Chapter V

41 1 0
                                    

Ngiting-ngiti ako habang nagbibihis. Though it's really unusual for me to be smiling like hell just because I got a call from someone. I am humming of happiness as I sat down the couch. Nag-usap kami ng ilang minuto, asking about our whereabouts for the past years. I sighed and looked at the window. Nasa 25th floor ako kaya halos ulap na lang ang nakikita ko sa labas. "He said we'll be meeting up again soon. Kailan naman yun?", I shooked my head out of frustration. Kinuha ko ang papers ng project plan ni Charles at binasa muli ang laman nito. Pero wala naman akong maintindihan. Frustrated nga talaga ako dahil imbes na ang mga papers ang dapat nasa isipan ko, siya ang lumalabas dito. Tumingin na lang ako sa bintana at nagmumuni-muni hanggang sa makatulog na lang ako.

Nagising naman ako bigla dahil sa tawag na natanggap ko. I answered the call and, " MAAAANNNUUEEELLLLLLAAAAAA!!!!!! Nakabalik ka na palang bruha ka", alingawngaw ng babae sa kabilang linya. Even once I never doubted this voice. Its Susan Fuentes, she's my best friend at paniguradong magugulo ang mundo niyo pag nakilala niyo na siya." Sannieee, hahaha", natawa na lang ko dahil sa mala-universe na energy ng kaibigan ko. " How are you?", pangungumusta ko sa kanya. Bumangon ako at lumipat sa bed ko. Ramdam ko din ang pangingirot ng likod ko dahil sa pagtulog ko sa couch. "Anong how are you, pumunta ka ngayon din dito. Kung hindi ko nalaman kay Charles na umuwi ka na edi wala es ang mama mo", kumunot bigla ang smooth at soft na noo ko dahil sa pangalang narinig ko. "Charles?, bakit naman siya makikipag-usap sa'yo?",tanong ko sa kanya habang inaayos ko ang pagkakapwesto ko sa higaan. " Oh, magkabusiness partners kami dear. Akala ko binigay na nila sa'yo ang plano bakit parang wala ka namang alam", tanong din niya. Naalala kong may nabasa akong pangalan which is really familiar pero dahil nga distracted ako ay wala akong maalala. " I haven't read the papers yet", sagot ko na lang sa kanya bago pa siya mag-alburoto." Well then, pumunta ka na din ngayon dito. May party sa bahay. Para na din ma relax ka ng konti after your flight. I heard na kararating mo lang din daw", sabi niya sakin. I just noticed na maingay nga ang background. I smiled at bumangon sa higaan ko. " Okay, I'll be there. Don pa din ba bahay mo?",tanong ko sa kanya habang naghuhubad ako. " Yes, dear. Pumunta ka ah, maghihintay ako", sagot niya habang rinig na rinig ko naman ang musika sa kabilang linya. Pinatay ko ang call at nagpuntag wardrobe. Naghanap ako ng party dress habang hinahanglukat ang maleta ko. Hindi ko pa nailipat ang mga damit ko. I saw one at kinuha ito. It's a  black V collar halter mini dress. Sinuot ko ito at tinirnuhan ng red shoes. Kinuha ko ang purss ko at lumabas na ng suite.

His PromiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon