Chapter 1

3 1 0
                                    

"I can't believe you Marselo, why are you with Roxanne?" mariin na bulong ni Mommy kay Daddy, kahit mahina ay rinig ko pa rin silang nag tatalo na naman dahil sa kabit ni Daddy. Nakasilip ako sa siwang ng aking kuwarto at sinisilip sila.

"I already told you, business ang ipinunta niya niya at matagal na kaming wala" paliwanag ni Daddy at sinubukan hawakan si Mommy pero umiilag ito.

"Kung hindi ka titigil sa pambabae mo mapipilitan ako isama si Mala at Mago sa Samar"  wika ni Mommy pero tumalikod ito.

"Salve naman!" At nakitang kong sinundan ni Daddy si Mommy sa kuwarto nila.

Nagising ako at dahil sa katok ng aking kapatid. Hindi lang iyon ang nasaksihan ko mula noon bata ako, magmula ngayon ay hindi pa rin natatapos ang pag tatalo nila tungkol sa pambabae ni Daddy. And because of that I promise to myself that I won't be able myself to fell in love in someone. Mayroon pa nga akong limang rule para sa sarili.

First, do not friends with boys except your relatives. Second, don't stick to men. Third, don't talk too close on boys especially if they aren't your relatives. Fourth, do not stare long in their eyes. And last but not the least, do not fall in their kindness and especially in their appearance.

Yan ang aking limang rule, mahalaga sa akin ang mga yan kaya sa araw araw ko dala sa aking utak yan. Tumayo na ako dahil kumatok na naman si Marcelo Ignacio o Mago. Masyado makaluma name namin pero sabi kase nila Mommy hinango daw yan sa pangalan ng aming mga lolo't lola.

Naligo at nag suot na ako ng uniform ko. Binlower ko ang buhok at nag lagay ng kaunting pulbo at liptint sa aking labi. Simpleng ganda lang ayos na.

Bumababa na agad ako at nakahain na ang umagahan. Nakaupo si Mago, si Daddy mag babasa ng dyaryo at si Mommy ang nag hahain.

"Kumain kana Mala, baka malate kapa" sabi ni Mommy. Agad naman akong umupo sa upuan.

"Ate, can I go with you?" tanong ni Mago.

"Mago, you are already 16. Bakit kailangan mo pa sumabay sa ate mo?" sabi naman ni Mommy.

"Eh kase-" natigil ito sa sasabihin ng magsalita ako.

"Yes, sumabay kana dadaanan naman natin school niyo eh" nakangiting kong sabi.

Masaya at masigla naman itong kumain. Pagkatapos ay agad kaming umalis. Nag mano at humalik lang kami kila Daddy at Mommy.

Pag dating namin sa labasan ay mabuti nalang may bus agad kaming nakita. Sumakay na kami. Habang nasa byahe ay tahimik lamang ako. Si Mago naman ay nakatingin sa bintana.

"Ate do you have a boyfriend?" napatingin ako sa kanya.

"Wala, bakit mo natanong?" nagtataka ko naman a tanong.

"Nothing, my friend's sister had a boyfriend, so why my ate doesn't have a boyfriend?" inosenteng anito. Napatapik nalang ako sa aking noo.

"Kung alam mo lang bakit ayaw ni ate mag boyfriend" sagot ko. Magsasalita pa sana siya ng dumating na kami sa kanyang eskuwelahan. Humalik ito sa pisngi ko, okay lang naman dahil kapatid ko siya.

Mag isa nalang ako ngayon sa aking upuan. Huminto ang bus at may lalaking umupo sa tabi ko. Amoy na amoy ko ang pang lalaki niyang pabango. Hindi naman ito masakit sa ilong pero iwas ako sa ganitong bagay.
Agad akong napausog at isiniksik ang sarili sa upuan upang hindi kami mag kadikit.

Pero parang sinasadya nito na dikitan ako. Umasog pa siya at ako naman na patuloy sa pag atras kahit nasisiksik na ako. OMG! Malapit na yung braso niya sa akin. Automatic akong napatayo at nag para sa manong driver. Putek bakit ba ang OA ko? layo patuloy ng lalakarin ko. Ayoko masira ang rules ko. Kaya paninindigan ko to.
Pero paano kung may humila sa akin at gahasain ako? wala pa naman pinipiking oras ang mga rapist.

Kinabahan ako sa naisip. Buti nalang ay hindi rin pala gaano kalayo ang nilakad ko. Nakarating ako ng gate ng medyo pawis. Nakita ko agad si Trinity ang bestfriend kong ubod ng dami ng jowa.

"Why your so bagal? Wala kana ngang jowa at tagal mo pang dumating dito" maarate na anito. Napaanga naman ako sa kanya.

"Ano naman ang koneksyon ng wala akong jowa sa tagal kong dumating?" mataray kong tanong.

  "Because you have no inspiration to come in early" maarte naman na anito.

"Excuse me, I have inspiration and that is my family" sagot ko rito. Natawa ito at pumasok na kami dahil tumunog na ang bell.

Pumasok kami at sa araw araw na lagi ako narito naiirita pa rin ako sa ilang istudyateng lalaki na lagi nakatingin sa amin. Hindi sa man hater ako, nac-creepyhan lang kase ako lagi sila nakatingin.

Paakyat na kami ng hagdan ng may sumalubong sa amin na lalaki agad nitong niyapos si Trinity at hinalikan. Gulat ako nakatingin dito. New boyfriend? Last week her boyfriend was Jacob from Architecture Course. Tapos ngayon bago na naman? tibay naman ng pag kababae nitong kaibigan ko.

I cannot. Nauna na ako umakyat at ayoko malate dahil sa kalandian niya. Kaya ayoko sa love na yan or pumasok sa isang relasyon na ganyan. I'd rather lose my self to studying than to be sweet.

Ich liebe Dich Where stories live. Discover now