Chapter Seventeen

1 0 0
                                    

THE WHOLE AFTERNOON was boring without that pest. That gossiper, gossipmonger, or that newsmonger.

"You're lethargic today. What's with you?" Tanong ni Caz na siyang naka-upo sa bench it's just 3:35 in the afternoon and I felt bored.

"Dahil ba absent si Mr.ehem ehem Dark?" Nanunuksong sabi ni Clarisse.

"Nope. Matagal pa ba si Carol? Uuwi na talaga ako ngayon."

Inunan ko naman yung ulo ko sa bag na siyang nasa lap ko.

"I want to sleep. I'm sleepy." Sabi ko.

"Ito na ba talaga ang epekto ng lalaking yun sayo?" Tanong ni Carol na siyang bagong dating.

"At last dumating ka na. Sige na uwi na tayo." Sabi ko. Habang tumatayo at naglakad papuntang lambo. While sila Naman ay sumakay sa kani-kanilang sasakyan.

Hindi ko alam kung bakit Ang hina-hina ko ngayong araw. I don't even know kung bakit ako walang pakealam sa Mundo. Maybe because today is uneventful day.

Walang pumepeste sa akin.

Kesa sa mag sayang ng oras sa pagtulala. I did past the time by reading my notes and reviewing the lessons.

Ng biglang dumating kami sa harap ng bahay.

Kaagad akong pumasok sa loob ng bahay. Tahimik ang buong paligid. Mansion Naman kase so ate sa loob ng library. Working.

While the maids are in the kitchen. Preparing our dinner for tonight.

Nasa sa second floor ako ng narinig ko ang sasakyan nila.

"Magbibihis nalang muna ako para makapag-gala kami ngayon." I mumbeled. Gusto ko ng maglibang ngayon. To energized myself.

Pero may napansin akong kakaiba ng pumasok na ako sa loob ng kwarto.

And that's true. Ng biglang makita ko si Kaizer. Sumulpot nalang ito out of nowhere.

"What are you doing here?" I ask him.

"Here flowers for you." He said sabay bigay ng isang bouquet ng bulaklak.

"What's the occasion." I ask him.

"You did allow me to court you so-
Nag papa-impress what else." He said. I just shook my head in his answer.

"Tss. Sino nagpapasok sayo rito?"

"Si ate Leight."

That sister of mine!

"E paano nalang kung di ko alam at nag bihis ako? Hayst!"

"Then that's an advantage to me. Ayaw ko pa nun makikita ko yung-"

Hinampas ko naman ito ng bouquet ng bulaklak. Thanks God at hindi nahulog tong mga bulaklak.

"Hoy! Abno ka talaga noh. Paano Kaya kung bawiin ko yung sinabi ko sayo?" Pagbabanta ko rito.

"Then- Hindi na mga ako sasabat. Okay you win. Ganya ka talaga porket gust kita." I just shook my head. So nage-emo tong lalaking you ngayon.

"Sige na labas ka muna nandito Ang mga kaibigan ko. Baka makita ka nila at iba na naman ang isipin. Knowing those bitches. Mas madumi pa yun sa putik ang utak." Sabi ko rito sabay tulak rito paalis.

"Wala naman tayong masamang ginagawa a. We're just talking." He reasoned.

"Yeah. Tama ka nag-uusap lang tayo. Pero yang mga isip nila iba ang nilalaman." I told him.

"Ayaw ko nga!" Pagmamatigas nito.

"Wala tayong ginagawa rito. Kaya dito lang ako." Dagdag pa nito na ikinainis ko.

"Wala nga pero alam mo naman sila at normal lang yun. When a guy's inside the girl's room lalo na kung hindi naman magkadugo o magkaibigan or kahit nga magkaibigan at may mga taong nakaka-alam nito. Normal lang na mag-isip ang mga ito ng di kaaya-aya." I reasoned.

"Oh!" Yun lang nasabi nito habang nagpro-process pa ata ang mga ito sa utak nitong lalaking toh.

"Atsaka magbibihis pa ako." I said.

"Okay. Basta Dalian mo or else papasukin ko talaga tong kwarto mo. I don't care if you're changing. Basta makapasok lang ako rito." Banta nito at sinamaan ko naman ito ng tingin.

"Sige na labas na." I said. Sabay tulak sa kanya.

"Just 10 minutes." Sabi nito at inorasan pa ako ng mokong.

"Yeah." Sabi ko.

Kaagad akong kumuha ng isang grey shirt at isang short.
Aalis kami ngayon noh. Pagka-alus nitong lalaking toh.

It's nearing 18 minute at pinupusod ko nalang ang buhok ko ng bumukas ang pinto.

"You're really an asshole." I said to him.

"What? It's already 20 minutes." He reasoned.

"Tanga! 19 minutes palang." Sabi ko rito.

"Oh! I think my watch is 2 or a minute advance." He reasoned.

Kailan pa ba titino toh?
Never!

"By the way nakita ko kanina yung barkada mo. They saw me in front of your door. Then they ask me if what am I doing here. Then I told them that your changing. And they grinned at each other. Ba't naman Kaya?" He ask me confused at napa- isip pa ang mokong.

"Acting innocent? Tss." I murmured.

"Huh? What's the connection?" He ask me. Like he's really confused.

"Duh! Innocent?" I ask him raising my brow.

"Not really." He's really weird.

"Sige na labas ka na sa kwarto. Baba na ako." Sabi ko sabay dala ng notes ko ngayong araw.

"Doon tayo sa labas. Merong parang bench doon may ilaw at doon kami madalas mag review ng mga barkada ko." He said.

"So ginawa ninyong tambayan yung bahay namin?" I ask him.

"Not really. Marami lang talaga ang  tbayan namin sa buong Isla atsaka dito na ako lumaki so alam ko na ang magandang tambayan namin." Nakangiting kwento nito.

"Okay." Sabi ko nalang.

Ng makita ko sina Caz na siyang nakabihis panlakad talaga.

"Saan lakad ninyo?" I ask them.

"Party." Simpleng sagot nito.
Tumingin naman Ito na parang nanunundyo. I gave her some deadly glares. And she just laugh. Hanggang sa lumabas na ang tatalo pang kaibigan namin.

"We're going tonight. Dito ka lang muna okay." Carol said.

"Wh-"

"Asikasuhin mo muna ang bisita." Sabi ni Clarisse sabay kindat sa akin.

"And we think you two need an alone time." Nakangiting may kahulugan ni Celine.

"Treat him well looks like he's not really well experience." Natatawang bulong Celine sa akin.

"Fuck you." I hissed

"Ops not my type and for sure Mr Dark-" napatingin ito sa lalaking katabi ko.

"Will gladly do that." Sabi nito sabay takbo ng mabilis habang tumatawa. Habang sumunod Naman Ang tatlo at kahit di Carol ay tumatawang sumusunod sa kanila.

"Told you. They're so green." Sabi ko rito sa lalaking toh.

"And you're not?" He ask me.

At nakagat ko ang dila ko.

"Not as green as them." I said

Maxewell AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon