"Kei wake up!" Rinig kong sigaw ni Ven, but I ignored her.
"Isa pang hindi ka tumayo bubuhusan kitang malamig na tubig." Inis akong lumingon sa bukas kong pinto at tumayo.
Tumayo na'ko baka totohanin e, mahirap na.
"Natakot ka gorl noh." Natatawang sabi ni Cly nung makitang lumabas na'ko, umirap nalang ako at kumuha nung toasted bread.
Kagat kagat ko 'yon habang nag sasalin ng tubig sa baso. Umupo ako sa tabi ni Cly at nag scroll sa FB ko.
"Puchang ginala sino ba 'yung nag do-doorbell?" Inis na tanong ni Ven, hindi kase namin pinapansin ni Cly yung nag do-doorbell.
Ganon kami katamad.
"Oh Kev gawa mo dito?" Napalingon ako nung narinig ko 'yung pangalan ng kapatid ko.
"I want to inform you na may event mamaya." Sabi ni Kev kaya napa kunot noo ko.
"About?" Tanong ni Cly, wala din naman kaseng nabanggit samin na may event mamaya.
"About Fernandez Group going to be a shareholder here." Sagot ni Kev at tinignan ako, napa iling nalang ako.
"Formal 'yon, may papadala akong mga gowns dito mamaya okay?" Sabi niya kaya tumango lang kami.
Ako matanda samin pero mas nakaka alis alis siya, mas may freedom kumbaga.
"Kei sasama ka samin mamaya ni Kelvin." Tumango nalang ako sa sinabi niya, Kelvin is our younger brother.
"See you later." Sabi niya at isa isa kaming hinalikan sa noo, bago siya umalis.
"Sayang balak ko pamo kayong yayain mamaya, bar sana hmp." Pag mamaktol ni Cly, natawa nalang ako bago nag lakad papunta sa kwarto ko.
Mabilis akong naligo at nag bihis may klase kami ng 10 at 9:30 na, but it's okay though nasa loob lang din naman ng campus yung dorm e. So hindi kami mali-late. Pag kalabas ko ay naka ready na sila so umalis na kami, tamang chismisan din habang nag lalakad kami papunta sa room.
Our morning class is smooth, walang ganong ginawa kase busy daw 'yung mga teachers para sa event mamaya. Natanggap nadin naming tatlo yung mga gowns na pinadala ni Kevin, and now andito kami sa dorm nag-aayos na.
YOU ARE READING
She's The One
General FictionThis is a work of fiction. Any characters, events, place, etc is based on fictional imagination. Also any beliefs, etc is in the imagination of the author or purely coincidence. ERRORS AHEAD. I will not edit the story unless It's finished. This stor...