"Why can't you get over on your own insecurity?"
Kumunot ang noo ko.
"I'm not insecure nor too harsh on myself, ok?! So can you shut up and just let me go?!! Sinisira mo ang magandang gabi ko.""Can't you see, Naya? Na kahit anong gawin mong pagpapakita kay Darylle na mas better ang mga ipinapalit mo ay wala siyang pake dahil totoong gusto niya si Liya!"
"Stop it, Van!", sigaw ko. Ayoko nang magsalita pa siya dahil alam ko sa sarili kong totoo ang mga sinasabi niya. Ayoko nang masampal ng katotohanan.
" You don't have to show him richer and more popular guys surrounding you.. You don't have to dance like a slut to prove him that you are better than his girlfriend. Nor you don't have to compare yourself to Liya just to convince yourself that you are better than her!"
And it hit me like a large hard stone on my head.
"You don't know anything!", halos pumiyok na ang boses ko sa pagpipigil na umiyak sa mga sinasabi niya.
" Atleast I know you better than you know yourself."
Nilapitan niya ako.
"I know you have moved on from Darylle but he just that he scarred your ego. Hindi mo lang matanggap sa sarili mo na ipinagpalit ka sa walang kaya sa buhay. Alam mo sa sarili mong mas better ka kesa kay Liya but when he cheated for her, you started to question yourself....""You thought you haven't moved on but you're wrong. You're just insecure. Kaya ka nagagalit sa mga mahihirap tulad namin ay dahil naapakan ang pride mo nang lokohin ka para sa mahirap lang na babae. But Naya, accept it. Everyone knows that you are better than this. And you should know it yourself too. "
Tuluyan nang pumatak ang luha ko dahil sa mga sinabi niya.
Why is this guy so annoying?! Maybe because what he was saying was the truth, and I just can't accept it.
Tunalikod ako dahil ayoko nang makita niya pa ang bumubuhos na luha ko. Nagsimula na akong maglakad sa kawalan at diko naman na siya namalayang sumunod pa.
Totoo ba? Na naapakan lang ang pride ko kaya everytime na nakikita ko sila ay nabbwisit ako? Ikinukumpara ko ba ang sarili ko kay Liya? Na kaya naiinis ako sakanya ay dahil alam kong mas mayaman at mas maganda ako sakanya pero siya ang pinili?
Masyado lang bang naapakan ang pride ko? Dahil akala ko noon perpekto na ang buhay ko pero nang lokohin ako ng boyfriend ko noon ay isinisi ko kay Liya dahil feeling ko nasira ang perpekto kong buhay dahil sakanya? Na kaya bwisit na bwisit ako sa mga mahihirap ay dahil ipinagpalit rin ako rito ng ex ko kahit mas better naman ako.
I felt horrible. Dahil naapakan ang ego ko kaya ako naiinsecure sa sarili ko. That's why I questioned myself if what's wrong with me nang dahil naapakan ang pride ko nang ipagpalit ako sa mas mababang uri saakin. And that's what I can't accept.
The twist is that I mistaken it as love. Akala ko mahal ko pa si Darylle galit ako kaya Liya. Pero galit pala ako kay Liya dahil feeling ko natalo niya ako? And it's all because of my scarred ego.
Tuluyang nasira ang pagpaparty ko sa gabing iyon. Umuwi nalang ako at doon na nag isip. I really hate when Van talks, maybe because it always slaps me the truth.
Paulit ulit akong tinatawagan ni Bruce nang gabing iyon ngunit hindi ko na sinasagot ang telepono ko. Nawalan na ako ng ganang magparty pa. Masyado na akong napaisip sa mga sinabi ni Van. I want to figure out my feelings if what he said was true.
YOU ARE READING
Someone He Loved
RomanceNaya Ysobel Meaker is born in a very wealthy family. Her father is the Mayor of their city and her mother is a business woman. She had the perfect life. All the things she wanted was given to her, she has a fine family and also she has the beauty. S...