[2] Ewan

3.2K 152 65
                                    


-ASH-

"Stop staring. You're making me uncomfortable." Sabi ni Xavier habang nandito kami sa loob ng elevator.

Kanina pa kasi ako nakatitig sa repleksyon niya sa salamin. Hindi ko maiwasan. At isa pa, na-miss ko talaga ang ganitong set-up. 'Yung hihintayin ko siya sa may entrance, sabay kaming papasok sa elevator, at papasok sa kanyang opisina. Na-miss ko 'to.

Narinig ko siyang bumuntong-hininga.

"Lincoln sent me a message. Hanap ka niya." He said.

"Ahh. Yes. may kailangan lang akong kunin sa opisina saglit. Then I'll meet him." Sabi ko at saka ako ngumiti.

Muli akong napatingin sa kanyang repleksyon sa salamin. Seryoso lang ang mukha niya. Kaming dalawa lang ang nandito sa loob ng elevator kaya naman malinaw na malinaw kong nakikita ang aming repleksyon.

"I'm jealous. Kaya ka ba pumasok ng maaga para kitain siya?" Sabi niya.

Ano ba 'yan. Now, I'm afraid to say yes.

I nodded. "Actually, o-oo. Nasabi ko na naman sa'yo 'yun kagabi, 'di ba? Hindi ko lang nasabi na mauuna akong pumasok." Sabi ko.

"Sabay na sana tayo. Kinabahan ako kanina. Akala ko iniwan mo na naman ako. Kung hindi ko pa nabasa 'yung note mo," sabi niya.

Bahagya naman akong lumapit sa kanya at medyo hinawakan ko ang laylayan ng kanyang suot na Americana.

"I'm sorry." Mahina kong sabi.

Narinig kong napatawa siya. Even his laugh sounds handsome. Damn.

"That's fine, nothing to worry about. Basta next time huwag mo na akong pakakabahin ulit." Sabi niya.

Humarap siya sa akin at hinawakan niya ang aking baba. Tinitigan niya ako sa mata at tila nalunod naman ako rito.

"Akin ka lang." He whispered. At saka niya ako binigyan ng isang matamis na ngiti.

Nginitian ko rin siya. Hinawakan ko ang magkabila niyang pisngi at tumingkayad ako para halikan ang kanyang noo.

"Para fair," sabi ko.

Hanggang sa tumigil na ang elevator at bumukas na ang pinto. I gave him one last smile at nauna na akong lumabas ng elevator. He sheepishly smiled at sumunod na rin sa akin.

Pagkarating ko sa tapat ng kanyang opisina ay huminga muna ako ng malalim bago ko buksan ang pinto nito. Pumunta kaagad ako sa aking cubicle upang kunin ang journal na may notes ko ng flowchart na kailangan kong i-program mamaya.

"Send these to him also," sabi ni Xavier, at may kinuha siya mula sa kanyang table. Dalawang binder.

Lumapit ako sa table niya at kinuha 'yung binder.

"Got it." Sabi ko.

I looked at him, at napansin kong medyo magulo ang necktie niya. Bahagya akong lumapit sa kanya at saka ko inayos ang kanyang tie.

After that, nginitian ko lang siya at tumalikod na ako.

Palabas na sana ako ng opisina nang bigla niyang tawagin ang pangalan ko.

"Ash," he said.

Nilingon ko siya. Seryoso ang kanyang mukha. At saka siya bumuntong-hininga.

"I love you." Sabi niya.

Ngumiti ako.

"I love you too."





~*~

The Rule Breaker Boss 2 🔄Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon