Prolouge

6 1 0
                                    

Nandidiri akong nakatingin sa mag kasintahang nag lalampungan sa bench nitong park. Hindi ko ba alam, pwede naman sila sa bahay nila o kaya sa isang motel bakit dito pa sila naglalasik ng lagim.

Hindi ako bitter or whatever do you think about me. Ayoko lang nakakakita ng mag syota na masyadong clingy sa isa't isa yung tipong halos mag-dilaan na sila sa public sa sobrang sweet.

Tulad nitong dalawang to na nasa duyan, mukhang tanga yung babae na tawa ng tawa habang tinutulak ng boyfriend niya. Paano kung masubsob siya jan? edi tanggal ipin niya. Hay nako mga kabataan ngayon wala ng inisip puro lovelife.

Nagpatuloy na ako sa pag lalakad at hindi na pinansin ang halos mag-kakasintahan na narito sa Central Park.

By the way, I introduce myself. I'm Maria Isabella Canafe, just call me Mala. 19 years old and proud to say single since birth. 2nd year collage, Accountacy. Hindi ako pangit ah, hindi lang talaga ako nag papaligaw.

I don't know why but I don't believe in love. For me love is not always the best choice. You must think about your future than flirting with your boyfriend. Sinasabi nga nila Mama sakin palagi na tatanda ako ng dalaga, at sagot ko naman mabuti ng tumandang dalaga kaysa tumandang gurang. Ayoko naman umiyak no dahil namatayan ako ng asawa.

Palabas na ako ng park ngayon, dumaan lang ako dito dahil mas malapit ito sa sakayan ng bus pauwi sa amin. Habang nag aantay ako ay may motorcycle na dumaan sa harapan ko, dahil sa sobrang bilis nito mag patakbo ay napaurong ako at napilok bumagsak ang pwitan at nahulog ang mga papel at libro na hawak ko. Sumasakit ang paa ko sa pag kakatampilok kaya hindi ako agad naka tayo. Nakita ko naman lumingon ang rider. He wore black leather jacket and black pants. Huminto ito sa isang gilid at tinanggal ang helmet nito. Napatitig ako sa kanya. Pag harap nito ay isa palang amerikanong hilaw. Bwiset na mga dayuhan to, hindi pa umalis ng pinas.

Lumakad ito papunta sa aking kinakauupuan. In fairness he looks hot on his leather jacket and his clean cut hair.
Tuluyan itong nakalapit sa akin at lumuhod sa harapan ko.

"Are you okay miss?" nag-aalalang tanong nito.

"Oo, hindi ka nga mabilis mag patakbo eh" I sarcastically said.

"I'm sorry, I think I need you to come with me. I'll drive you to hospital" halata pa rin sa. boses nito ang pagaalala.

"No, I'm okay" naiirita ko pa ring sabi, ansakit talaga ng sakong ko. Hinawakan ko ito at tinanggal ang flat shoes at marahan ko itong hinilot.

"Please, I don't know what to do if you have damage on your feet, please let me help you and drive you to hospital" he said again. Makulit to ah, hingian ko kaya ko ng pera nalang tas kunware ako nalang pupunta sa hospital pero uuwi lang pala ako? Ay wag na budol pala ako pag ganun.

"No thanks, you can go now" sabi ko nalang at marahan pa ring hinilot ang paa.

Nagulat ako sa kanyang ginawa. Hinawakan nito ang aking paa, tinanggal niya ang aking kamay at saka siya ang nag hilot rito. Ang lambot ng kamay niya, tumingin ako sa mukha nito. He's so handsome and he smell  like an expensive perfume. His eyesbrows is thick, pointed nose, and his lips are ruddy. Hindi ko namalayan na nakatitig na pala ako sa kanya. Tumingin ito sa akin at nag tama ang mata namin. Hindi ko alam kung bakit ako kinabahan ng mag lapat ang aming paningin, ang ganda ng mata niya na kulay berde, posible palang may ganitong kulay ng lens? ang ganda pag masdan nito at para ako nitong hinihila sa kaloob looban ng kagubatan.

Why my heart's so beating fast?

Agad ako nag iwas ng tingin at tumayo na, ganun rin ang ginawa niya. Naiilang ako ng hindi ko alam ang dahilan.

"You sure you okay? can you walk?" tanong pa nito. "Where do you live? I can drive you th-" tinigi ko na ang sasabihin niya.

"No, its okay. I didn't walk sometimes and I can wait the bus here" sabi ko.

"You sure?" tumango naman ako. Nag paalam ito at humingi pa ulit ng tawad.
Sinundan ko ito ng tingin hanggang makaalis ang kanyang motorsiklo.

Maria Isabella what does that mean? Why are you stared on his eyes? Are you crazy?

But I'm so confused. My heart was beating fast when our eyes met, I can't forget his  eyes. Green like a nature and I'm so feel relaxed when I'm starting to stared. What happened to my rule #4? Don't stare on man's eyes.

Ich liebe Dich Where stories live. Discover now