1: November

20 3 0
                                    

PAST
7 years ago

kung magkakagusto man ako sa isang lalaki aba pakamatay nalang ako.

never ever in my eternal organs na magkagusto sa lalaki, hindi ako tomboy o lesbian ba tawag don basta, wala ako nagugustohan dahil trip ko lang pake nyo ba.

kahit na 18 years old na ako NBSB wala akong balak na mainlove o magkaroon ng jowa.

pero syempre may dahilan ako kung bakit hindi ko binabalak magkagusto sa lalaki at lalong lalo na galit ako sa kanila, syempre hindi ko muna ikwekwento masyado kayong atat mukha naman kayong shokoy tse!

i mean hindi ko binabalak magka-gusto sa lalaki, basta ayuko dahil may reason ako kung bakit.
hindi sa na broken-hearted na ako kundi dahil ayuko matulad sa nanay ko...

basta! at busy rin ako kaya sa sunond na chapter ko nalang ikwento para kunyari mahaba haba tong storya oh diba para hindi boring tanga rin nito ni author e.

so busy ako dahil nag tutuhog ako ng ititinda ko ngayun na pinaka masarap sa bayan ng bagong silang! at nadaming dumadayo lalo na taga bagong katay street ako , ang special bbq na pinamana sakin ng nanay ko walang iba kundi si nanay imelda!

"wow nasa wowowin na ko, papashotout ko yung kapitd bahay kung matabang ang kapal ng libag sa batok at leeg!" charot ulit wala pala ako sa wowowin gusto ko lang pagtripan sarili ko hyst.

habang nagtutuhog ako ng ititinda ko bigla ako nakarinig ng sigaw galing sa labas ng gate.

"punyemas panira ng ginagawa ko e" iritang sagod ko bago lumabas ng bahay at tignignan kung sino to.

sino paba ang magwawala sa harap ng gate namin walang iba kundi si botete.

botete tawag namin jan basta ewan ko sa mga kapit bahay namin ayan tawag sakaniya kaya nakikiuso na ako.

joke kapag nalaman ni inay tong pinagsasabi ko sa isip ko baka kutsilyohin tong bibig ko. pero paano malalaman ni mama kung sa isip ko lang sinasabi yun?

ano yun mind blowing in tagalog nakakabasa ng isip ng tao? ha basta mind blowing yun na yun hirap mag explain buti nalang maganda ako.

"hoy walangya kang november ka! kapal ng mukha mo para siraan ang tinitinda kong bbq!" sigaw nito sakin at kahit hindi ako lumapit sa gate tumatalsik hanggang sakin yung mabaho nyang laway na parang since birth hindi yata nag totoothbrush.

sumigaw din ako pabalik akala nya magpapatalo ako aba palaban kaya tong si November Lia Liza Miranda! nobi in short mas bet ko kasi nobi dahil nakasanayan ko ng tawagin ako ni mama sa palayaw na Nobi.

"hoy ka rin at walangya ka rin na botete ka! mukha ka na ngang fish mukha ka pang fishda! ambaho pa ng laway mo dirty oil!" nagpatalsik rin ako ng laway ko aba self defence lang yun laway to laway ano.

"bobo dirty water yun!" sabi ng kapitbahay ko na mukhang chanak sa subrang kapal ng make up jusko mag popokpokan nanaman siguro to.

"bobo ka rin punyeta ka parehas lang yun nagkaiba lang ng spelling!" makikisabay pa kasi e wag kang bibili ng tinda kong pangit ka.

"lumabas ka jan at harapin mo ko!" sigaw ng botete na to at tska kumuha ng bato. aba mukhang mapapalaban nanaman ako ha.

"hoy hoy hoy! ibaba mo yang bato nayan masyado ka naniniwala sa chismis chismis na siniraan kita minsan wag ka maging tangang naniniwala ha pangit mo tse!"

papasok na sana ako ulit sa bahay ng makarinig ulit ao ng sigaw. piste talaga tong botete na to kapag ako hindi nakapag timpi lalagyan ko na ng zonrox yung maitim nyang batok grr!. agad ako lumingon kay botete at nakita kong may kasama syang barangay tanod.

Hello Stupid, November Where stories live. Discover now