Four Star (별 네 개)

5 3 0
                                    


별 네 개  Byeol ne-gae

Byeol's POV

"Wats ap mga pipol!?!?Haws yur dey girlz?"pasigaw niyang tanong samin.

"Adara!!!"mag ka panabay naming sabi ni Lacie.

Lakad takbo ang ginawa ni Adara patungo  samin at ng  makarating na ay bigla niya kaming hinagkan.

"O may gad!I miz u girlz!"usal niya habang mahigpit na yinakap  kaming dalawa ni Lacie.

"A-adara di ako makahinga!"it was Lacie.Pero bingi yata ang babaeng ito.Kaya kiniliti ko siya sa giliran niya.

"Ah-ahhaha Byeol...ta..tama na...hahaha!"di ko parin tinigilan ang pagkiliti sa kanya. "Titigil lang ako  pag binitawan mona kami."at nakinig na man ang bruha.

Bumitaw na ito sa pag kayakap samin at tawang tawa pa rin ito.Hinampas na man siya ni Lacie dahilan para matigilan ito sa pagtawa.

"Aray ko na man Lacie,sakit non ah."

"Ikaw kasi ang higpit mo mangyakap kala mo naman kay tagal-tagal natin di nagkikita."inis na sabi ni Lacie.

"Sorry na bes.Bat ba ang init ng ulo mo?"tanong ni Adara.Natahimik na man si Lacie,tiningnan niya ko na nagtatanong.

"Di ko alam kung bakit,pero siguro dahil dun sa lalaki kanina."sabi ko sa kanya.

Kumunot na man ang noo niya."Lalaki?Sinong lalaki...ahhh si Karan no?!"

"Pano mo na laman?"nagtatakang tanong ko sa kanya.

Pero di niya yata ako narinig kasi iba ang sinagot ng amag.

"Sabi ko na nga ba e.Naka salubong ko kanina nung papunta nako dito.Ngingiti-ngiti nga yun e,parang baliw."sabi ni Adara na nakangiti.Ngiting asar at naka tingin ito kay Lacie.

"Tss... tumigil ka nga Adara.Wag mo kung tignan ng ganyan,malilintikan ka talaga sakin."inis na usal ni Lacie kay Adara na ngayon ay seryoso na pero pasimple na ngumungiti.

Minsan naiisip ko na takas sa mental tung babaeng ito.

"Oki....di na po.Baka mabugbog mo ko."na paismid lang si Lacie.

"Bakit ka pala naparito?May sakit ka pa ba?"taka kong tanong sa kay Adara na ngayon ay naka tingin sakin.

"Oh tama...sabi kasi ni Lacie sakin e di..di..dischardge?Ay ano ba yan...basta pwede ka na raw maka labas."sagot niya sakin.

"Walang nasabi sakin si Lacie na discharge nako."tiningnan ko si Lacie.

"Ay, sorry... Byeol nakalimutan ko sabihin sayo."nahihiyang ani niya.Ngitian ko lang siya.

"Okay lang Lacie,ano ka ba."I said.

Napalingon ako kay Adara ng magtanong ito..

"Ano na ang gagawin mo Byeol?Saan ka titira?Di mo ba talaga naalala kahit tungkol man lang sa pamily mo?"may pag-alala sa boses niya.

Napabuntong hininga na lang ako.Ito ang dahilan kung bakit tahimik lang ako,nag iisip ako kung ano ang gagawin ko.

"Hindi ko alam.Hindi ko alam kung saan mag simula."malungkot na sabi ko.

"Ang hirap pala ng sitwasyon mo mas mahirap pa sakin."may kunting saya at ngiti na ani ni Adara.Tumawa lang ako ng mahina.

"Siguro mag hahanap mona ako na pwedeng matirhan tas maghahanap ng trabaho."sabi ko sa kanila.

The Lost Byeol (STAR)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon