbihis lumabas na'ko ng kwarto at nagpaalam kay kuya Jerom."Kuya! Alis na'ko."sabi ko .
"Sige,Ingat ka."-sabi naman ni Kuya Jerom sa'kin.
"Oo."sigaw ko.Nagsimula na'ko sa paglalakad papunta sa william academy medyo malayo-layo sa'min yung school na yun.Habang naglalakad ako yung pakiramdam ko ay biglang sumaya.(^u^).Nang makarating na'ko sa william academy naglakad na'ko papunta sa room.
Habang naglalakad ako napadaan ako sa maraming estudyante na nagkukwentuhan at may narinig akong bulungan tungkol sa'kin.HIndi ko sila pinansin nagpatuloy na lang ako sa paglalakad.Papalayo na'ko dun sa mga estudyante na may tatlong lalaking sumunod sa'kin.
"Hoy! Betty."-sabi nung lalaki.
(-_-)
Nagpatuloy ako sa paglalakad at hindi sila nilingon.Biglang nagsalita yung isa na kasama nila."Tignan nyo Pre....Si Betty iniiwasan yung mga gwapong katulad natin! nagmamadali pang?pumunta sa room nila."Hiyang-hiya naman ako sa mukha nyo na puro pekas.
(-_")
"Oo nga Pre."sabat naman nung isa.BIgla silang nagtawanan.Nasamid ako sa sinabi nila."Ehem....ehem...ehem...-Sana hindi kayo tamaan ng kidlat mamaya."
BINABASA MO ANG
He's Riches and She's Poor
FanfictionThis are the some characteristic of boy who fall in love in a poorgirl. handsome,riches,famous and badboy.That change of his life.when he meet the girl that is poor, simple and kindly person he feels a very loud heart just like a firework and the s...