10

39 3 1
                                    

"Business Management, graduating?"


Nasa Cafe kami ngayon malapit sa gym, nakasuot ako ng pastel pink tank top, shorts at white converse. Nagorder ako ng cinnamon bun at White Mocha Latte habang siya naman isang slice ng chocolate cake at dark roast coffee. Naguusap kami about sa courses and studies, He is a very goal oriented and well spoken guy, halata sa mga kwento niya dahil he speaks highly of himself.


"Why Communication Arts? Bat hindi Financial Management or Business Law?" he asked with so much curiosity.


"I'm adventurous and If I choose any business courses iw will be boring" I sipped on my coffee.


"So, I'm boring?" he talked sarcasticly.


"No, it's only my opinion, hindi ko lang talaga forte yan" I said and smiled at him "Eventhough my dad is a business person" I added.


"Nga pala, ngayon lang kita nakita sa gym, are you new here?" he asked and ate his cake.


"Yes, condo, jan lang" I exclaimed at tinuro yung direction ng condo.


"Jan rin ako 5th floor" sabi niya and wiped his mouth with a table napkin.


"7th" I shortly said.


Tinapos lang namin yung kinakain namin at nagsabay na kami umuwi pero naghiwalay rin kami dahil magkaiba kami ng floor. Naiwan na akong magisa sa elevator, kaya chineck ko phone ko at saktong nagtext si kuya na late siya uuwi kaya magluto nalang raw ako. Pagpasok ko ng condo tinignan ko agad ang refrigerator ni kuya at nakitang wala siyang groceries kaya lumbas ako para maggrocery saglit.


"Ano oras ka uuwi?" tanong ko kay kuya habang tinutulak ang cart.


[Mga 10 pa, wag mo na akong hintayin] sabi niya mula sa kabilang linya.


"Magpapaluto ka wala ka namang grocery" I talked in a motherly voice.


[Aba, Iya? Nanay kita? Kuya mo ko hoy] sabi niya sabay tawa [basta wag mo sunugin condo ko ha].


"I'll try" I teased him.


[Subukan mo at lalayas ka] he carefully said [Bye na shift ko na] tsaka binaba ang tawag.


Kumuha ako ng ilang vegetables at meat dahil naisip kong magluto nalang ng kare-kare na nakita ko online. Bumili din ako ng pancake at brownie mixes para may makain kami for breakfast at kung gusto ko magbake. Medyo marami rami din nabili ko para di na kami maggrocery ng pault-ulit.


Paguwi ko sinimulan ko na agad habang ang laptop ko nakapatong sa countertop at sinusundan ang recipe. Habang nagluluto biglang tumawag si Ava at nagrarant tungkol dito sa spoiled son of a bitch daw, his name was Devan, Sobrang galit niya nahahawa na rin ako kaya naman nakalimutan kong may niluluto pala ako dahil sa pagdadada ko sa kanya hanggang sa may naamoy akong nasusunog at napasigaw ako.

Generation ZTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon