Chapter 5

0 0 0
                                    

Dumating si Mago, nanatili pa din ako sa sala ng makaalis at pumasok sila Mommy sa kuwarto nila. Mago hasn't know anything, he was innocent for Pete's sake! And I don't know what will happen if he know about our Daddy's did.

Kinausap ko ito na pumasok sa kanyang kuwarto sumunod naman siya, umupo naman ako sa sala upang antayin si Daddy.
Ilang minuto ang lumipas ay lumabas si Daddy, bumuntong hinga siya at umupo sa single sofa.

"Dad? did you ever think our feelings if we were knowing you had a mistress?" bumaling ang tingin nito sakin.

"Did you ever think about my Mom sacrificed for you before?" may hihinanakit ko na sabi kay Daddy.

"I'm so-" hindi niya natapos ang sasabihin ng magsalita ako.

"Don't apologize if you do it just repeat it over and over again, Daddy" malamig kong sabi at tumalikod na.

Pumasok ako sa loob ng kwarto ni Mommy at naroon siya nakahiga habang umiiyak. The pain when I see my mom crying because of my dad for being a jerk. It sucks me for nothing can do.

I approached Mommy and I hug her. Tumulo na rin ang luha ko dahil sa naririnig na hikbi galing sa kanya.

"Do not instill anger in your Dad,I'm also at fault"napatingin ako sa kanya.

"No, you're not" sagot ko, ngumiti ito sakin.

"Kung hindi ko siya pinabayaan noon sa ginagawa niya, hindi siya lalala" anito. Napatayo na ako. Hindi naman niya kailangan sisisihin pati sarili niya.

"Mommy, dad knew he had a family. If he really loves you he doesn't have anything to hurt you" napangiti siya. Itinaas niya ang kamay niya sakin at inabot ko ito,hinila niya ako ng marahan.

"Mala, natutuwa ako dahil lumaki ka ng may paninindigan sa iyong puso" anito. Tahimik lang naman ako.

"It doesn't matter to me if you want to be a single. But did you know to have someone by your side would give you a strength to continue your dream?" sabi pa nito.

"Kapag ikaw ay nagmahal hindi mo ito mapipigilan ang puso mo na maging masaya o masaktan sa isang bagay, pero matuturuan mo naman ito kung paano maging malakas"

"But I believe that all men aren't true to his beloved" napailing naman si Mommy.

"Hindi lahat anak, may mga lalaki pa din na kaya nila itaya ang buhay para sa kanyang minamahal" sabi nito. "Halika ka na mag luluto na ako ng hapunan" tumayo siya at nilapitan ako na tulala at hindi pa rin pumapasok sa utak lahat ng sinabi niga.

Lumabas kami at dumiretso siya sa kusina ako naman ay nagpalit ng damit. Pag labas ko ay wala si Daddy. Si Mago lang ang nasa sala at naglalaro ng PSP niya.

Nagtext si Trinity na samahan ko daw siya sa mall ngayon dahil titingin daw ng gamit niya para sa condo unit niya. I agreed and she would just pick me up. I asked Mommy if she allow me, and she said yes as long as I got home at the right time. Nagayos na ako at nagbihis. I wear black tube top with denim jacket partnered by highwaist pantaloon and snickers shoes.

Dumating na si Trinity at pinaalam niya ako kay Mommy.

"Trinidad huwag mo na kung saan saan dadalhin si Mala ah" sabi ni Mommy natawa ako dahil sa tawag niya rito.

"Tita, Trinity not Trinidad" maarte na naman na anito.

Umalis na kami at mabilis lang ang naging byahe dahil malapit lang ang megamall. Pagbaba namin ay pumasok agad kami sa loob ng mall.

Gusto ko mamili ng libro pero mamaya nalang pagtapos humanap ni Trinity. We went first was for the living room.

"Ate, can I see the most beautiful sala set?" ani Trinity sa isang saleslady na naroon.

Dinala kami nito sa isang sala set na maganda naman pero dahil sa sobrang arte at mapili ni Trinity ay babalik nalanh raw ako kahit ang balak niya ay hindi na.

Next we went  was for the kitchen area, she love cooking so she also selected immediately the equipment for it. After that we went for the bed room and as usual she doesn't like the designs.

Dalawang oras o higit pa roon bago kami natapos. Sabi niya kakain nalang daw kami sa labas para sa dinner. Dumaan muna kami sa isang bookshop. Humiwalay siya sakin dahil hahanapin niya raw yung paborito niyang series ng isang love story.

When I was looking for a book about Algebra, I pulled out a book on a bookshelves I look at it if it was a book I wanted. My eyes met the two pairs of eyes staring at the behind of this bookshelves. I don't know what pushed me to fight his every stares. His eyes are green and it is beautiful to look at. Hindi ko maiwasan ang bawat kislap at para ako nitong dinadala sa isang kakaibang gubat at paraiso. Yung puso ko ay parang lumundag dahil sa bilis ng tibok nito.

Bigla ako natauhan ng tapikin ni Trinity ang mga kamay ko. Shit!! My rule #4 is broke again! Wait....

"Why Papa Izaak is there behind there?" turo biya kung nasaan ang mga mata kanina lang ay katitigan ko.

"Si Nikolous yung naroon kanina?" gulat na gulat na tanong ko.

"Yeah, and I thought you knew because I saw you stared at him" sabi pa nito.

No!!! This can not be!!! That arsehole broke my rule #4 again?!!! and in fairness his eyes are desirable, his lips are ruddy and his proudly pointed nose. OMG! No Maria Isabela sinira niya na naman ang rule #4 kaya dapat siya parusahan.

Nakalabas na kami ni Trinity at pauwi na. Hindi pa rin mawala sa isip ko ang mga mata niya kahit na sinira niya ang kaisa isang rule #4 ko. Nakakailan na siya sakin at sa 4 years na nakarules iyon sa akin siya lang ang nakakasira.

Nakauwi kami maghahating gabi na kaya tulog na sila Mommy. Dumiretso ako sa kwarto at agad nahiga. Pumikit ako at tuluyan na nakatulog.

"You sure you okay? can you walk?" tanong pa nito. "Where do you live? I can drive you th-" tinigi ko na ang sasabihin niya.

"No, its okay. I didn't walk sometimes and I can wait the bus here" sabi ko.

"You sure?" tumango naman ako. Nag paalam ito at humingi pa ulit ng tawad.
Sinundan ko ito ng tingin hanggang makaalis ang kanyang motorsiklo.

Maria Isabella what does that mean? Why are you stared on his eyes? Are you crazy?

But I'm so confused. My heart was beating fast when our eyes met, I can't forget his  eyes. Green like a nature and I'm so feel relaxed when I'm starting to stared. What happened to my rule #4? Don't stare on man's eyes.

Nagising ako sa isang malakas na kulog. Tiningnan ko ang oras sa aking phone at alas 3:00 am na pala.

Ilang beses ko na napapanaginipan ang tagpo na iyon,siguro kung bibilangin ko ay nasa lima na minsan pa ay ibang rules ko ang nalalabag pero iisang lalaki lang lagi ang aking nakakasama, ang lalaking may berdeng mga mata. Naisip ko na naman si Nikolous kanina. Berde rin ang mga mata niya at halos kaparehas ang aking nararamdaman sa panaginip at sa pangyayari kanina sa bookshop.

Nakakainis! Ano ba ang problema niya at siya ang sumisira sa aking mga panuntunan.

What if that was him? What if he breaks all my rules? What if..... AAaaaaaAa I cannot!!

_____________
UPDATE!! HI GUYS HOPE YOU LIKE THAT. DON'T FORGET TO VOTE!

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 10, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Ich liebe Dich Where stories live. Discover now