Chapter - 2

89 5 0
                                    

Eunice Bongalos "Point of View."

Nagdecide na'kong pumunta ng room sinauli ko na yung librong kinuha ko sa book shelves at lubas ng library.Ngayon ay naglalakad na'ko sa hallway at nakita ko sila Jetro,naglalakad at mukhang papunta sa room.Pinagkakaguluhan na naman sila ng mga kababaihan.

Hindi ko na lang sila pinansin pumunta na lang ako sa room.Sila Jetro ang basketball player ng school.Habang naglalakad ako napailing bigla ako dahil sa babaeng nakipagkaibigan sa'kin."Tsk...tsk...tsk..." hindi talaga ako makapaniwala sa nangyari kanina na magkakaroon na'ko ng kaibigan sa hinaba-haba ng taong tinagal ko dito, ngayon lang ako nagkaroon ng kaibigan.Ang saya pala! Nang may kaibigan?

Pagkadating ko sa room,Una ko agad narinig about kina Jetro. Iba talaga 'pag gwapo! dumiretso na lang ako sa upuan ko at umupo.

Ngayon wala sila Loui nasa detention office,Kaya walang Bubully sa'kin.Pagkaupo ko may lumapit sa'kin na babae.

"Hi! Eunice." sabi nya.

Napatingin ako sa kanya.

(o_o)

"Oi!" gulat na sabi ko.Sya yung babae nasa library kanina."I-Ikaw P-Pala!."-Utal-utal kong sabi.Kaklase ko pala sya unbelieveable?

"Pwedeng tabi tayo?"sabi nya na dala0dala yung mga gamit nya.

"Oo! naman Sure?"sabi ko,sabay ngiti.

Excited naman syang umupo sa tabi at humarap sa'kin."Pasensya ka na ha?,Hindi ako nagpakilala.Bytheway I'm Robineth Santiago."sabi nya.Nginitian ko lang sya.

"Kaklase pala kita?"sabi ko,sabay ngti ng alanganin.

"Yup!"nakangiting sabi nya.

Napangiti na lang din ako sa kanya."Ngayon lang kasi kita napansin."Nahihiyang sabi ko,Sabay ngiti ng pilit.Dumating na yung teacher namin na si SIr.Gomez.

"Okay!Class...please get one whole sheet of paper and answer this!"sabi ni Sir Gomez.Pagpasok at pinaskil yung sasagutan namin.Quiz agad!,Agad-agad! talaga?grabe! buti Math yan!-Peace Hindi naman sa nagyayabang.

"Start answering."sabi ni Sir,sabay upo.Nagsimula na kami sa pagsagot.Konti lang ang quiz item,Up to 25 lang naman.Mga ilang minuto ang lumipas,pinapasa na ni Sir na yung papel namin at pinacheckan sa president namin sa room.Nagdiscuss muna si SIr habang hinihintay yung Result ng surpriese quiz.

Idinidiscuss ni Sir. yung next lesson namin at next topic to be familliarize in that topic.Medyo kinakabahan ako dahil parang hindi ako nakapagconcentrate sa quiz kanina.Natapos na checkan yung papel namin at binigay na kay Sir yung Result ng surprise quiz.Sakto naman ng tapos na rin si SIr. sa pagdidiscuss ng lesson.Sinabi na ni Sir yung Highest.

"The Highest score is...Eunice."

(O_o)

He's Riches and She's PoorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon