[Chapter 3]
"So Katie, what's up?" Tanong ni Jess.
"I'm fine. Single and ready to mingle!" Naka-ngiti kong sagot. I'm here at her condo, wala naman siyang kasama kaya nakiki-over night ako lalo na kapag lasing ako. Kaya overnight-overnight din ‘pag may time. Hahahaha.
"What? Why did you two broke up?" 'Di niya makapaniwalang tanong. Yeah. Josh and I broke up. Another story telling that will happen here.
"Uhm. Do you want to hear the story?" I just asked and smirked. This is wonderful.
"Hmm.Yes!" Excited niyang sagot.
Now we're here at the 96 bar. He ordered his drink and I just only ordered margarita. I don't want to be dizzy later. He ordered bourbon whiskey. Alam kong malalasing siya diyan. Hard drink 'yan eh. Pero sa bagay, sanay na siyang uminom kahit hard drink, mataas ang alcohol tolerance niya. The bartender gave my order.
I just whispered. "Thank you."
"What's the plan?" Tanong ni Josh. Andito siya sa tabi ko, drinking his favorite bourbon.
"Hmm, just partying tonight, ano sayo?" Tanong ko.
"Kahit ano basta kasama ka."Naka-smirk niyang sabi.
"Ewww. So cheesy babe!" Pang-aasar ko. Ginulo lang niya buhok ko at uminom ulit.
It's 11:30 pm na pero 'di ko parin makita si Josh. Kanina pa siya nawawala, ‘di ko siya makita.Paulit-ulit kong inilibot ang mga mata ko pero kahit anino niya hindi ko mahagilap.Kahit sa dance floor wala rin siya. Where the heck is he? Paano ako uuwi nito? Mag-aaral pa ako ng mga past lessons. Tss.
Nag-cr ako saglit para ayusin ang sarili ko. Tinignan ko kung maayos pa ba buhok ko, o kung ano man. Pag-labas ko ng cr, I saw Josh kissing another girl. At hindi lang basta kiss, torrid kiss pa. What the? Nilapitan ko siya, napatigil siya sa paghalik dun sa babae nung nakita niya ako. I slapped him as hard as I can. At nagkalad na ako paalis ng bar.
"Hey Katie, I'm sorry." Sabi niya habang hinahabol ako sa paglalakad. Tumigil ako at hinarap ko siya.
"Sorry? Fuck! Dapat inisip mo ang mararamdaman ko bago ka makipag-halikan sa iba!" Sigaw ko sa kanya. What the hell? Ngayon na sa akin na ang attention ng bawat tao dito sa bar? Tsk.
"I thought you weren't serious."
"I really am not serious! You know my one and only rule right? I am not serious with boys. Now excuse me, uuwi na ako!" Naiinis kong sabi.
"Then why did you slap me?" Sigaw niya sa akin.
"Because you're the first boy who cheated on me. Ciao!"
Naglalakad na ako palabas kaso may naisip akong idea. I know na nakatingin pa rin sa akin si Josh kaya humila ako ng isang lalaki then I kissed him. French kiss to be exact. At saka lumabas na ako ng bar then I dialed Jessica's number.
["What's up Katie? It's past 12. Do you have problem?"]
"I'll just tell you the story later. Can you fetch me here?" Tanong ko. Gusto ko nang umuwi.
["Okay okay. I'll just tell to our driver."] Sabi niya at in-end call na.
-
"Now you know?" Dahan-dahang tumango na langsi Jess na parang akala mo may iniisip.
"He's the first guy na tumagal sayo tapos siya rin yung first guy na nag-cheat sayo. Grabe, ang dami niyang first kasama mo! Pero nakakatawa yung nakipag-french kiss ka sa 'di mo kilala." Saad niya sabay tawa.
"Baliw ka na talaga Jess. Matulog ka na nga, lumalaki na eye bags mo oh!" Pang-aasar ko. Inirapan na lang niya ako.
"Che!" Sigaw niya. Baliw na talaga. Tsk tsk.
"Pahiram na lang ako ng text books natin. Naiwan ko kasi sa car ni Josh yung sa akin eh. Pag-aaralan ko lang." It's past 3 am na pero ayoko pang matulog. Pag-aaralan ko pa mga past lessons namin. Ayoko naman kasing mapa-tawag sa office. Nakakahiya kay Papa.
"Here it is." Abot niya sa akin ng mga text books. "Feel at home Katie. Matutulog na ako. Inaantok na ako eh. Ciao." Sabi niya sabay punta sa kwarto.
I am really lucky to have Jessica as a friend. She's super nice kahit may pagka-bitchy ako. Saka palagi niyang sinasakyan mga trip ko. Kapag nagi-sleep over naman ako sa kanila, palagi kaming puyat. Naglalabas lang kami ng problema sa bawat isa, and giving advices to each other. How lucky I am.
--
Author's note : Sorry maraming typos.
- YL
BINABASA MO ANG
Consigned to oblivion
Teen FictionDiba madali lang manloko? Lalo na kapag di mo mahal yung tao. Pero masakit din maloko . Lalo na kung ang nanloko sayo ay ang taong sineryoso mo.