They always thought love is an inspiration to be successful. No, love is just a hindrance to not succeed your dreams. Masyado lang makaka apekto sayo ang pag-ibig. Tulad ng maraming kabataan, ang iba ay hindi tinutuloy ang pag-aaral dahil sa kapusukan at nabuntis ng tuluyan, kadalasan ay kinikitil ang sariling buhay dahil sa sobrang pag mamahal at wala nang natira pa para sa sarili.
My love is just for my family, I'm not giving my attention to someone else. At itinatak ko pa man noon na halos lahat ng lalaki ay hindi tama kung mag mahal. Kaya ako hinding hindi ako iibig kahit kanino man.
If you want to fall in love? You will, but you need to think wisely , you must be ready to what possibly happen and love yourself first before you decide to get in to relationship. Pero iba ako sarili at pamilya ko lang ang mahal ko.
Napahawak ako ulo ng may matigas na tumama rito. Si Mr. Paculdo, our Physics teacher.
"You should go now Ms. Maria Isabella Canafe before I'll drop you out!" inis na sigaw nito. Bakit ba siya naiinis eh wala naman ako ginagawang masama.
"I'm sorry Mr. Paculdo, hindi na po mauulit" nakayuko kong wika. Inabot ng kaklase ko sa kanya ang pambura ng pisara, ayun pala ang pinambato niya sa akin.
"You always said that but you've never change Ms. Canafe!" sigaw pa din nito. Nakayuko lamang ako, siya ay nagpatuloy sa pag tuturo. Nanghingi lang ako ulit ng tawad atsaka umupo.
"What are you thinking ba kase? He was been called you, 10 times Mala" bulong ni Trinity na nasa tabi ko. Hindi na ako sumagot. Nakinig nalang ako upang hindi ulit mapagalitan.
Ang pag-ibig nga naman oo, mapapahamak ka talaga pag masyado mo iniisip. Ilang subjects pa bago kamo nag handa ni Trinity para sa lunch break.
Pababa kami at sinalubong na naman si Trinity ng kanyang bagong boyfriend. Ipinakilala ako rito ni Trinity. Her new boyfriend is from Pilot Engineering Course, his name is Yulo.
Sumabay itong kumain sa amin sa canteen. Habang kumakain ay hindi ko maiwasan mailang at maburyo sa dalawang tao nasa harapan ko. Pati ba naman sa pag kain kailangan nag kikilitian?
Agad kong tinapos ang pag kain para makaalis na dito. Nang matapos ay nag paalam ako kay Trinity.
"Where are you going?" she asked.
"Powder room, nangangati na kase ako dito eh" sarcastic kong sabi. Binelatan naman ako nito.
Sabi nito na antayin ko siya sa room at baka mahuli daw siya sa klase. Umalis na agad ako ay dumiretso sa cr. Umihi at nag ayos lang ako ng tali ng buhok at lumabas na.
Ngunit sa hindi inaasahan na pag kakataon paglabas ko ay nabangga ako kaya't natumba ako patalikod. Ang nakabangga naman sakin ay agad akong hinawakan sa bewang pero huli na ang lahat parehas kaming bumagsak.
Laking gulat ko nalang ng lalaki pala ang nakabangga sa akin. Napatitig ako sa maamong mukha nito. Itinulak ko siya agad kaya napaupo ito. Tumayo naman ako at pinagpagan ang sarili. Nakatingin pa rin ito sakin. Tumalikod ako at hindi na nag abala pang lumingon.
What the bell? I disobeyed my rule #2. Hindi lang kami magka dikit, sobrang dikit pa. Gusto ko sumigaw pero hindi ito ang tamang lugar. It can't be, what will happen if my rules was not followed? AAaaaaaA! I can't believe that he can break my rule #2!!
I shall return and I'll crush him into pieces.
Nakabusangot akong dumating sa loob ng classroom. Wala pa si Trinity. Umupo na ako sa aking upuan at yumuko. Iniisip ko ngayon yung dibdib niya na lumapat sakin, at kamay niya na humawak pa sa baywang ko! I'd rather have fall to the floor alone than to he would touch me.
Natigil ang pag iisip ko ng may kumalabit sakin, inangat ko ang ko ang ulo ko at si Josephine pala yung nerdy classmate namin.
"Hm, Mr. Paculdo said you'll be a good writer? and he suggested you to join on my group" malumanay na sabi nito.
"No problem, I'll give you my number later" nanlulumo kong wika.
Dumating na ang Philippines History teacher namin na si, Mrs. Freda.
Nagumpisa ang klase pero parang wala ako maintidihan. Lumilipad ang utak ko hanggang matapos ang lahat ng subject.Bakit ba ganito nalang ang epekto sakin? Don't worry Maria Isabelle you have 4 rules left and do not let happen again. Pag papalakas sa sarili.
Umuwi na ako agad, at dumiretso sa kuwarto at hindi ko namalayan na nakatulog pala ako.
YOU ARE READING
Ich liebe Dich
RomanceDo you believe in 'you can fight enough if your someone you love was here besides you'? Maria Isabella doesn't believe about love and she thought love is just big obstacle in her dreams. And she's always thinking that all man would be a bad influen...