[6] Deserving

1.5K 119 63
                                    

-ASH-

I was taken aback for a moment.

I looked at Xavier. Umiling lang sya at bumalik na sya sa kanyang pwesto. I again looked at Sharlott.

She was fierce as always, from her outfit to her aura. But looking from her eyes, it almost seems like something has changed.

I heaved a frustrating sigh. Tumayo ako at pumunta sa pintuan para harapin siya. I have to check on her first. Baka mamaya may dala 'yang bomba.

"Excuse me, I want to see Xavier." Seryosong sabi niya.

Sa halip na papasukin siya ay lumabas muna ako ng opisina. And then I closed the door.

"Alam kong nasabi ko na 'to sa'yo noon, pero hindi basta-basta nagpapapasok si Xavier ng kung sino." sabi ko.

Kita kong namuo ang galit sa kanyang mga mata. She's holding her anger.

At talagang ikaw pa ang may ganang magalit? You ruined our moment, bitch.

"Well, I'm not anyone. And one thing, when I was still in your position,"

Halos mapairap ako nang marinig ko na naman ang linyahan nyang 'yon. Pero hindi ko ginawa dahil ayokong maging kasing baba nya.

 "I just let people I know who's way above me to do whatever they want. That's what you should be doing as well, right? Hindi tayo magka-level." Sabi nya.

I nodded.

"Guess what, you're actually right. Hindi tayo magkalevel." I told her then I smiled sweetly.

"I'm too tired to brag, pero sige sabihin ko na lang din para aware ka. I am a data engineer. A manager. Actually, I'm also a scientist. And a secretary -- all at the same time. I learned and educated myself and went through a lot of deprivation. I did that for five years of fixing myself. Huwag na huwag mong iu-underestimate ang mga naranasan ko dahil baka umiyak ka ng dugo kapag nalaman mo lahat." I paused for a moment, then I looked in her eyes directly. "How about you? Balita ko, secretary ka pa rin ng demonyong si Yoshiro Amano na guess what, nasa kulungan ngayon. So congratulations, Sharlott. You are correct. We're miles apart."

I saw her closed her fist. She's glaring at me na para bang may binabalak siyang masama.

Hindi ako nagpatinag at tinitigan ko rin sya sa mata with a small grin on my face.

I've been through a lot. Hinding-hindi na ako bibigay maliliit na bagay kagaya nito.

"I. Wanna. See. Xavier. Get lost," she said threateningly.

Tinabing niya ang balikat ko at akmang bubuksan na niya ang pinto ng opisina nang pigilan ko siya.

"It won't be worth it," mahina kong sabi.

Muli ay tiningnan niya ako sa mata. And the moment she looked at me, I noticed something. Her eyes are conveying thoughts I couldn't read. It unleashes explanations I couldn't explain.

Unti-unti kong binitawan ang pagkakahawak sa kanyang braso at hinayaan ko na siyang pumasok sa loob ng opisina na ikinataka ko rin kung bakit ko ginawa.

After all, mukhang wala naman siyang dalang bomba o masamang balak. And also, magkakilala sila ni Xavier noon pa. Ang sama ba ng dating ko kung pipigilan ko siya?

I just sigh. Bumalik na lang din ako sa loob at sa pwesto ko. Nakita ko si Sharlott na lumapit sa may table ni Xavier at umupo sa couch na nasa tapat nito.

"I just thought you still need me kaya kita dinalaw dito." Rinig kong sabi niya.

I almost chuckled in my mind. Usual Sharlott.

The Rule Breaker Boss 2 🔄Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon