Chapter 3

2 0 0
                                    

Nag lalakad ako magandang hardin at kasalukuyan akong tuwang tuwa sa mga bulaklak na nag gagandahan. I just found out that our country has place like this.

Nakakita ako ng duyan sa ilalim ng puno ng narra kaya pumunta ako duon. Habang masaya akong tinutulak ang sarili, may humawak sa lubid ng duyan. Hindi ko ito nilingon dahil baka si Mago lamang ito. Tuwang tuwa ako dahil sa lakas ng kanyang duyan ay umanggat pati ang katawan ko sa tuwing itutulak niya ito.

Pero nagulantang ako ng biglang naputol ang duyan. I fell on the hard floor but my head didn't get to the floor and I felt someone holding my waist. I looked at it and I can't believe for what I've seen. Ito yung lalaki na nakabangga sa akin sa school, why he was here?

Napatitig ako sa mga labi nito na unti unting lumalapit sa akin, hindi pwede! Palapit ng palapit ang labi nito sa akin at...

"AAaaaaaA!" napasigaw ako at agad napatayo, nag mamadaling pumasok si Mommy sa aking kwarto.

"What happened?" tanong nito at hawak ang, sandok.

"Wala po, I just had a bad dream" sagot ko nalang. Tumango ito.

"Mag palit ka na ng damit mo at lumabas, mag hahapunan na" aniya at lumabas na.

Wait ano oras na ba? na patingin ako sa orasan, 7:30 na pala. Nagpalit ako ng damit pang bahay at lumabas na. Nandun naman si Mago naglalaro ng psp niya.

"Nasan si Daddy?" tanong ko kay Mommy.

"I don't know, he texted me says he couldn't eat with us at dinner and he coming home late" sabi ni Mommy. Alam ko na may bago na naman babae si Daddy. Alam ko rin na alam ni Mommy iyon.

Pag tapos magluto ni Mommy ay pinatawag nito si Mago upang kumain. Nag simula na kami kumain at tahimik lamang si Mommy. Si Mago naman ay panay kuwento tungkol sa Science nila dahil nag experiment daw sila.

Pag tapos kumain ay umakyat na agad ako sa kwarto. Hindi naman ako nakatulog agad dahil sa naka idlip ako kanina.
So, I get my phone and opened my facebook account. And I saw familiar face in people may you know. Hindi ako pwede mag kamali! Pinindot ang profile nito. Susana Mendoza. In her display photo, she with my dad while kissing her cheek. 3 minutes ago when she post it. Nakaramdam ako ng inis at paninibugho sa aking ama. Hindi manlang nito nagawang mag aalala na baka makita ko o ng kapatid ko.

That's why I've never wanted to have a boyfriend. My hearts and minds were preoccupied to myself needed. And why they had a abounding face to post like that photo? Hindi ko na kinakaya si Daddy.

Love isn't all about in romantic way, it doesn't mean if you've been never in love you have a cold heart. You can give your loved through your family. You can give them your love that you can't even give to someone. More than things in this world are love. Puppy love, playful love, romantic love and family love also. You can choose what love you like for yourself. But for me I chose to love my own family, I'd rather to still single forever till I die.

Napa buntong hininga ako at nakaramdam ng kirot sa aking puso. Masakit makita na ang labi ng iyong ama ay lumalapat sa pisngi ng iba bukod sa iyong minamahal na ina. Ano nalang kung makita ito Mommy? Alam kong sanay na ito sa ginagawa ni Daddy pero alam kong hindi niya maiwasan ang masaktan. Nakatulog ako ng may sama ng loob sa aking ama.

Kinabukasan maaga ako nagising dahil balak ko sanang kausapin si Daddy. Ngunit umatras ang dila ko ng mapunta ako sa kusina at nag tatawanan sila dalawa ni Mommy. How could he have fooled Mommy even though he could make her happy?

"Good morning sweetheart" bati ni Daddy sakin. I glanced him coldly.

Tinawag ni Mommy si Mago sa kwarto nito. Hindi naman ako umimik at wala na rin balak mag bukas pa ng usapan. Kumakain si Daddy at parang wala siyang ginagawang kalokohan. Dumating sila Mago, nag paalam naman na ako dahil tapos na rin kumain at nawalan ng gana.

Pasakay ako ng bus ng dumating ang aking kababata na si Zion.

"Hi" bati nito, lumayo naman ako ng bahagya.

"Hello" tangging sagot ko at pumasok na sa loob ng bus. Humanap ako ng upuan na may isang bakante ngunit sa kasamaang palad puno na lahat ng upuan.

Nakatayo kaming dalawa, medyo malapit siya sa akin at hindi rin magawang lumaoit ng maigi dahil alam niya ang aking kundisyon. Ngumiti ito at nag iwas naman ako ng tingin.

Zibrano Ion Fernandez was my childhood friend, he always in our house with his mom, he always gave me a chocolate every time they visited to us, and also he was so sweet to me. But I discover that he had a crush on me, and I refused to accept it. Then, I did not talked to him until they left the country to live in France.

And I realized, not just your partner could leave you, even your best friend could. Wala ako sama ng loob or anything. I just realized all men didn't deserved a trust.
Isang taon na rin ng lumipat sila ulit rito at noon dinalaw niya ako ay hindi ako humarap sa kanya.

Pag dating sa school ay bumaba agad ako. Nagulat naman ako ng sumunod siya sakin. Ngayon ko lang napansin na parehas kami uniform.

Hindi ko na ito pinansin at agad na pumasok sinalubong naman ako ng bbf ko.
Best Bitch Friend kong si Trinity.

"Girl, who is he?" tanong nito ng makalapit ako.

"Huh?" nagtataka ko namang tugon.

"That Kuyang pogi who was with you before you got here" tumingin lang ako sa kanya.

"Ah, si Zion dati kong kaibigan" tanging kong sagot at nagpatuloy sa pag lalakad.

Madaming tanong si Trinity, siguro sa sampong tanong niya tatlo lang ang aking sinagot. Pumasok ako sa room at hindi ko alam kung bakit nakaramdam ako ng kaba. Wala naman siguro mangyayaring masama diba?

Umupo na ako sa upuan ko, pumasok si Mr. Paculdo at nag simula magsalita ito, he said he was going to replace our advisory teacher because our adviser Mrs. Florence was pregnant.

"By the way, we had a transfer student from Germany, Mr. Denhart introduce yourself" sabi ni Mr. Paculdo.

Hindi ko alam bigla ako na tense ng tumayo ang isang lalaki sa likurang bahagi ng aming classroom. Naglakad siya sa papunta ng harapan. Pag harap nito ay hindi ako maka paniwala sa aking nakita. He is! the guy who broke my rule #2.

"Izaak Nikolous Denhart, 20" pakilala niya at aalis na sana sa harap ng magsalita si Mr. Paculdo.

"That's it all Mr. Denhart?" sabi ni Mr. Paculdo.

"Yes, Sir" matigas na anito at tumango lang si Mr. Paculdo. Tumalikod ito at pupunta sa kanyang upuan, and I can't believe it! Why did he even think of passing by my side to going his seat?

Hindi ko inalis ang paningin ko sa pisara at hanggang sa makadaan siya papunta sa kanyang upuan.

Maria Isabela you need to explain why are you acting like this?

Ich liebe Dich Where stories live. Discover now