Cath's P.O.VMaaga kong nagising dahil may importanteng sasabihin daw si oli saming mag kakaibigan.
Di ko alam kung san patungkol ang sasabihin nya. Baka iimbitahin kami kung san party?... Birthday?... Ano ba talagang okasyon?
Naligo't nag bihis ako. Pababa nako sa staircase nang may narinig akong mag salita.
"Ang tagal mo naman? Naka tulog kaba kagabi?"
Halos madulas nako sa hagdanan nang makita ko si seb"Ano kaba!.. ginulat mo naman alo eh!" Nakahawak ako sa may dibdib ko at hingal n nag salita
"Sorry naman... Tsk." Tumawa sya
"Eto nanga po tapos nako maligo at pababa nako"
"Halika na" hinawakan nya ang kamay ko
"Namamadali sila oli.." saad nya
"Bakit daw?"
"I don't know?" Kibit balikat na sabi nya
Pumasok kami sa bahay ni oli at nakita ko silang lahat na naka upo. Nasan si grey?
Pansin ko ang lungkot sa kanilang mga mukha na para bang nag-aalala. Saakin ba o kay grey?
"Cath...." Pag-uumpisa ni oli
Napatingin naman ako nag diretso sa kanya"Maupo muna tayo." Aya ni seb
"Sabi saakin ni grey kailangan nya ng..." Huminto si oli
"Ano?" Seryosong tanong ko
"Umalis..." Para kong nanigas sa kinauupuan ko
Saan nya balak pumunta? Aano sya? Iiwan ba nya ko? Pero bakit kailangan nya pang gawin yon?
Tinanggap ko na hiwalayan si grey dahil alam kong kahit wala na kami.... Alam ko naman na malapit lang sya saakin. Pero ba't ganon? Ba't kailangan nya pang umalis? Dahil ba sa kagabi?
Naiiyak kong hinarap sin oli nang mag salita ulit sya
"Napansin ko lang nitong mga nakaraang araw.... Marami ng nag bago... Hindi na sya yung dating grey na nakilala nyo... Mas tumindi pa ngayon." Sabi nya ng naka yuko
Napatingin kami sa bumukas na pinto.
Si.... Grey.... P-pero? Ba't kasama nya si marga? Na naka sakbit ang kamay sa braso ni grey?
Teka ano ba talagang nangyayari? Ba't ang gulo?
Naramdaman ko nalang ang sarili ko na napatayo at nakayuko.
Di ko alam pero parang winawasak ang puso ko nang makita ko ang dalawa na nagtatawanan nang pumasok sila sa bahay....
Ba't ganito? Ganito ba talaga ang pakiramdam ng nasasaktan? Ba't ang sakit?
Napatingala ko at napatitig sa mga mata ni grey at nakakunot ang noo.
"Cath..." Rinig kong sabi ni oli at hinawakan ang kamay ko ni seb
"I have to go..." Nan lalamig ang boses ko..
Gusto kong umiyak... Ngunit ayokong iharap sa kanila ang kahinaan ko ng makita si grey na nasa kanlungan ng iba..
I just felt the footsteps na naglakad papunta sa harapan ko at patungo sa likod ko.
"Hey, bro, Can my girlfriend and I sit down?" Rinig kong sabi ni grey di ko naman narinig ang pag sagot ni oli sa kanya
Hinatak ako ni seb para umupo sa tabi nya.
Nakayuko lang ako dahil sa nagpipigil ako ng luha.
Binalewala mo sya, tapos nang makita mo syang masaya sa iba.... Masasaktan at magagalit ka.. ano ka? Tanga?- mariin na sabi ko sa aking isip.
BINABASA MO ANG
Rich Guy, Fell inlove with a poor girl
RomanceAng totoong TITLE ng storya ay LOVE IN TROUBLE.... "Kahit sabihin mo pang matapang at matatag ka, Kapag iniwan ka ng taong binigyan mo ng halaga.... Walang DUDA Hindi mo KAYA." RICH GUY, FELL INLOVE WITH A POOR GIRL STORY STARTED- JUNE 19, 2020 Fin...