CHAPTER 5 (the break up)

4 1 0
                                    

akala ko ok n kmi... na napatawad n nya ako.. pero parng hindi pa tlga.. kc di naman tlga sigru gnun kadali eh...

at habang tumatagal di ko namamalayan... na nahuhulog na pala tlga ako sa knya di ko lng napapansin... siguro dhil sa unexpected ko s knya... pag tiningnan mo xa... barumbado... sira ulo hindi matino.. yon pala xa pa yong totoong may puso..

hay ano ba tong naiisip ko erase erase... hindi dapt ako mafall dahil manloloko xa... MAN-LO-LO-KO!!!!

tapos yon, after nga ng pag iinom nya sa bar... ilang arw sumapit na ang sunday at nagala kmi ni green.. si green ay kasama ko sa bhy kapatid xa ng asawa ng tto ko...

'ayos ah... bihis na bihis'

tumingin lng ako at ngumiti...

'san ka pupunta??'

'sa sm dalawa kmi ni green bkt?'

'wow!!! pa sm sm ka nlng ah'

'kung ikw nga painom inom n lng eh.. tara n nga green'

at umalis n kmi...

after ng long day pauwi n kmi ni green at nkasaky n kmi sa jeep... ng biglang may nag text... pag tingin ko - c aldren.. so inopen ko at..

'hi??? ok lng ba sayong maging princess ng satan???'

'sorry wla akong balak mging princess ng satan!!!!'

'so, wala na pala tayong dapt pag usapan?? kc sabi mo ako ang satan kea lng ayaw mo naman maging princess ko'

'ewan ko sayo'

'so ano period?'

'oo period!!!! so ano??? friends???'

'sure'

ok then, ok friend...

pag uwi ko nkita ko xa at ang tropa actually c jayson, adlren at reynel lng ang andon at c melanie... x ni jayson...

then, ramdam ko ang glit sa mga action at mata ni aldren... and i just laugh na fake.. di nman kc tlg ako natutuwa alm kong dahil sa kin kaya sya gnun... pero ok n rin n mg hiwalay n kmi para wala ng masaktan...

tpos noong gabi nagtxt xa...

'kathlene, alis na kmi lilipat kmi ng pwesto ayw ko n kc dto eh mga hayop ang tao'

'ah ok so hayop k rin?? andito ka eh'

alam nyo yong galit na di mo alam kong macoconsenxa k dhil n rin sa ginagwa nya/? super mainit ang ulo nmin...

pero kung natutunan ko man syng magustuhan?? yon ay dhil s totoo xa...

kung titingnan nyo parng nonsense ang love story nmin diba??? kc puro panloloko at away ang namagitan samin... pero gnun tlga siguro..

then,

it was then, july... ok n kmi we're friends... na... ok n rin sa kin msaya na ako... di ko n rin napapasin kong gusto ko pa xa... parng hind n nga eh...

nagpunta ako sa baba ng subd. nmin para kumuha ng malungay malapit yon s knila... so i texted him...

'hi.. pasama nmn sa baba malapit sa inyo kukuha ng malungay...'

'ok sige tara punta ka..'

'hahaha dito n ako'

'ah sige labas na ako.'

so yon lumabas n xa...

'may gingwa ka ata eh?'

'hindi wla.... magluluto sana ako. kea lng mea n'

'ok tara na'

pag punta nmin don.. nkita nmin ang tropa nya di ko kilala eh ibng tropa... nag iinom... di xa tumagy mamaya n dw.. so yon.. kukuha n sana kmi ng malungay pero nkita nmin yong matanda... kaya nagpaalam kmi...

'tay? pwede po manghingi ng malungay??'

'sino ang aakyat?'

'ah xa po ang aakyat tay'

'ah ako na ang kukuha, wag mo ng pahirapn ang boyfriend mo'

'nku di po kmi nyan.. nkipag hiwaly po sakin yan eh..' sabi ko...

tumwa lng ang matanda smin...

'layo kayo bka mataga kayo'

'nku ok lng po yon para mwala n sa mundo to c aldren'

'nku wag pag namatay ako iiyak sigurado. ayw ko pa namn n umiiyak k... sobra ka kcng iyakin eh ahahah parng bata'

'che'

tapos yon, paalis n kmi... kea lng biglang....

muling ibalik ang tamis ng pag-ibig
muling pagbigyan ang puso nagmamahal
muling ibalik ang tamis ng pag-ibig
sayang naman ang puso nagmamahal

tapos nagtwanan cla.... at kmi nmn nagtawanan rin and nagkatitigan kmi for 5 seconds ata and AWKWARD ahahaha...

'narinig mo yon??'

'oo naman bkt???'

'muling ibalik dw oh?? ayaw mo ba?'

'hahaha ewan sayo. sige slamat una n ako'

'sige ingat din'

'sige na magluto kana'

pag dating sa bahy... di nmn ata xa nag punta sa tropa nya para mag inom kc ktxt ko xa eh at marami dw xang ginagwa.. at sure ako don dhil di nmn yon mag ttx skin kung nag iinom xa eh... eh magkatxt kmi ngayon kya di xa nag iinom

'ayw mo ba?'

'ha??'

'magkabalikan tayo?'

'ah, hmmmm wag n muna cgru manhid k nmn kc'

'wow!!! ikw lng nag sabi skin ng manhid ako'

'hahha sorry, pero wag n muna siguro'

'sabagay baka tma ka... mas ok na magkaibigan nlng muna tayo'

'tama.. pero ikw tingin mo wag mo na ba ako mag jowa?? advice lng'

'ahm siguro wag muna... mag aral k nlng muna'

'ok kua ahahah'

'aldren?? smahan mo ko bibili gabi na kc eh...'

'sige tara'

tapos yon nagkita kmi...

inakbayan nya ako....

'ang bango mo pala tlga'

'hahahah ano??? baliw ka tlga'

tapos yon at alam mo ba kong ano ang binili ko??? itlog lng at gulay ahahaha... wla lng gusto ko lng magpasama.. kea lng...

'alam mo ba nagkabalikan n kmi ni levyjane...' nakangiti nyang sbi..

ako nmn?? wapakels ahahah. im not affected pero... hay nku deep inside sakit... ahahah tumawa lng ako and sinabi kong ok lng...

im sure gusto nya ako magselos...

'tingnan mo... oh magkatx kmi'

'di ako interesado no.... hmmm'

'ahahaha selos k no???'

'pano kong sampalin ko xa sa harp mo??'

'ay yan ang wag mong gagawin...'

'ok.. hmmm jan kn nga'

eh grabe kainis tlga... im affected... kanis...

My First LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon