"Bro, I can explain"
Hindi ko alam kung paano ko sasabihin kay Alejandro dahil hindi pa naman ako sinasagot ni Fiona, sabi niya di pa raw siya ready. Sinubukan kong habulin si Alejandro kaso he is too fast I can't catch up kaya bumalik nalang ako kay Dane na tulog na sa table namin. Ihahatid ko nalang siya sa condo niya, habang nasa sasakyan kami tulog si dane.
"You're messed up, bro" bulong niya kaya napatingin ako sakanya.
"I know, because of you" I glared at him at pinagpatuloy na pagddrive.
"Sinabi ko na sayo, wag kang pupulot ng basura" tumatawa si Dane habang sinasabi niya yon.
"Oh really? You mean Fiona's a piece of trash?" naoffend ako sa sinabi niya kaya medyo tumaas ang boses ko.
"Hindi lang piece, isang buong dump truck pa" mukhang tuwang tuwa siya "Ampangit pangit crush niyo, para kayong timang"nakita kong naduduwal siya kaya tinigil ko yung kotse at binuksan yung bintana kaya nagsuka siya.
"You're the piece of shit" I cursed behind his back.
Pagkatapos niya, nagdrive na uli ako dahil napakalayo ng condo niya sa condo ko. Pagdating namin sa condo niya tinulungan ko pa siya makaakyat dahil sobrang wasted niya, tsaka umuwi na. Nasa elevator ako ng condo, playing with my keys habang nagiisip kung paano ko ieexplain ang lahat kay Alejandro at nung bumukas na ang elevator sa floor namin naglakad na ako papunta sa pinto, habang binubuksan ko ang pinto may sumuntok sakin kaya bumagsak ako sa sahig at nakita ko si Alejandro pagkatingala ko.
Umiiyak siya sa harapan ko at may galit sa mga mata niya, hindi ko alam kung anong sasabihin ko sa kanya dahil simula pa lang di ko na alam kung paano ako haharap sa kanya. Napaamin ako na mahal ko na si Fiona, at nakita kong mas lalong naglihab ang galit sa mga mata niya.
"Putangina niyo naman, bahala kayo jan, ano sinasabi niyong mahal mahal? Di totoo yan gago!' yan ang huling sinabi niya bago siya umalis at mawala sa paningin ko.
Pumasok ako ng condo at binato ang susing dala ko sa desk malapit sa tv. Umupo ako sa kama at napahawak sa ulo ko dahil sa frustration, hindi ko na alam gagawin ko at ayokong masira pagkakaibigan namin.
"You're out of the group" nakahawak ng mahigpit si Alejandro sa magkabilang kwelyo ko.
Kasama ko si Fiona lumabas ng building dahil ininvite ako sa family dinner nila mamaya para sabay kaming pupunta. Hindi ko inexpect na makikita ko si Alejandro ngayon dahil alam kong di siya pumapasok pagganito ang mga sitwasyon.
Nakita kong nasa likuran ni Alejandro si Ava at Dane, pinipigilan siya at mukhang nagaalala sa amin. Nang bumitaw si Alejandro lumapit sa akin sina Ava at bumalik ang tingin kay Alejandro na pasakay na ng kotse niya.
"Oh my god, Lyndon! What the heck is happening?" sabi ni Ava.
BINABASA MO ANG
Generation Z
FantasyNormal people turn into superhumans is it possible? Their lives will forever be burdened with their responsibility to save the world. From ordinary to extra is what they expected but together they will conquer the wickedness. Genre: Fiction and fan...