Ulo

1.2K 37 6
                                    

POSIBLE nga bang mabuhay ang ulo ng hayop sa katawan ng tao? O ang ulo ng tao sa katawan ng hayop?

Marami nang mga bansa ang sumubok sa head transplant ngunit walang nakakuha ng perpektong resulta.

Ayon sa siyensya, hindi nila nakikita kahit sa future na magkakatotoo ang human head transplant. Isa itong napakadelikadong operasyon na katumbas ay kamatayan.

Kapag inilipat ang ulo sa ibang katawan, walang kasiguraduhan kung tatanggapin nito ang bagong chemical environment sa katawang pagsasalinan nito.

Dahil sa biological differences ng isang ulo sa donor body ay malabong ma-regain ng tao ang normal consciousness nito.

Napakasensitibo kasi ng ulo. Dito nakalagay ang utak na nagbibigay ng commands sa buong katawan ng tao.

Sa oras na ito ang maputol, mawawala ang lahat ng functions sa katawan at ikamamatay ito ng tao sa loob lang ng ilang segundo.

Kung sa face transplant nga, napakahirap nang ilagay ang mukha ng tao sa mukha ng iba. Nangangailangan ito ng napakaraming dosage ng immunosuppressant, isang uri ng drugs na pumipigil sa immune system para i-reject ang anumang operasyon na gawin dito.

Kung ulo ang gagamitin sa procedure na ito, kakailanganin pa ng mas mataas na dosage, at maaari na itong ikamatay ng tao.

Di bale nang maputulan ng kamay at paa, huwag lang ulo.

Isang malaking palaisipan pa rin kung ano ang magiging takbo ng utak ng isang tao sa oras na maisalin ang ulo nito sa ibang katawan.

Mananatili pa rin ba ang alaala nito? Makakapagsalita pa kaya? Makakapag-isip nang normal? Sa sobrang lalim ng sagot ay walang makaabot.

Isa si Dr. Roughe sa tumuklas kung paano niya mapapanatiling buhay ang isang ulo sa sandaling maidugtong ito sa ibang katawan.

Kapag nagawa niya, siguradong tatatak sa buong mundo ang pangalan niya. Lahat gagawin niya para sumikat. Walang imposible sa utak ni Dr. Roughe.

Gamit ang kapangyarihan at impluwensiya, binili niya ang isang preso na nakatakda nang bitayin. Nagpakuha rin siya ng asong gala sa lansangan.

Ang dalawang ito ang magiging bahagi ng kanyang malaking eksperimento. Nais niyang malaman kung ano ang kalalabasan kapag idinugtong ang ulo ng aso sa katawan ng tao.

Ang weird ng binabalak niyang mangyari. Kung sa bagay, weird din naman ang takbo ng utak niya. Lahat kasi ng bagay na imposible ay nais niya maging posible. Ganoon siya ka-weirdo.

Balik sa tanong. Paano nga ba mabubuhay ang ulo ng hayop sa katawan ng tao?

Kung iisipin ay sadyang napakalabo. Dahil una sa lahat, magkaiba ang compositions ng kanilang mga ulo. Magkaiba ang functions at structures ng mga ito.

Hindi dadaloy ang buhay dahil hindi match ang mga ugat at anatomy nila sa ulo.

Pinag-isipang mabuti ni Dr. Roughe, paano ba niya bubuhayin ang ulo ng asong ito sa katawan ng isang tao?

Bigla niyang naisip. Kung gagamitan niya ng teknolohiya ang eksperimentong ito, maaaring mabuhay nga sa katotohanan ang nais niyang mangyari.

Sa halip na pagdugtungin ang kanilang mga ugat, naisipan niyang gumamit ng isang uri ng wire na magsisilbing ugat ng katawan na magkaiba ang pinagmulan.


Ang special wire na ito ay nabili niya sa bansang China. Nabalitaan kasi niya ang isinagawang eksperimento roon tungkol sa isang aso at pusa na pinagdugtong ang katawan at naging magkambal-tuko.

Magkadikit ang kanilang katawan tulad ng cartoon series na "Cat and Dog". Isang cartoon na malayo sa katotohanan pero naging totoo dahil sa eksperimento ng China.

Regal ShockerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon