Chapter 4

0 0 0
                                    

Hindi ako makapag concentrate sa pakikinig ng lesson. Tila yung mga sinasambit ng aming professor ay mage-entrance sa aking kaliwang tenga at mage-exit sa kanan. Bakit ba kase dito ipinasok itong German na ito?

My mind was preoccupied unti the last subject, the Algebra subject.

"Now, we will have activity. I partnered all of you in to two, I've made a list already!" anunsiyo ng aming professor.

"Trininad Rosa Fuego and Gilbert Bautista"

"Excuse Miss, can you call me Trinity?" maarte na sabi ng kaibigan ko. Napakamot naman sa ulo ang aming guro.

Lahat na natawag na, halos lahay may partner na. Nagtaka ako kung bakit ako hindi tinawag. Aba gusto ata abusuhin ni Miss Ramos ang abilidad ko ah. Tumayo ako dahil parang nakalimutan na niya ang pangalan ko dahil bumalik ito sa teacher desk.

"Miss, I was not called" taas ko ng kamay, napasulyap ito sakin.

"Oh sorry Miss Canafe you will be partnered with Mr Denhart" halos lumuwa na ang akin mata sa narinig.

"Totoo po ba Miss?" hindi pa ako makapaniwala.

"Yes" sigurado niyang sagot.

Napaigtad ako ng naramdaman ko ang panlalaking pabango. Lumayo ako ng bahagya. I glance on my side and I saw he stared at me. Why? do I have dirt in my face?

Magkakahiwalay na ngayon ang mga partner na inatasan ng isang proyekto ni Miss Ramos. Nakaupo kami ni Nikolous sa bandang dulo kung saan siya nakaupo.

"So, are we just watching them or we may proceed?" anito lumingon ako saxkanya ngunit iniiwasan ko ang mga nito.

"Okay, you should search about Archimedes and I'll search about the history of Algebra" paliwanag ko.

"Archimedes known as Father of Mathematics, he is regarded as one of the leading scientists in classical antiquity. Generally considered the greatest mathematician of antiquity
and one of the greatest of all time" napanganga ako.

"I've done with my part" preskong aniya.

"Wala akong sinabi na idiscuss mo" mataray kong sagot.

"And you didn't even say I was going to write" sabat pa nito.

"You know, will you shut up? " inis na wika ko.

"And why would I?" mapang asar pa rin na anito. Nakakainis gusto ko suntukin mukha niya. Inirapan ko ito at nag simula ng mag sulat. Sinearch ko pa about sa history ng Algebra.

Nagulat ako ng inilapag niya sa harapan ko ang isang bond paper na may laman ng sulat at may kasama pang drawing ni Archimedes, hindi siya portrait parang ipinapakita lang kung sino si Archimedes.
Ang ganda ng sulat niya, sobrang linis at pantay pantay kahit hindi siya gumamit ng ruler.

"I'm done" he said.

"O-okay" nauutal kong sabi. Patapos na sana ako ng kunin niya ang papel ko.

"I'll finish, ambagal mo" anito at nagsimula ng magsulat napatulala naman ako sa mga kamay niya, ang puti at namumula ang mga palad.

Wait, I compliment him, did I? Aaaaa hindi pwede. Erase.

Tumayo na siya at ipinasa kay Miss Ramos, kami ang unang natapos! How did he do that? he didn't even look at me or ask my research.

"Okay, Miss Canafe and Mr Denhart you may go now" sabi ni Miss Hannah.

Tumayo ako at bumalik sa aking upuan upang ayusin ang mga gamit ko.

"Thank me" bulong nito sa likuran ko at, ramdam ko ang mainit na hininga niya sa aking tenga. Ang bango rin nito amoy strawberry na mint parang ganun.

Hindi ko na ito pinansin dahil maababala na naman ang utak ko sa kakaisip tungkol sa pagdikit niya sakin. Inantay ko saglit si Trinity at nang matapos sila ay umalis na rin kami.

"Miss Ramos is so annoying, she didn't even have to say my totoong name but she does!" inis na aniya niya.

"Denhart is more than annoying, he's so arrogant at ang feeling" mas inis kong wika.

"But you don't deny, he's pogi and hot, right?" nakangising sabi nito. Lahat naman sa kanya pogi kahit napaka yabang.

"I don't think so, he has a good smells just outside but he stinks inside" inis ko pa ring sabi. Natawa naman siya.

"Oo nga, it doesn't look like you don't type him, even his smells you know, aren't you?" may halong sarkasmo ang kanyang tono ng pananalita.

"You know I had a rules, and he did broke my rule #2 so I don't like him!" sabi ko at nag patiuna sa pag lalakad. Natatawa naman itong sumunod sakin.

Nang makarating sa gate ay nakasalubong namin si Nikolous may kasama pa siyang tatlong alipores.

"Hi" bati nung tatlo. Hindi ko ito pinansin, and as usual to my friend she flirty waved her hands and give a flying kiss towards them.

In my peripheral vision, I saw Nikolous stared at me again. Nandun na naman yung malalim na tingin na para kang hinuhugot papunta sa kanyang kaloob looban. Kaya pala naamoy ko ang baho ng kanyang ugali!

Hindi ko ito pinansin at dumiretso na sa pag lalakad. Humabol si Trinity sa akin, inalok pa ako nito na sumabay na sa kanya ngunit tumangi ako dahil alam kong aasarin lang ako nito kay Nikolous. I don't know why I called him Nikolous,I can be called Izaak but I just find handsome when I call him Izaak so I called him Nikolous to remind me his attitude was so stinky.

Sumakay na ako ng bus at dahil sa dami ng pasahero na naman ay nakatayo na lamang ako. Bumaba na ako sa bukana ng aming lugar. Pag uwe ko at nasa pinto palang ako ay rinig ko na ang sigaw ng aking Mommy.

"Ang kapal ng mukha niyo na magpost ng ganitong picture?!" galit na galit na sigaw ni Mommy. Pumasok na ako na nakita kong umiiyak siya at nakakainis pa, si Daddy ay nanatiling naka yuko.

"Paano pag nakita ito ni Mago? Oo, si Mala naiintidihan niya na lahat ng nangyayari, pero si Mago. Marselo hindi kaba naaawa sa mga anak mo?" humahagulgol na sabi ni Mommy. Hinaplos ko naman ang likod nito.

"Hindi ko talaga alam na ipopost niya yan, I already said her that she cannot post it because our childs-" hindi niya natapos ang sasabihin ng tumalikod si Mommy at dumiretso sa kanilang kuwarto. Sinundan ito ni Daddy, tumingin muna ito pero sinamaan ko siya tingin.

This what I've thought, when my Mom was found out she will be hurt again. And its hurt to see your own mother cry because she getting mad and I'm afraid that she might decide to break up with my Dad.

Why people can't be faithful to their wife or husband? why they need to eat the other cook if they've a good and sweet food.

Ich liebe Dich Where stories live. Discover now