ALEXANDER POV:Handa akong magbago para sa kanya. Alam kong hindi madali ang gagawin ko pero kailangan para sa minamahal ko.
Ayoko naman dumating yung araw na maging katulad ko ang maging buhay ng magiging anak ko. Oo drugs ang naging hanapbuhay ko sa loob ng ilang taon.
Ayokong maging alipin ang magiging mag ina ko balang araw ng droga na ito.
Ayoko mamulat sa maling gawain ang anak ko. Minsan na akong naging adik at mamamatay tao dahil dito.
PATRICIA: Sigurado ka na ba talaga?
ME: Oo siguradong sigurado na.
Pinatawag ni Patricia ang kaibigan niyang pulis para sa gagawing plano.
ME: Mahal ko, sigurado ka ba na mapapagkatiwalaan natin yung kaibigan mo?
PATRICIA: Oo naman, di naman kita ipapahamak ehhh.
Nag usap usap kami. Ang plano itutuloy ko ang transaction, tapos iseset up nila ang customer ko.
Tinulungan ako ni Patricia para mag testify, at para hindi ako makulong pero kapalit nito ng pagsumplong sa mga adik dito sa bansa.
One day......
Nakipag kita sakin si Gen. DanielGENERAL: Alexander! Nahuli na si Mr. Wong ng mga kasama kung police anong gagawin natin?
ME: Nabalitaan ko na yan General, dapat may gawin ka, ano pang silbi ng pagiging Heneral mo kung di mo mapaikot ang mga kasama mo ha [Galit kunyare].
GENERAL: Minamaliit mo ba ako Alexander?
ME: Oo kasi wala kang ginagawa, dapat alam mo yan kasi isa kang Police General.
GENERAL: Alexander! Yaan mo at gagawan ko ng paraan, pero dapat may gawin ka rin para alamin kung sino ang tinik sa lalamunan natin.
ME: Huwag mo ako utusan General.
GENERAL: Sorry pero wag ka sana magagalit sa sasabihin ko sayo Alexander.
ME: Ano yun?
GENERAL: May hinala ako na isa sa mga tauhan mo dito ang mata sa bawat galaw natin.
ME: Sinasabi mo bang ganun ako katanga para di malaman ang bagay na yan.?
GENERAL: Hindi naman sa ganun Alexander pero-
ME: Makakaalis ka na General
GENERAL: [Napabuntong hininga]
ME: General, may isa pa akong gustong ipagawa sayo.
GENERAL: Ano yun?
ME: Gusto kong ikaw ang sumundo kay Mr. Chan sa Airport bukas. Gusto kong siguraduhin ang kanyang kaligtasan. Isa siya sa pinaka malaking dealer at business partner natin sa negosyong ito. Gusto kong dalhin mo siya sa laboratoryo natin sa Timog.
GENERAL: Makaka asa ka! Salamat naman at sa akin mo siya pinagkatiwala.
ME: Ikaw ang pinaka pinagkakatiwalaan ko kaya sayo ko ipinagawa yan.
GENERAL: Salamat Alexander! Sige aalis na ako.
Umalis na si General sa aking bahay. Mag iintay na lang ako ng isang araw para maisagawa ito.
Nag usap kami ni Patricia sa kwarto.
PATRICIA: Mahal may gusto akong sabihin sayo?
ME: Ano yun?
PATRICIA: Si Rolin
ME: Anong tungkol kay Rolin?
PATRICIA: Pansin ko na may kakaiba sa kanya kanina.
ME: Ano naman yun?
PATRICIA: May binabalak siyang di maganda sayo .Gusto niya tayong patayin para siya ang pumalit sayo.
ME: Paano mo naman nasabi yan?
PATRICIA: Diba nag usap kayo ni Gen. Daniel kanina?
ME: Oo bakit?
PATRICIA: Narinig ko na may pinaplano silang di maganda sayo. Matagal ka ng pinagbabalakan nila Alexander.
ME: Buti na lang at wala tayong ibang pinagsabihang iba sa ginagawa kong pagtulong sa kapulisan.
PATRICIA: Pero Mahal, ako na bahala sa kanila.
ME: Ha? Paano?
PATRICIA: Aakitin ko siya. Alam ko na may gusto sakin si Rolin kaya gagamitin ko yun.
ME: Mahal ko di basta basta si Rolin.
PATRICIA: Magtiwala ka lang Mahal.
ME: S-sige Mahal ko.
Sinabi sa akin ni Patricia ang plano niya at ngayong gabi niya balak gawin.
Pinaalis niya ako sa bahay. Kunyari mahuhuli ko siya sa akto na siya at si Patricia ay nasa kama.
PATRICIA: Bye Mahal ko.
ME: Bye [Sabay pasok sa kotse]
Sa loob ng kotse....
ROLIN: Boss saan po tayo?
ME: Ahhh... Rolin maiwan ka na lang dito. May pupuntahan lang akong meeting. Mga ilang oras akong mawawala kaya gusto ko ikaw na muna ang magbantay kay Patricia.
ROLIN: Sige po boss ingat po kayo.
ME: Ahhh... Bruno [Tawag ko sa kasama niya palagi] [Ikaw na ang sumama sakin].
BRUNO: Sige po! [Napansin kong tumingin ito kay Rolin at may kakaibang tinginan]. Boss tara na po.
Hindi ko pinahalata na nakita ko sila.
ME: Sige tara na!
Pinaandar niya ang sasakyan at umalis na kami. Nung nasa parteng madilim na wala ng gaanong tao ang dinaraanan namin ay hininto niya ang sasakyan.
ME: Bakit mo hininto?
BRUNO: Pasensya na boss pero kailangan mo nang magpaalam! [Malumanay niyang saad]. Sige baba! [Sigaw nito at tinutukan ako ng baril].
Bumaba ako ng kotse. Bigla ko inagaw sa kanya ang baril at sinakal ko siya gamit ang aking braso. Isa isa kung pinagbabaril ang mga kasama namin na Body guards na bumunot ng baril para patayin din sana ako.
*BANG BANG BANG
"Ahhggghh....🚶🔫"*Isa isang namatay ang mga kasama namin hanggang sa kami na lang ni Bruno ang natira. Maya maya pa ay siniko niya ako at naagaw ang baril.
Sinipa ko ang kamay niya na may baril dahilan para tumalsik ito sa malayo.
___________________________________.Ohhh myyyy goshhh! Is this for real? Go Fafa Alexander! Pushhhhh!
SORRY Kung Now Lang Nakapag Update. May Inayos Lang Mahalagang Bagay.
To Be Continued:
MrZachD
BINABASA MO ANG
The Possessive Police Women [COMPLETED]
RomanceThe Possesssive Police Women Liutenant Shayne Nathalie Montefalco is a sensible police officer with a hidden identity. She likes to use different men just to get what his flesh desires. Lester Fizz Montenegro is a loving older brother to his sister...