chapter 4

15 5 3
                                    

Agad ako dumiretso sa office ko ng nasa parking lot na ko.

baba na sana ako kaso nakita ko  ang heels ko sira na ng takong nya.
Nabali ito at mukang hindi ko na magagamit pa.

para sa heels ko na pamalit agad kong kinuha ang isang box na chanel na heels at sinuot iyon.inayos ko muna ang sarili ko hindi man lang ako pinag pawisan.agad akong bumaba.at dire diretsong pumunta sa elevator.wala akong pinansin sa mga bumati sakin.dahil naisip ko bigla si danico hindi nya dapat ako nakita na nakipag bugbugan ng ganun.

Dahil walang pwedeng maka alam.

"maam nandya-"hindi ko pinansin ang secretary ko at dirediretsong pumasok sa opisina ko.agad kong nakita si dacian na naka upo sa sofa.habang hawak ang cellphone nya.

"Dacian"tawag ko sa kanya dahil Naka tunganga lamang ito sa kanyang telepono.

agad syang tumayo at aligagang lumapit sakin.

hinawakan nya ang mg kamay ko at parang tinitignan kung may galos ba ko o wala.

"talikod"saad nya kaya tumalikod nalang ako.

pag tapos kong tumalikod ay humarap ako sakanya.

agad ko namng nakita yung pasa sa may bandang gilid ng labi nya marahil ay yung nangyari kanina ang dahilan.

"gamutin natin yang pasa mo" saad ko sa kanya at nag punta sa intercom.

"rose pakidalan nga ko dito ng ice pack ngayon na,thank you."saad ko at binaba ang itercome

agad na pumasok ang secretarya ko at binigay sakin ang ice pack.at saka iba pang kakailanganin sa sugat nya.

agad namn akong lumapit kay diether

"Maupo ka roon"turo ko sa may sofa.

agad namn syang sumunod sakin at umupo don ng walang imik.tinabihan ko namn sya at kinuha ang muka nya.agad kong nilagay doon yung ice pack.diniinan ko ang pag kakalagay ng ice pack sa kanya.

"arayy namn !! dahan dahan namn!"sigaw nya kaya binaba ko namn yung ice pack.
at seryosong tinignan sya.

"Hindi ba't sinabi ko na sayo na umalis agad?" Ang inis ay makikita sa tono ng aking pag sasalita.

"malay ko bang masasapak ako,at saka pano mo natutunan yung kanina ha?pano mo nagawang tumalon ng ganun kataas at tadyakan sa muka ung sumapak sakin?ha?saka sino ba yung mga yon ha? saka sin-"hindi nya natapos ung sasabihin nya ng biglang bumukas ang pintuan ng office ko at niluwa nito si Az at caden  at precia.

"Mr:Sandoval" napa ayos ako ng tayo at sinalubong ang bisita?.

"Where did you get that??"iritadong tanong ni Az sakin.

at tinuro nito ang kamay ko at nakita kong namumula ang mga buto nito at halatang nakipag suntukan ako.pero ilang suntok lang naman ang ginawa ko.puro nga ko tadyak e.

"wala namn"simpleng saad ko at binigy na kay dacian ng ice pack bahala na sya sa buhay nya.

Tutal ay makulit namn sya hindi musunod sa utos.

agad kong tumayo at humarap sa kanila

"ano palang ginagawa nyo dito precia?caden?"tanong ko sa kanila.

"tumawag sya samin"turo ni precia saka sabay sila ni caden pumunta kay dacian

"sinabi nya saming naharang ka daw ng sampung katao sa parking lot"saad ni caden.

Hindi na ako nagulat sa sinabi ni caden. Sa sobrang busy ng mga ito ay napaka imposibleng pumunta sila rito para lang tumambay.

"tapos?"tanong ko sa kanila habang sila ay nakaupo sa sofa.

Parents namn akong umupo sa swivel chair ko.

"tinawagan namin sya"turo namn ni pat kay Aziel

"Ok?" Mejo naguguluhan sabi ko dahil hindi ko ma gets kung bakit kailangan tawagan si aziel.

"pinuntahan ka namin sa parking lot"saad ni aziel.

Nakakunot ang nuo ng lalaki at Naka titig sakin ng mariin.

Ramdam na ramdam ko ang mga tingin ni aziel.

I didn't do anything or react i just nod at them.

"nakita nyo ko roon?"i asked them.

And they all nod in unison

"tinawagan nila ako at sinabi ang nangyari saktong malapit kang kaming tatlo sa area kaya pumunta kaming parking lot."kwento ni Aziel

"habang hinahanap ka namin sa parking lot napadpad kami sa bandang dulo ng parking lot kung san wala masyadong tao."
saad namn ni Caden nakita kong si precia ay tahimik lang.

"nakita namin kung pano ka sumapak at sumipa at sumakal kanina jas"saad ulet ni caden.

"nakita nyo na pala lahat ng nangyari dapat tinulungan nyo na ko"sagot ko sa kanila.

I said that just to lighten up the mood.

Si Precia ay nakatingin sakin at para bang nahihiwagaan.

"pano mo nagawa yon?"kunot noon  tanong ni caden sakin.

"ang alin?"maang maagan kong sagot sa kanya.

"yung kung pano ka manapak.sumila.bumali ng buto."na mamanghang saad ni caden.

"I trained for that, i mean being in this industry and all the bad guys in this world so my dad decided to enroll me in a self defense and classes to enhance and to train me."

saad ko sa mga kaharap. At mukang katanggap tanggap naman ang dahilan ko ngunit May pakiramdam ako na ang isa sakanila or dalawa ay hindi maniniwala..

maya maya pa ay may dala ng ice pack si precia na hindi ko alam kung saan galing.

umupo sya sa chair na nasa dalawang gilid ng table ko at kinuha nya ang mga kamao ko.hindi nmn masakit yung kamay ko dahil panay ang sipa ko kanina.dinadampi dampi nua ang ice pack sa mga kamao ko na para bang sanay na sanay na sya na gnun ang kamay ko lagi.

"thank you."pag papasalamat ko kay precia

agad ko namng nilingon si dacian

"ok ka na?"tanong ko sa kanya.bahagya namang kinapa ni dacian ang parte na nasaktan sa kanya.

"medyo masakit pa ung pasa ko pero ok na"saad ni diether.

He made an ok sign just to assure me.

"Next time you should listen to me dacian Nico" i said. With such annoyance in my tone.

"Ha?! Anong next time???uy wala nang next time uuwian ko talaga kayo Jan sige kayo" the dacian Nico of the group still manage to say that.

Caden were the only one who laughed.

So i stare and aziel and he's staring at me intently and go my knuckles.

I can feel his stare so i decided to asked him.

"What brought you here Mr Sandoval aside of the parking lot incident?"

"Business." He said. Sungit.

"Ok,what is this about?"i asked him more focused on our topic.

Its just that I'm distracted by his presence.

Because he is fucking walking to my direction. Aziel sat in the chair in front of my table.

"Kathryn they need our presence in Boracay for the hotel we're planning to build." Aziel stated.

He handed me a folder and i assume it's the details and etc.

"just read the papers i gave you.the details are there already.you can bring your friends"he said while his pointing his fingers at my friends.

"ok"i said as he just walked away without saying goodbye or anything.

The next plan should be in Boracay then?








by:francheska_eliz

Edited ver.

LOVE MAKE'S REVENGE   LOVE Series#:1 (COMPLETED)Where stories live. Discover now