"How is she?" Tanong ko agad kay Kevin nung makarating kami ni Josiah sa condo niya.
"Umiiyak siya mag damag, Ven is sleeping puyat siya kase siya nag bantay kay Cly." Sabi niya kaya tumango ako at pumunta sa kwarto kung asan si Cly.
"Babe? It's me Kei." Sabi ko at unti-unting binuksan 'yung pinto.
"Kei? Asan ka kagabi?" Agad na tanong niya, sobrang pula ng mata niya.
"Umuwi muna ako, okay kana ba?" Tanong ko at umupo sa dulo ng kama.
"Kei ang sakit." Sabi niya at bumuhos mga luha niya sa mukha niya.
"I know, I know." Sabi ko at lumapit, tyaka siya yumakap sa'kin ng mahigpit. Naramdaman 'kong nababasa damit ko dahil sa mga iyak niya.
"Natawagan na namin parents niya, uuwi sila to check on her." Sabi ni Kev kaya tumango ako, hindi din gano close ni Cly sa mga parents niya pero 'di naman gaya nung akin.
"Keirra andito kana." Napalingon ako nung narinig ko si Ven, ngumiti ako at tumango.
"Hinahanap ka niya kagabi." Sabi niya at umupo don sa kabilang side ng kama.
"Na kwento na niya sa'kin 'yung nangyari." Sabi ni Ven kaya tumango ako. Hindi na gumalaw si Cly kaya, nakatulog na ulit. Hiniga na namin siya. Kahit naka pikit siya halatang halata padin 'yung pamamaga ng mata niya.
Dahan dahan kaming lumabas at pumunta sa sala ng condo ni Kev, umupo ako sa tabi ni Ven at humiga sa balikat niya.
"Sabi niya nag cr lang siya, then kalabas niya andon na 'yung mga lalaki." Sabi ni Ven at nanginginig pa boses niya.
"Kaya ko sinundan 'yung mga lalaki, kase nakita 'kong tingin sila ng tingin kay Cly at sinundan pa nila. At don ko nakitang hinuhubaran na nila sa Cly." Sabi pa ni Kev, nang hihina ako sa mga nangyayari ngayon.
"Excuse me." Sabi ni Josiah nung nag ring phone niya, lumayo siya at kinausap 'yung tumawag sakaniya.
"The both of you be strong, Cly needs you." Sabi ni Kev, pero halata ding nahihirapan na siya sa mga nangyayari dito.
"Nasa police station daw parents nung mga nang bastos kay Cly, kailangan tayo don. Pati nadin si Cly." Nanlaki mata ko dahil sa sinabi ni Josiah.
YOU ARE READING
She's The One
General FictionThis is a work of fiction. Any characters, events, place, etc is based on fictional imagination. Also any beliefs, etc is in the imagination of the author or purely coincidence. ERRORS AHEAD. I will not edit the story unless It's finished. This stor...