Ang tunay na pag-ibig ay hindi nasusukat sa tagal ng panahong magkasama kayo. Minsan mas nagiging sigurado ka sa nararamdaman mo kapag nagkahiwalay kayo. Nalalaman mo kung gaano mo siya kailangan sa buhay mo at kung gaano mo siya kamahal. Minsan kasi kailangan pang may mga eksenang, 'i miss your smile', 'i miss your laugh', 'i miss everything about you' para lang matauhan ka na siya ang kailangan mo at ang mahal mo.
Hindi ko sinasabing kailangan munang maghiwalay para makasiguro ka sa nararamdaman mo. Minsan naman kasi kahit matagal na kayong magkasama, sigurado ka nang mahal mo siya. Sobrang tanga at manhid mo lang para hindi mapansin at maramdaman.
Hindi ko rin alam bakit may ganito sa unahan ng chapter na to. Hindi ko rin alam kung may koneksyon 'to.
.
.
.
.
.
.
.Chapter 26
Julie's POV
Haay. So much for a day. All of a sudden nagconfess si Derrick sakin. I felt happy, that's a fact. But there's still a missing part, I felt it and I don't know what is it. Hmm.
I know that my parents wouldn't disagree sa panliligaw ni Babes dahil bukod sa hindi sila hadlang sa kasiyahan ko, eh kilala na naman nila si Derrick.
"Hmm?"
"Oh? Elmo? What are you doing here?"
"Ah. Probably, visiting my bestfriend who's spacing out. That she didn't even noticed that her handsome bestfriend is at her room already."
"What the?! Conceited beast! So anong masamang hangin ang nagdala sayo dito? What do you need?"
"Masamang hangin talaga? Tsaka grabe pumunta lang ako dito, may kailangan agad ako sayo? Diba pwedeng namiss lang kita?"
"Oo na lang. Ang corny mo. Buti di naiinis sayo si Jas. Hahaha."
"Ha-ha-ha. Nakakatawa. Grabe."
"Ano? Pikon ka na naman? Lumayas ka na nga dito. Makikitulog ka na naman samin. Para kang walang bahay." Pagtataboy ko sa kanya. Pero, syempre joke lang 'no. Mahal ko yang bestfriend kong yan kahit mokong yan.
He stood up from my bed. "Ganun? Di na 'ko welcome dito? Sige." Matamlay niyang sabi. Pakaarte talaga nito forevs.
Hinawakan ko naman agad yung kamay niya. Tapos hinila ko siya paupo ulit sa kama ko. "H-hoy! Joke lang. Grabe ka talaga Moks. Nagbibiro lang e."
"Hay nako pasalamat ka talaga mahal kita e."
"Love you too. Hahaha. Pakaarte po ng bestfriend ko oh. May girlfriend na ang dami pang drama sa buhay."
"Eh kasi naman po." He pinched my nose. "Napakapilya ng mahal na prinsesang bestfriend ko. Naglalambing lang eh."
"Oo na lang."
"Ang busy mo naman kasi eh. Lagi nalang si Derrick ang kasama mo."
"Elmo Magalona, for your information, may girlfriend ka na. You need to be her side all the time. Hindi na pwede yung lagi tayong magkasama."
"I know. Pero sinabi ko naman sayo na magkagirlfriend man ako, you'll always be in my priorities. Hindi kita basta-basta isasantabi."
"Hmm. Okay, sorry rin. Iniisip ko rin kasi yung mararamdaman ni Jasmine kapag lagi tayong magkasama. Ayoko lang na mag-away kayo just because of our closeness."
"Ayos lang naman kay Jasmine. She knows how important you are to me. And with Derrick?"
"Moe, napag-usapan na natin 'to diba?"
BINABASA MO ANG
Can We Stay Like This FOREVER?
FanfictionA cliché love story. She loves him but unfortunately he loves someone else. But there's a sudden event that they realize something that they already have. Something that will make their hearts unstill.