Eunice Bongalos "Point of View."
kinabukasan....
Maaga akong naglakad papunta sa school.Mga Alas singko ng umaga ako nagising,Ginawa ko na lahat ang mga dapat kong gawin hindi ko na hinintay na magising si Kuya Jerom! mga alas Sais na'ko umalis ng bahay.Mamaya papasok na rin si kuya Jerom.Ngayon naglalakad na'ko sa highway.
Habang naglalakd ako ng biglang may bumusina sa likoran ko.
"Ay! Puntragis?!"
NAgulat ako bigla at biglang nagliyad ang aking dugo sa galit, nilingon ko yung sasakyan na yun.
"aish...kung sino ka nman alien ka sana bumalik ka na sa galaxying pinagmulan mo!?"sabi ko habang pinagmamasdan yung Red na sprots car na may dragon na tatak.
Maya-maya huminto yung sasakyan at bumukas yung pinto ng kanyang sasakyan.Tss... lalabas na sya,humanda ka sa'kin!.Pagkababa nya agad ko syang biniyayaan ng isang halik. syempre isang malaking Joke yun!. sigaw na abot hanggang universe.
"HOY!!! TUKMOL NA ALIEN? SINO NAGSABI SAYO NA BUSINAHAN AKO NG NAGPAKALAKAS-LAKAS?!!!!!" galit na sigaw ko.
PArang hindi sya tinablan na parang wala yung effort ko na sumigaw ng bongga.Tinitigan pa ako ng masama-Jetro.Hindi ako nakapag I'M READY sa sumunod na nangyari dahil biglang nagpantig yung eardrum ko na tagos hanggang buto dahil sa sobrang lakas ng sigaw nya! na lumagpas pa in universe.
"SINO!!!!!!!!! KA NAMANG!!!! BABAE KA?!!! PARA SIGAWAN AKO? HA!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!???" galit na sigaw nya.
Feel ko my eardrum was devastated when Jetro shoutedto me.Tinalikuran ko na ilang sya, nagpatuloy na lang ako sa paglalakad.Ayoko na?talo ako! bwiset! sya?...Sya na nga yung tukmol na bumusina sa'kin tapos sya pa yung galit? halimaw na lalaki yan?Tss....
(-_-)
Habang naglalaakd ako may bumusina ulit sa likoran ko.ALam ko na yan!? kung sinong! alien sa outerspace yan?Psh.....napatakbo ako bigla papuntang school.Pagdating ko sa school.hingal na hingal ako.Oxygen!...Oxygen!...Oxygen!....NApatingin sa'kin yung mga classmate ko.Oh?...anong meron.Tinakbuhan ko muna yung mga pagsubok.Biglang nagsalita si Loui.
"May multo sa labas! o natakot ka lang sa sarili mo talaga!?"
Nagtawanan yung mga kaklase ko at syempre di-mawawala si Loui.Ganda ng banat mo Dre?-Nagpo-out akong pumasok at dumiretso sa upuan ko.
(-_-)
Sakto namang dumating si Robineth.
"Hi! friend."sabi nya,sabay kawy.NApatingin yung mga classmate ko sa kinawayan ni Robineth which is - me!
"Hi! din?"sabi ko habang inaayos ang upo ko.
Papunta na sya sa kanyang upuan ng biglang hinarang ni Loui si Robineth."Hi! Robineth."sabi ni Loui,sabay ngiti na babangungutin ka.
"Sorry! I don't want to talk the strangers."mataray na sabi ni Robineth at nilagpasan si Loui.
Iniwang tulala ni Robineth si Loui sa knayang kinatatayuan.Ako naman nagpipigil sa tawa.Pero yung mga kaibigan nya ay halos mapatiran ng ugat sa kakatawa.Umupo na sya at nagkwentuhan muna kami habang wala pa yung teacher namin.HIndi namin pinansin sila Loui.
Nagtanong sya about sa'kin."Friend!...kailan pala birthday mo?"Tanong ni Robineth.
"Ba't mo na tanong?"nagtatakang tanong ko.
"Ala! lang?"sabi nya.
"MAtagal pa! mga Dec. 17 pa!" sabi ko, sabay ngiti.
Napatango na lang sya sa sagot ko.DUmating na yung teacher namin which is- Mrs. Rivera,Teacher in literature.Natahimik na kami ni Robineth.Habang nagdidiscuss si Ma'am nilibot ko ang aking mata sa paligid.
Libot...
Libot...
Libot...
Libot...
Marami akong napansing kakaiba.Alam! nyo yung nagdidiscuss yung teacher nyo?. Tapos yung iba kung ano-ano yung ginagawa.Yung nasa harapnakikinig yung pangalawang row nakatulala at yung iba nagdadal-dalan,yung iba naman pasimpleng nagtatake down notes sa tinatalak ng teacher.yung ginagawa plala ay nagtetext yung tipong yung notebook nakabukas and then bow ng bow astig! natapos na yung time ni ma'am at pumasok na yung next teacher namin.
-----------------------------------------------------------------------------------
itutuloy.......
BINABASA MO ANG
He's Riches and She's Poor
FanficThis are the some characteristic of boy who fall in love in a poorgirl. handsome,riches,famous and badboy.That change of his life.when he meet the girl that is poor, simple and kindly person he feels a very loud heart just like a firework and the s...